AIS x looloo AI Governance

AIS x Looloo Technology ชวนสังคมสร้างสมดุลการใช้ AI ผ่าน AI Governance Framework

เอไอเอส (AIS) ร่วมกับ ลูลู่ เทคโนโลยี (Looloo Technology) บริษัทผู้เชี่ยวชาญด้าน AI ประกาศความร่วมมือพัฒนา AI Governance Framework เพื่อวางรากฐานการนำ AI มาใช้อย่างสมดุล ยั่งยืน และมีจริยธรรม ท่ามกลางกระแส AI ที่กำลังพลิกโฉมโลกอย่างรวดเร็ว

นายอราคิน รักษ์จิตตาโภค หัวหน้าหน่วยธุรกิจงานขับเคลื่อนนวัตกรรม AIS กล่าวว่า การพัฒนา AI Governance Framework จะเป็นพิมพ์เขียว AI เพื่อความยั่งยืน ที่ช่วยให้องค์กรต่างๆ นำ AI มาประยุกต์ใช้โดยคำนึงถึงจริยธรรม ธรรมาภิบาล ความโปร่งใส ความเท่าเทียม และสิ่งแวดล้อม เพื่อให้เกิดการใช้ AI อย่างมีความรับผิดชอบ ไม่ก่อให้เกิดผลกระทบเชิงลบกับสังคม เศรษฐกิจ หรือสิ่งแวดล้อม

ในขณะที่ผู้บริหารจาก Looloo Technology ได้แก่ นายปริชญ์ รังสิมานนท์, นายสุปิติ บูรณวัฒนาโชค, ดร.ธรรมนิติ์ พิพัฒน์ศรีสวัสดิ์ ผู้ร่วมก่อตั้ง และ นายเมธินท์ ภาสพานทอง หัวหน้าแผนกกลยุทธ์ด้าน AI ต่างให้ความเห็นว่า ความร่วมมือครั้งนี้จะช่วยสร้างศักยภาพการแข่งขันให้องค์กร และประเทศไทย ด้วยการวางมาตรฐานการนำ AI มาใช้ที่เป็นสากล ผ่านการออกแบบกรอบธรรมาภิบาล AI ที่สมบูรณ์

ทั้งนี้ ความร่วมมือในการพัฒนา AI Governance Framework คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในไตรมาส 4 ปี 2567 และจะสามารถนำไปใช้เป็นแนวทางให้องค์กรต่างๆ นำ AI ไปประยุกต์ใช้อย่างเต็มรูปแบบในปีเดียวกัน ด้วยความหวังที่จะสร้างสมดุลในการใช้ AI ให้เป็น “ผู้ช่วยอัจฉริยะ” หรือ IA (Intelligent Assistant) ที่แท้จริง มากกว่าที่จะย้อนกลับมา Disrupt โลกในทางลบ

ความร่วมมือของ AIS และ Looloo Technology ในครั้งนี้ จึงถือเป็นการจุดประกายให้ทุกภาคส่วนตระหนักถึงความสำคัญในการสร้างมาตรฐานและใช้ AI อย่างมีความรับผิดชอบ เพื่อผลักดันให้เกิดการพัฒนา AI อย่างยั่งยืนและมีประโยชน์สูงสุดต่อมวลมนุษยชาติ

Blogger สาย Multi Function ตามติดเทคโนโลยีมือถือ, แท็บเล็ต, แอพ, เกมคอนโซล, โลกโซเชียล และจักรยาน