BMW เตรียมเปิดตัว BMW 1 Series EV รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นเล็ก มุ่งเป้ากลุ่มคนรุ่นใหม่

BMW ผู้ผลิตรถยนต์หรูสัญชาติเยอรมันกำลังเตรียมความพร้อมในการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า EV รุ่นเล็กเพื่อดึงดูดกลุ่มลูกค้าคนรุ่นใหม่ โดยจะพัฒนาจากรถยนต์ในตระกูล 1 Series และ 2 Series ที่มีอยู่เดิม มาเป็นรุ่นพลังงานไฟฟ้าในชื่อ i1 และ i2 ตามลำดับ

จากข้อมูลของแหล่งข่าววงในระบุว่า การพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าทั้งสองรุ่นนี้กำลังดำเนินการอยู่ที่เมืองมิวนิค ประเทศเยอรมนี โดย BMW มีแผนที่จะวางจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่นี้ควบคู่ไปกับรุ่นเครื่องยนต์สันดาปภายในที่มีอยู่เดิม

นิตยสาร AutoCar ได้รายงานว่ารถยนต์ไฟฟ้า BMW 1 Series จะมีให้เลือกทั้งแบบแฮทช์แบ็คและซีดาน ในขณะที่ i2 จะเป็นทายาททางจิตวิญญาณของ i3 รุ่นปัจจุบัน

นาย Bernd Koerber หัวหน้าฝ่ายผลิตภัณฑ์และการจัดการแบรนด์ของ BMW กล่าวว่า บริษัทต้องการ “เชื่อมต่อกับคนรุ่นใหม่” และขยายตลาดในทุกภูมิภาค แม้ว่ารถยนต์รุ่นเล็กจะมีอัตรากำไรที่ต่ำกว่า แต่ก็มีจุดประสงค์ในการดึงดูดลูกค้าที่มีอายุน้อยและพัฒนาแบรนด์ในตลาดบางแห่ง

BMW มองว่านี่เป็นโอกาสทางการตลาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคู่แข่งอย่าง Mercedes-Benz ประกาศยุติการผลิตรถยนต์ A-Class ในปี 2026 ซึ่งจะเปิดโอกาสให้ BMW 1 Series EV สามารถเข้าไปแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดได้

ตามกำหนดการ รถยนต์ไฟฟ้า BMW 1 Series จะเปิดตัวในปี 2027 ตามด้วย i2 ในปี 2028 โดยทั้งสองรุ่นจะใช้แพลตฟอร์ม Neue Klasse ซึ่งเป็นเทคโนโลยีล่าสุดของ BMW ที่เปิดตัวเมื่อเดือนกันยายนปีที่ผ่านมา

BMW 1 Series EV

แพลตฟอร์ม Neue Klasse นี้จะช่วยให้รถยนต์ไฟฟ้าของ BMW มีประสิทธิภาพสูงขึ้น โดยสามารถเพิ่มระยะทางการวิ่งได้ 30% ชาร์จไฟเร็วขึ้น 30% และมีประสิทธิภาพโดยรวมดีขึ้น 25% นาย Oliver Zipse ซีอีโอของ BMW เผยว่า บริษัทมีแผนจะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าบนแพลตฟอร์ม Neue Klasse จำนวน 6 รุ่นภายใน 24 เดือน ครอบคลุมตั้งแต่รถ SUV ไปจนถึงรถซีดาน

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า BMW กำลังพัฒนาแพลตฟอร์มย่อยอีกสองรุ่น ได้แก่ NBx สำหรับรถขับเคลื่อนล้อหน้าและสี่ล้อ และ NAx สำหรับรถขับเคลื่อนล้อหลังและสี่ล้อ โดย 1 Series EV และ 2 Series EV จะเป็นรุ่นแรกที่ใช้แพลตฟอร์ม NBx

ทั้งนี้ BMW มีกำหนดเปิดตัวรถยนต์รุ่นแรกบนแพลตฟอร์ม Neue Klasse ในปี 2025 ซึ่งจะเป็นรถซีดาน ตามด้วยรถ SUV ในเวลาต่อมา การเคลื่อนไหวครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของ BMW ในการก้าวสู่ยุคยานยนต์ไฟฟ้าอย่างเต็มรูปแบบ พร้อมกับการขยายฐานลูกค้าไปสู่กลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมและเทคโนโลยีล้ำสมัย

ข้อมูลจาก Electrek

Blogger สาย Multi Function ตามติดเทคโนโลยีมือถือ, แท็บเล็ต, แอพ, เกมคอนโซล, โลกโซเชียล และจักรยาน