Facebook เปิดตัว App Facebook Lite สำหรับมือถือ Spec ไม่แรงก็เล่น Facebook ลื่น

Facebook เปิดตัว Facebook Lite เป็น App สำหรับเล่น Facebook ตัวเล็กกะทัดรัด สำหรับ Smartphone รุ่นราคาประหยัดที่ CPU ไม่ได้แรงอะไรมาก มีภาพมาให้ดู พร้อม Link Download นะครับ (ตรวจสอบไฟล์ APK แล้วว่า Certificate เป็นของ Facebook แน่นอนโหลดได้ปลอดภัยครับ)

ตัว App มีขนาดแค่ 262KB เท่านั้น เรียกได้ว่า เล็กสุดๆ สามารถทำงานบน Smartphone ที่มี CPU กำลังต่ำๆได้สบาย แถมยังใช้ Data น้อยมากๆ ชนิดที่ไม่มี 3G ก็ยังเล่นได้

Screenshot_2015-01-26-23-06-56

ตัว App ขอ Permission ค่อนข้างมากครับ ขอเกือบ 3 หน้า เรียกได้ว่าผมก็แอบเสียวเหมือนกันว่า เฮ้ย นี่เอ็งของจริงแน่นะ แต่ดูที่ Certificate ก็ใช่ แถมเว็บ Android Authority ก็ลองแล้วเลยค่อนข้างมั่นใจที่จะเอามาแนะนำครับ

Screenshot_2015-01-26-23-08-13

ตัว Feed รองรับภาษาไทย แต่ Font ถือว่าอ่านยากไปหน่อยนะ การ Scroll ไหลลื่นดี รูปทั้งหมดถูกย่อให้ดูเวอร์ชั่นภาพเล็กมากๆ เอาแค่พอรู้เรื่อง

Screenshot_2015-01-26-23-08-50

Notification ทำงานปกติ รองรับ Facebook Chat ด้วยครับ

Screenshot_2015-01-26-23-08-35

 

แต่บางทีก็กดบางหน้าหรือบาง Post แล้วขึ้น Error แบบนี้ก็มีครับ

Screenshot_2015-01-26-23-07-18

ทาง Android Authority บอกว่า เจ้านี่น่าจะเป็น App ที่ชื่อ Snaptu ที่ Facebook เคยซื้อมาเมื่อปี 2011 จับมาปรับปรุงหน้าตาใหม่แล้วออกปล่อยให้ Download ครับ

สำหรับคนที่อยากได้ Facebook Lite ไปทดลองใช้งาน ตอนนี้ Facebook ยังไม่ได้ Submit เข้า Store นะครับ แต่ถ้าอยากได้ APK ไปใช้งาน กด Download Link ข้างล่างนี่เลยครับ

http://www.apkmirror.com/apk/facebook-2/lite/facebook-lite-1-0-0-0-0-official-apk/

อัพเดทเพิ่มเติม ตอนนี้ใน Google Play มาแล้วครับ : https://play.google.com/store/apps/details?id=com.facebook.lite

ความเห็นจากทีมข่าวล้ำหน้า

นี่อาจจะเป็นความเคลื่อนไหวของ Facebook ที่มีต่อประเทศที่กำลังพัฒนาอย่าง แอฟริกา , อินเดียในการเข้าใช้งาน Facebook ก็เป็นได้ครับ ประชากรของประเทศเหล่านี้ยังไม่มีรายได้มากพอที่จะซื้อ Smartphone แพงๆ ดังนั้นด้วย Smartphone ราคาถูก + App ที่รันได้เร็วพอ ก็คงเป็นอาวุธที่ Facebook จะเข้าไปยึดพื้นที่ในโลก Social Media ของประเทศกำลังพัฒนานั่นเองครับ

พิธีกรประจำรายการล้ำหน้าโชว์ ชำนาญเรื่อง Gadget / Networking / Security ชื่นชอบการปั่นจักรยาน อ่านการ์ตูนและอาหารญี่ปุ่นเป็นอย่างยิ่ง