สรุป LINE ปี 2015 ในไทย มีคนใช้ 33 ล้านคน ครองอันดับ 2 รองจากญี่ปุ่น

ในปี 2015 ที่ผ่านมา LINE ยังคงเป็นแพลตฟอร์มบนมือถือที่ได้รับความนิยมในประเทศไทย ที่ตอนนี้มีผู้ใช้มากกว่า 33 ล้านคน ถือว่าเป็น 83 เปอร์เซนต์ ของผู้ใช้อินเตอร์เน็ตผ่านมือถือทั่วประเทศไทย และยังเป็นตลาดอันดับ 2 ของโลกรองมาจากประเทศญี่ปุ่น และมีการเปิดเซอร์วิสใหม่ๆ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

เกิดอะไรขึ้นบ้างกับ LINE ในประเทศไทยปี 2558 ที่ผ่านมา

ความสำเร็จของ LINE

  • เดือนกุมภาพันธ์ LINE ประกาศลงนามสัญญาความร่วมมือกับ  UNICEF ออกแคมเปญการกุศลอย่าง การผลิต -จำหน่ายทั้งสติกเกอร์และสินค้า เพื่อช่วยระดมทุนให้แก่UNICEF นำไปช่วยเหลือและบรรเทาทุกข์เด็ก ๆ ของประเทศกำลังพัฒนา ในด้านสุขอนามัยและโภชนาการรวมถึงทำให้เด็ก ๆ เหล่านั้นได้เข้าถึงการศึกษาขั้นพื้นฐาน หลังจากนั้น LINE ได้เปิดตัว LINE@ (ไลน์แอด) อีกหนึงแอพพลิเคชั่นที่แยกออกจาก LINE แอคเคาท์ส่วนตัว แอพฯ ที่ให้ผู้ใช้สร้างออฟฟิเชี่ยลแอคเคาท์เป็นของตนเอง ตอบโจทย์ทั้งเชิงส่วนบุคคลและเชิงธุรกิจร้านค้าและ SME ให้ทดลองใช้ฟรีจนถึง  31  มีนาคม 2559
  • สำหรับเดือนมีนาคมLINE Webtoon แอพฯ อ่านการ์ตูนออนไลน์ฟรี ซึ่งมีผู้ใช้ประจำกว่า 1 ล้านคนต่อสัปดาห์ และมีการ์ตูนซีรีส์กว่า 3500 เรื่อง จัดเคมเปญชาลเลนจ์ลีก เปิดโอกาสให้นักวาดการ์ตูนสามารถเผยแพร่ผลงานของตัวเองได้
  • เดือนเมษายน เปิดตัวเกมLINE Bubble 2 ให้ผู้ใช้ได้เพลินเพลินฉลองวันหยุดยาว
  • เดือนพฤษภาคมLINE โดยเข้าสู่ธุรกิจเพลงโดยเปิดตัว LINE MUSIC แอพฯ ฟังเพลงบนมือถือ
  • เดือนมิถุนายนก้าวสู่ธุรกิจการชำระเงินผ่านช่องทาง LINE โดยเปิดตัว LINE Pay ที่มีผู้ใช้งานลงทะเบียนกว่า 1 ล้านคนภายใน 1 เดือนหลังเปิดให้บริการ นอกจากนี้เดือนมิถุนายนยังถือเป็นเดือนครบรอบ 4 ปีของ LINE อีกด้วย
  • เดือนสิงหาคมเปิดตัว LINE Here แอพแชร์ตำแหน่งปัจจุบันแบบเรียลไทม์กับครอบครัว คนรัก และเพื่อนเพื่อรู้ตำแหน่งปัจจุบัน
  • เดือนตุลาคมLINE ประเทศไทยได้แม่ทัพนำทีม โดยประกาศ คุณอริยะ พนมยงค์ ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการคนแรก
  • เดือนพฤศจิกายนLINE เปิดเกมใหม่ LINE One piece Treasure Cruise  ซึ่งเดือนนี้ยังถือว่า LINE Game ครบรอบ 3 ปี และLINE Webtoon ครบรอบ 1 ปีอีกด้วย พร้อมกับต้อนรับเดือนแห่งของขวัญปลายปี เปิดตัว LINE Giftshop การส่งขอขวัญรูปแบบใหม่ ให้ผู้ใช้ได้สัมผัสประสบการณ์การซื้อและส่งมอบของขวัญผ่าน LINE

ธุรกิจ LINE ตลอดปี

สถิติที่น่าสนใจเกี่ยวกับแพลตฟอร์มและบริการต่างๆ ของ LINE

  • ธุรกิจที่ใช้ LINE ในทางการสื่อสาร ปัจจุบันมีจำนวน 228 แอคเคาท์ แบ่งออฟฟิศเชียลแอคเคาท์เป็น 19 หมวดหมู่ เช่น ธุรกิจออนไลน์ ธุรกิจการเงิน การสื่อสาร อีคอมเมิร์ช รวมถึงศิลปิน และอื่นๆ เป็นต้น
  • ด้านผู้ใช้ธุรกิจที่สามารถสร้างรายได้ผ่าน LINE คือ Creators Market แพลตฟอร์มที่เปิดให้บุคคลทั่วไปสามารถขายสติกเกอร์ครีเอเตอร์ของตัวเองผ่าน LINE โดย สติกเกอร์ 3 อันดับที่ทำรายได้สูงสุดในปี 2558 คือ แจ๊ส สปุ๊กนิค ปาปิยอง กุ๊ก กุ๊ก, ซันนี่ที่รัก และหมีขอ
  • ปี 2558 มีนักวาดร่วมลงทะเบียนกว่า 6 หมื่นคน ทางด้านธุรกิจเกม LINE เปิดให้บริการถึง 20 เกม โดย LINE เกมเศรษฐี ถือเป็นเกมสุดฮิตที่มีจำนวนดาวน์โหลดกว่า 23 ล้านครั้ง และยังได้รับรางวัล “Best Mobile Game of the Year” ถึง 2 ปีซ้อน
  • LINE TV แอพฯ รวมคอนเทนต์หลากหลาย ภายใต้คอนเซปต์ “Free Fresh Fast ดูก่อนฟินก่อนได้ที่ LINE TV มียอดดาวน์โหลดกว่า 7.2 ล้านครั้ง และคอนเทนท์ที่มียอดชมสูงที่สุดประจำปี 2558 คือ “รักนะเป็ดโง่” ที่มียอดชมกว่า 178 ล้านครั้งและ “Hormones 3” ที่มียอดชมกว่า 173 ล้านครั้ง
  • LINE MUSIC หลังเปิดตัว 4 เดือนครึ่งมียอดดาวน์โหลดกว่า 5 ล้านครั้ง ซึ่ง LINE MUSIC ได้จัดคอนเสริต์พร้อมถ่ายทอดสดภาพบรรยากาศแบบ LIVE CAST ครั้งแรกผ่าน LINE MUSIC ออฟฟิเชียลแอคเคาท์ ซึ่งมียอดชมสูงกว่า 7 แสนครั้ง และส่งท้ายปี 2558 มีจำนวนผู้ใช้ที่แชร์เพลงถึงเพื่อนผ่าน LINE และโซเชียลเน็ตเวิร์กสูงกว่า 7 ล้านครั้ง

Blogger สาย Multi Function ตามติดเทคโนโลยีมือถือ, แท็บเล็ต, แอพ, เกมคอนโซล, โลกโซเชียล และจักรยาน