ใครที่เป็นคอเกมมานานหน่อย (ก็ไม่นานมาก สมัย MS-DOS เท่านั้น) น่าจะรู้จักกับเกม Wolfenstein 3D หนึ่งในเกม FPS ระดับตำนานจากค่าย id Software ที่ออกมาให้เล่นกันบน MS-DOS ตั้งแต่ปี 1992
เวลาผ่านไปเกือบ 25 ปี เกมในตำนานเกมนี้ถูกพอร์ตลงไปยังแพลตฟอร์มต่างๆ รวมถึงแพลตฟอร์มแปลกๆ อย่างเครื่องคิดเลข TI 83 และ TI 83 ก็มีคนพอร์ตเกมนี้ไปเช่นกัน และสำหรับแพลตฟอร์มล่าสุดที่มันโดนพอร์ตไปนี้ก็คือ Gameboy Color ที่ออกวางจำหน่ายตั้งแต่ปี 1998!
แน่นอนว่าเครื่องเล่นเกมที่เก่าไล่เลี่ยกับตัวเกมนั้นไม่สามารถรันเกมได้ด้วยตัวมันเองอย่างแน่นอน ดังนั้นแล้วแฮ็กเกอร์หนุ่ม Anders Granlund จึงสร้างตลับเกมเฉพาะขึ้นมา โดยเริ่มจากทำบอร์ดใหม่ขึ้นมาโดยมี CPU ARM Cortex M0 ความเร็ว 48MHz ทำงานอยู่ (ซึ่งก็นับว่าแรงกว่า CPU ของคอมพิวเตอร์ MS-DOS ในสมัยนั้นไปแล้ว) และยังมีชิปประมวลผลกราฟิก NXP อยู่ในตัวด้วย
หลังจากที่ทดสอบบอร์ดต่างๆ เสร็จเรียบร้อย เขาก็เอาวงจรนี้ไปสั่งทำออกมาใหม่ให้เป็นขนาดพอดีกับตลับ Rev C. ที่ใช้ใน Gameboy Color และผลออกมาก็คือมันสามารถทำงานได้อย่างไหลลื่น และอาศัยเพียงแค่แบตเตอรี่ของเครื่องเกมบอยเพียงอย่างเดียวเท่านั้น!
ลองดูวิดีโอกันได้จากท้ายที่มากันเลยครับ
ที่มา – Engadget
ความเห็นของเรา
หลายปีที่ผ่านมานี้เราเปลี่ยนจากการเล่นเกม (และโปรแกรม) แบบตลับ มาเป็นแผ่นดิสก์ แผ่นซีดี แผ่นดีวีดี และดาวรน์โหลดโดยตรงจากอินเตอร์เน็ตกันตามลำดับ และทำให้ตลับเกมและซอฟต์แวร์นั้นห่างหายไปโดยปริยาย
แต่ว่าในความเป็นจริงแล้วซอฟต์แวร์แบบตลับนั้นมีข้อได้เปรียบกว่าแบบแผ่นหรือแบบดาวน์โหลดอย่างในปัจจุบันอย่างหนึ่งนั่นคือมันสามารถใส่ฮาร์ดแวร์เพิ่มเติมเข้ามาได้ด้วย อย่างเช่นในสมัยก่อนที่เราเล่นเกมแบบตลับกัน ในตลับเกมหลายๆ เกมก็จะมีแรมเพิ่มเติมมาให้ หรือว่ามีชิปประมวลผลพิเศษเพิ่มมาให้ ซึ่งสามารถช่วยทลายกำแพงด้านฮาร์ดแวร์ที่เป็นข้อจำกัดอย่างมากในสมัยนั้นลงไปได้อย่างดี
สำหรับใครที่สงสัยว่าแท้จริงแล้วในตลับเกมนั้นมันเป็นอย่างไร ทำงานอย่างไร แนะนำให้ลองดูวิดีโอของ The 8-Bit Guy อันนี้ครับ