บิลเกตส์บริจาคอีก 100 ล้านเหรียญให้กองทุนวิจัยโรคความจำเสื่อม

เรามักจะได้ยินข่าวที่นาย Bill Gates หนึ่งในผู้ก่อตั้งไมโครซอฟท์ที่ปัจจุบันเกษียรตัวเองออกมาทำงานด้านการกุศลประกาศบริจาคเงินช่วยเหลือหน่วยงานต่างๆ อยู่เป็นระยะ  ล่าสุดบิลเกตส์ประกาศบริจาคเงินอีก 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 3,300 ล้านบาท เข้าช่วยเหลือกองทุนด้านโรคความจำเสื่อมหรืออัลไซเมอร์

การบริจาคครั้งนี้จะแบ่งออกเป็นสองส่วน  คือส่วนแรกจะเป็นการบริจาคให้กับกองทุน Dementia Discovery Fund จำนวน 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐ  และอีก 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐสำหรับสนับสนุนบริษัทสตาร์ทอัพด้านี่เกี่ยวกับโรคความจำเสื่อม  โดยเงินบริจาคจำนวน 100 ล้านดอลลาร์นี้จะมาจากเงินส่วนตัวของเขาเอง  ไม่ได้เป็นมาจากมูลนิธิของเขาแต่อย่างใด

ปัจจุบันโรคความจำเสื่อมนั้นเป็นเหตุการเสียชีวิตอันดับที่ 6 ของชาวอเมริกัน  โดยข้อมูลจากสมาคมผู้ป่วยอัลไซเมอร์นั้นระบุว่ามีชาวอเมริกันถึง 5.5 ล้านคนที่ป่วยเป็นโรคนี้  และมีผู้ป่วยใหม่เพิ่มขึ้นหนึ่งรายในเวลาเฉลี่ยทุกๆ 66 วินาที

บิลเกตส์ใช้เวลาไปกับการศึกษาเกี่ยวกับโรคความจำเสื่อม  ทั้งมีการพูดคุยกับนักวิจัย  นักวิชาการ  และผู้เกี่ยวข้องในวงการ  จนทำให้เขาสรุปจุดที่เขาต้องให้ความสำคัญออกมาได้ 5 หัวข้อคือ เข้าใจว่าโรคนี้เกิดได้อย่างไร, หาวิธีที่จะตรวจพบอาการได้ตั้งแต่แรกเริ่ม, สนับสนุนงานวิจัยและการทดสอบยารักษาโรคความจำเสื่อม, ช่วยให้ผู้ป่วยสามารถเข้าร่วมการทดสอบยาได้ง่ายขึ้น, และนำข้อมูลทั้งหมดมาเพื่อปรับปรุงขั้นตอนต่างๆ ต่อไป

อ้างอิง – Mashable

บล็อกเกอร์ไอที คนทำเว็บ ทาสแมว ถ่ายรูปได้ เสพติดหนังและซีรี่ส์เป็นชีวิตจิตใจ