Huawei P30 Pro Night Mode

ชมคลิป พิสูจน์! Huawei P30 Pro ถ่าย Night Mode สว่างจริงหรือว่ามั่ว!!

เป็นประเด็นถกเถียงกัน เมื่อ อ.ศุภเดชโพสต์ภาพเปรียบเทียบระหว่าง iPhone XR กับ Huawei P30 Pro โดยเป็นการถ่ายในห้องที่ปิดไฟมืด ปรากฎว่า P30 Pro ใช้ Night Mode ถ่ายออกมาได้สว่างเหมือนกับว่าห้องเปิดไฟ แต่ฝั่ง iPhone XR นั้นมืดสนิท

กลายเป็นว่าโพสต์นั้นของ อ.ศุภเดช มีคนแชร์กันไปมากกว่า 2 พันครั้ง พร้อมคอมเมนต์อีกเป็นพัน ที่มีคนเข้ามาทึ่งกับประสิทธิภาพกล้องของ Huawei P30 Pro แต่ก็มีหลายคนตั้งข้อสังเกต แล้วบอกว่า ภาพที่ถ่ายเป็นการ “จัดฉาก” คือไม่เชื่อว่า P30 Pro จะถ่ายห้องที่มืดๆ ให้สว่างขึ้นมาจนเหมือนเปิดไฟได้ โดยมีการตั้งข้อสันนิษฐานว่า มีเงาของพัดลมบนกำแพงเหมือนว่าเปิดไฟ

iPhone XR shot

ภาพแรก ถ่ายด้วย iPhone Xr ในสภาพห้องที่มืดสนิท มีแสงแล่บมาจากห้องน้ำเล็กน้อย เรียกได้ว่าแทบจะมองไม่เห็นอะไรเลย

Huawei P30 Pro Night Mode

ส่วนนี้คือรูปที่เป็นปัญหากัน เพราะว่าใช้ P30 Pro ถ่ายมา ใสสภาพห้องที่ปิดไฟมืดเหมือนกัน แต่ปรากฏว่าภาพที่ออกมาดันสว่างเหมือนห้องเปิดไฟ ถึงขั้นมีคนออกตัวขอ EXIF ภาพ เพราะไม่เชื่อว่าจะถ่ายออกมาได้ เพราะภาพนอกจากจะสว่างแล้ว ยังมี noise เกิดขึ้นให้เห็นน้อยมาก

งานนี้จึงเดือดร้อน อ.ศุภเดช ต้องมาทำคลิปวิดีโอให้ดูกันแบบชัดๆ ว่า การถ่ายNight Mode ของ Huawei P30 Pro นั้น มันถ่ายได้จริงๆ ไม่ได้มั่ว หรือตัดต่อ หรือโกงเปิดไฟแฟลชแล้วถ่ายมาเทียบกัน

Night Mode ของ Huawei P30 Pro สามารถถ่ายภาพ ISO ได้สูงถึง 409600!!

โดยเงาที่หลายคนสังเกตนั้น จริงๆ มาจากโคมไฟดวงเล็กๆ บนหัวเตียง ที่อยู่อีกด้านของห้อง จึงเกิดมีแสงเงาบางๆ ขึ้นมาหลังจากถ่ายด้วยโหมดกลางคืน และการถ่ายนั้นก็คือปกติทุกอย่าง เพียงแค่เข้าโหมดเมนูถ่ายภาพกลางคืน ของ Huawei P30 Pro กดชัตเตอร์แล้วถือนิ่งๆ รอประมาณ 3-4 วินาที ตัวระบบ AI จะเข้ามาช่วยประมวลผลภาพ และดัน ISO ให้สูงขึ้น พร้อมทั้งปรับลด noise ให้เกิดน้อยลง ภาพที่ถ่ายจากห้องมืดๆ ก็จะค่อยๆ สว่างขึ้นมา ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่พัฒนาต่อมาจาก P20 ปีที่แล้วได้เหนือชั้นยิ่งกว่าเดิม

เมื่อดูคลิปแล้ว ใครที่สงสัยก็น่าจะกระจ่างกันแล้วว่า ประสิทธิภาพกล้องของ Huawei P30 Pro เรื่องถ่ายภาพกลางคืนที่แสงน้อยนั้น เด็ดขนาดไหน คราวนี้ประสิทธิภาพโหดระดับ Night-Vision กันไปเลย

รีวิวกล้องของ Huawei P30 Pro ทีมงานล้ำหน้าโชว์ เรามีนำไปทดสอบการใช้งาน ก็ต้องยอมรับว่ารอบนี้หัวเว่ยพัฒนาได้สุดยอดจริงๆ (อ่านรีวิวได้ที่นี่)

ข้อมูลจาก : Facebook อ.ศุภเดช

Blogger สาย Multi Function ตามติดเทคโนโลยีมือถือ, แท็บเล็ต, แอพ, เกมคอนโซล, โลกโซเชียล และจักรยาน