รายงานล่าสุดถึงตัวเลขวงการเกม (Game) ทั่วโลก ว่ามีผู้เล่นรวมกว่า 2.5 พันล้านคน และมีเม็ดเงินสะพัดเป็นมูลค่ากว่า 1.5 แสนล้านเหรียญ หรือตีเป็นเงินไทยที่ประมาณ 4.6 ล้านล้านบาท
คิดเป็นตัวเลขเพิ่มขึ้นมา 9.6 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับยอดมูลค่าเม็ดเงินในวงการของปี 2018 ที่แล้ว
นอกจากนั้นยังมีตัวเลขตลาดเกมบนอุปกรณ์พกพา ที่กลายมาเป็นแพล็ตฟอร์มที่มีผู้เล่นมากที่สุดในโลก ส่วนแบ่งตลาดสูงถึง 45 เปอร์เซ็นต์ ในปี 2019 นี้
มูลต่ารวมตลาดเกมพกพานั้น อยู่ที่ 6.8 หมื่นล้านเหรียญ หรือเป็นเงินไทยที่ราว 2.1 ล้านล้านบาท โตขึ้นมา 10.2 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกันกับปีที่แล้ว
80.1 เปอร์เซ็นต์ของรายได้ตลาดเกมพกพาทั้งหมด มาจากแพล็ตฟอร์มเครื่องสมาร์ทโฟน ส่วนที่เหลือก็มาจากเครื่องแท็บเล็ต และเครื่องเกมพกพาตัวอื่นๆ
ฝั่งของแพล็ตฟอร์มเครื่อง PC นั้น มีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 23.5 เปอร์เซ็นต์ มีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 3.5 หมื่นล้านเหรียญ หรือประมาณ 1 ล้านล้านบาท
แต่ก็ยังคาดว่าตลาดจะโตขึ้นต่อไปอีกในปีหน้า โดยคาดการณ์ไว้ว่าจะมีตัวเลขถึง 9.5 หมื่นล้านเหรียญ หรือประมาณ 2.9 ล้านล้านบาท ในปี 2022
ส่วนตลาดเครื่องคอนโซล คาดว่าจะไปได้ถึงที่ 6.1 หมื่นล้านเหรียญ หรือที่ประมาณ 1.8 ล้านล้านบาท ซึ่งในอนาคตคาดว่าจะมีส่วนแบ่งตลาดลดลง 1 เปอร์เซ็นต์ แต่เครื่อง PlayStation และ Xbox รุ่นใหม่ที่จะออกขาย ก็น่าจะยังช่วยให้ครองส่วนแบ่งตลาดที่เท่านี้ได้อยู่ต่อไป
ที่มา: NewZoo