IBM Quantum

IBM Quantum ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ใหม่ เปิดให้ลูกค้าทั่วไปใช้ได้แล้ว

หลายคนอาจจะเคยได้ยินชื่อกันมาบ้าง กับเครื่องคอมพิวเตอร์ IBM Quantum ที่มีพลังประมวลเร็วแรงมหาศาล และนี่ก็ถือเป็นตัวใหม่ล่าสุดจาก IBM ที่ตั้งเป้าให้เป็นเครื่องต้นแบบ สำหรับใช้งานเชิงพาณิชย์ที่เร็วที่สุด ในเดือนตุลาคมนี้

แม้ว่านี่จะไม่ใช่เครื่องคอมพิวเตอร์ Quantum ที่เร็วที่สุด เพราะ Google มีเครื่องอีกตัวของตัวเองอยู่เหมือนกัน ที่พลังการประมวลนั้น สูงระดับ 72-Qubit เลยทีเดียว

แต่เครื่องของ IBM ตัวนี้ จะเป็นเครื่องที่ลูกค้าที่ต้องการใช้พลังการประมวลผลความเร็วสูงสุด สามารถเข้าถึงได้ และจะเป็นการเปิดโลกใหม่ ให้กับงาน Solution ต่างๆ ที่เครื่องคอมพิวเตอร์แบบเดิม ไม่สามารถทำได้

IBM Quantum

นับเป็นเทรนด์เทคโนโลยีที่มีการเพิ่มการลงทุนอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับการพัฒนาให้ดีมากขึ้นเรื่อยๆ และ IBM ก็เป็นบริษัทนำร่องในเรื่องนี้ และนี่ก็ถือเป็นส่วนนึงของศูนย์คอมพิวเตอร์ Quantum ใหม่ใน New York ที่กำลังพัฒนา

ชิปประมวลผลใหม่ของ IBM ยังมีความสามารถในการทำงานที่เงียบขึ้นกว่าเดิมด้วย จากปกติที่เครื่องแบบนี้ จะมีเสียงการทำงานที่ค่อนข้างดัง และยังมีแผงวงจรที่พัฒนามาใหม่ ให้ลดการรบกวนต่างๆ พร้อมกับลดอัตราการทำงนที่ผิดพลาดลง ให้เหลือน้อยที่สุด เพิ่มประสิทธิภาพการทำาน

Director ของ IBM, Dario Gil บอกว่ามีเป้าหมายที่ต้องการจะให้เครื่องคอมพิวเตอร์ Quantum สามารถเอามาใช้งานจริงอื่นๆ ได้ นอกเหนือจากการใช้งานเฉพาะในแล็บทดลองเท่านั้น และจะพัฒนาต่อไปเพื่อให้สามารถทำงานแก้ปัญหาต่างๆ ให้กับลูกค้าได้มากขึ้นกว่าวิธีเดิมๆ

ปัจจุบัน IBM มีพันธมิตรร่วมทั้งหน่วยงาน บริษัท องค์กรต่างๆ จำนวนกว่า 80 แห่ง และลูกค้าที่ได้ใช้ประโยชน์จากเครื่องของ IBM เจ้าใหญ่ๆ เช่น J.P Morgan และ Mitsubishi Chemical

ที่มา: Notebookcheck