Microsoft Windows 10

Microsoft Windows 10 จะมียอดติดตั้งครบ 1 พันล้านเครื่องในปี 2020

นับเป็นความสำเร็จก้าวใหม่ของ Microsoft Windows 10 ที่มียอดอุปกรณ์ใช้งานระบบ OS ตัวนี้ ใกล้ครบหลัก 1 พันล้านเครื่องแล้ว ซึ่ง ณ ตอนนี้ ตัวเลขปัจจุบันที่ Microsoft เปิดเผยออกมา อยู่ที่ 900 ล้านเครื่อง

มีการกระโดดเพิ่มขึ้นมาจาก 800 ล้านเครื่องเมื่อช่วงครึ่งปีแรก ซึ่งตัวเลขจำนวนเครื่องที่เพิ่มขึ้นมาในช่วง 12 เดือนล่าสุดนี้ ถือว่าเติบโตขึ้นมาเร็วมากที่สุด เทียบกับปีก่อนๆ ของ Windows 10 ตั้งแต่เปิดตัวออกมาในปี 2015

อุปกรณ์ที่ใช้ระบบตัวนี้ก็มีหลากหลายประเภทและชนิด ตั้งแต่เครื่องคอมพิวเตอร์ PC ตั้งโต๊ะปกติ ที่เรารู้จักและคุ้นชินกันดี, เครื่องโน้ตบุ๊ก, แท็บเล็ต และยังมีอุปกรณ์แนวใหม่อย่างแว่น HoloLens และเครื่องเกม Xbox One ด้วย

Microsoft Windows 10

และ Microsoft ยังมีแผนที่จะตัดการสนับสนุนระบบ Windows 7 ตัวเก่า ที่ยังมีจำนวนผู้ใช้งานอยู่ไม่น้อย ในช่วงมกราคม 2020 ที่จะถึงนี้ด้วย ยิ่งน่าจะเพิ่มยอดให้อุปกรณ์ระบบ Windows 10 ขึ้นมาอีกมาก จากการย้ายระบบเก่ามาสู่ของใหม่

ย้อนกลับไป Microsoft ได้ยอดระบบ Windows 10 แตะหลัก 700 ล้านเครื่อง เมื่อเดือนกันยายน 2018 หลังจากนั้นก็ขยับมาเป็น 800 ล้านเครื่องในเดือนมีนาคม 2019 และตอนนี้ 900 ล้านเครื่องในเดือนกันยายน 2019

และตัวเลขนี้ก็ก้าวข้าวผ่านความนิยมของระบบ Windows 7 ที่เคยครองตำแหน่งระบบ OS ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของ Microsoft ไปได้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

แต่จริงๆ แล้ว Microsoft เคยตั้งเป้าตัวเลข 1 พันล้านเอาไว้ภายใน 3 ปี หลังจากเปิดตัวระบบ Windows 10 แต่ก็มีการเปลี่ยนเป้าในทันที หลังจากที่ระบบ Windows Phone ไม่ประสบความสำเร็จตามที่ตั้งใจ

แต่สุดท้าย Microsoft ก็สามารถมาแตะตัวเลขที่ตั้งเป้าเอาไว้นี้ได้สำเร็จเสียที แม้ว่าจะเลื่อนจากเป้าเดิมออกไปหน่อย แต่ก็ยังทำได้อยู่ในช่วงระยะเวลา 5 ปี

ที่มา: The Verge