นวัตกรรมเพื่อโลก นำหนังสือพิมพ์ไปปลูกบนดิน งอกขึ้นมาเป็นดอกไม้

เชื่อหรือไม่ว่า ที่ญี่ปุ่นนั้น สามารถนำหนังสือพิมพ์ มาปลูก และกลับมาเป็นต้นไม้ได้อีกครั้ง?

ถือเป็นการคิดค้นที่น่าทึ่งมาก และ น่าจะเป็นหนึ่งการคิดค้นที่มีชื่อเสียงที่สุดในประเทศญี่ปุ่น นั่นคือ การคิดค้น “หนังสือพิมพ์สีเขียว” หนังสือพิมพ์ที่มีความยั่งยืน 100% ซึ่ง ถ้าคุณทำมันไปปลูก มันก็จะเติบโต มีต้น มีใบ และ ผลิดอก

แนวคิดของสิ่งประดิษฐ์นี้ เกิดขึ้นจากบริษัทโฆษณารายใหญ่ของญี่ปุ่นอย่าง คือ Dentsu Inc. ร่วมมือกับหนังสือพิมพ์เจ้าใหญ่ของญี่ปุ่นอย่าง The Mainichi Shimbunsha

newspaper becomes a plant again concept ของหนังสือพิมพ์สีเขียว เป็นหนังสือพิมพ์ที่ทำมาจาก กระดาษรีไซเคิล และ เมล็ดพันธุ์ ซึ่ง หลังจากที่ผู้อ่าน อ่านจบ สามารถฉีกหนังสือพิมพ์ออกเป็นชิ้นส่วนเล็กๆ จากนั้นก็เอาไปลงในดิน หมั่นรดน้ำเหมือนกับการปลูกต้นไม้ปกติทั่วไป และ หลังจากนั้นไม่กี่สัปดาห์ เศษกระดาษก็จะงอกเป็นต้น มีใบ มีดอกขึ้นมา

ด้วยแนวคิดที่รักษ์โลกและล้ำขนาดนี้ ทำให้หนังสือพิมพ์ The Mainichi มียอดขายที่ดีต่อเนื่อง แม้จะอยู่ในยุคที่สื่อสิ่งพิมพ์มีความนิยมลดน้อยถอยลงไปมาก ซึ่งทำยอดขายทั่วประเทศได้มากถึง 4 ล้านฉบับต่อวัน ทำรายได้ประมาณ 80 ล้านเยน หรือประมาณ 23.05 ล้านบาท

สื่อ The Mainichi ยังรณรงค์ และ ตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อม ซึ่งสิ่งที่ทำได้ถูกจุด และตรงจุดมาก คือ การรณรงค์เรื่องการรีไซเคิล เพื่อช่วยเป็นการลดจำนวนขยะที่ดี และที่สำคัญ มันยังช่วยลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ที่เกิดจากการกำจัดขยะแบบเดิมๆได้

lifegate

นักเขียนหน้าใหม่ ผู้หลงไหลในเรื่อง แมว หมี เทคโนโลยี และ โลกของไอที :)