นอกจากจะประกาศเปิดตัวเอนจินตัวใหม่อย่าง Unreal Engine 5 แล้ว Epic Game ยังประกาศเรื่องสำคัญอีกเรื่อง นั่นคือ นักพัฒนาเกมที่นำ Unreal Engine ไปใช้ในเชิงพาณิชย์ ไม่ต้องจ่ายค่า Royalty สำหรับรายได้ 1 ล้านดอลล่าร์แรก
ก่อนหน้านี้ นักพัฒนาเกมสามารถใช้เอนจิน Unreal Engine เพื่อนำไปสร้างเกมได้ฟรี แต่ต้องเสียค่า Royalty เป็นจำนวน 5% หากนำ Unreal Engine ไปใช้ในเชิงพาณิชย์และสามารถทำรายได้ตั้งแต่ 3,000 ดอลล่าร์ต่อไตรมาสขึ้นไป แต่ล่าสุดมีการเปลี่ยนแปลงเป็นให้ใช้งานฟรี แล้วจะเก็บค่า Royalty ในส่วนของรายได้ที่เกิน 1 ล้านเหรียญสหรัฐเท่านั้น
ยกตัวอย่างให้เข้าใจง่ายขึ้นดังนี้ เช่น คุณพัฒนาเกมโดยใช้ Unreal Engine แล้วมีกำไรขั้นต้นที่ 2 ล้านดอลล่าร์ คุณจะต้องจ่ายค่า Royalty ให้ Epic Game 50,000 ดอลล่าร์ (5% ของส่วนที่เกิน 1,000,000 ดอลล่าร์ ก็คือ 5% ของ 1,000,000 = 50,000 ดอลล่าร์)
หากเทียบกับค่ายอื่นๆ เช่น Unity ที่ไม่มีการเก็บค่า Royalty จากเกมที่เอาไปใช้เชิงพานิชย์ แต่จะเก็บค่า Pro license เป็นเงิน 1,800 ดอลล่าร์ต่อปี (ประมาณ 57,800 บาทต่อปี) แทนสำหรับบริษัทที่ทำรายได้ 12 เดือนย้อนหลังเกิน 200,000 ดอลล่าร์ โดยที่ Pro license ของ Unity จะรวมถึงการเข้าถึง source code และฟีเจอร์ต่างๆ ที่ไม่มีในเวอร์ชั่นฟรี
การประกาศเปลี่ยนแปลงเรื่องค่า Loyalty ของ Epic Game มีผลย้อนหลังตั้งแต่ 1 มกราคม 2020
ที่มา : ARSTECHNICA | PC GAMER