Stadia ปิดสตูดิโอสร้างเกม เน้นโฟกัสที่แพลตฟอร์มและบริการ Stadia Pro เป็นหลัก

Stadia กำลังจะออกจากธุรกิจสร้างเกมและเหลือไว้แต่การนำเสนอแพลตฟอร์มให้ผู้เผยแพร่เกมโดยตรง ควบคู่ไปกับการนำเสนอบริการ Stadia Pro

ก่อนหน้านี้เว็บ Kotaku ทราบข่าวแว่วๆ จากแหล่งข่าววงในถึงการเปลี่ยนแปลงของ Stadia ว่า Google กำลังยกเลิกโปรเจคหลายตัว และในที่สุด Google ได้ออกมาชี้แจงเรื่องนี้แล้ว

โดย Google จะปิดสตูดิโอเกม 2 แห่ง ที่ตั้งอยู่ในมอนทรีออล ประเทศแคนาดา และลองแองเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา มีรายงานว่าการปิดตัวสตูดิโอเกมทั้งๆ ที่ยังไม่มีการเปิดตัวเกมใดๆ เลย จะมีผลกระทบต่อนักพัฒนาเกมประมาณ 150 คน อย่างไรก็ตาม Google กล่าวว่าจะพยายามหางานและบทบาทใหม่ให้กับนักพัฒนาซอร์ฟแวร์เหล่านั้นใน Google แทน

จากข้อมูลของ Google รายงานว่า Jade Raymond โปรดิวเซอร์มากฝีมือกำลังจะลาออกจาก Stadia โดย Raymond มีผลงานจากการช่วยสร้าง Assassin’s Creed ให้กับ Ubisoft จากนั้นก็ย้ายไปอยู่กับ EA เมื่อหลายปีก่อน ก่อนจะออกมาทำงานสร้างเกมที่ Stadia

Stadia Pro

ทั้งนี้ แม้จะปิดสตูดิโอเกมไปแล้ว Google ยังคงให้บริการเกม Stadia และบริการ Stadia Pro รายเดือนละ 10 ดอลลาร์ต่อไป ยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนว่า Stadia นั้นให้บริการเกมแบบเอ็กซ์คลูซีฟอยู่กี่เกม แม้บริษัทจะระบุว่าสามารถเซ็นสัญญาเกมใหม่เข้ามาสู่แพลตฟอร์มได้แล้วก็ตาม

Google วางแผนจะนำเสนอเทคโนโลยี Stadia ให้กับ game publisher โดยเปิดโอกาสให้ Stadia เป็นเทคโนโลยีสตรีมมิ่งสำหรับบริษัทพัฒนาวิดีโอเกมเจ้าอื่นๆ โดย Phil Harrison หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการ Stadia ของ Google เป็นหนึ่งในผู้มีประสบการณ์บริหารเกมคอนโซลมานาน เขามุ่งเน้นและโฟกัส ที่จะทำงานร่วมกับพาร์ทเนอร์เกมใหม่ๆ

Stadia เป็นแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งของ Google ที่เปิดตัวช่วงปลายปี 2019 ที่ให้สัญญาว่า จะเข้ามาปฏิวัติวงการเล่นเกมโดยให้ผู้เล่นทำการสตรีมเกมโดยไม่จำเป็นต้องเป็นเจ้าของเครื่อง PC หรือคอนโซล

ที่มา : Kotaku

นักเขียนหน้าใหม่ ผู้หลงไหลในเรื่อง แมว หมี เทคโนโลยี และ โลกของไอที :)