Sony โพสต์ผลประกอบการจากปี 2020 ด้วยยอดขายรวม 64.53 พันล้านดอลลาร์ มีกำไรจากการดำเนินงาน 8.62 พันล้านดอลลาร์ จากช่วง 3 ไตรมาสแรกของปีงบประมาณ และขาย PlayStation 5 ได้กว่า 4.5 ล้านเครื่อง
คงไม่น่าแปลกใจที่ปัจจัยขับเคลื่อนที่ใหญ่ที่สุดของบริษัทในไตรมาสนี้คือแผนกเกมและบริการเครือข่ายอย่าง PlayStation บริษัทเปิดตัว PlayStation 5 เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาและเห็นได้ชัดว่ามียอดขายกว่า 1.996 ล้านล้านเยน (ประมาณ 2 หมื่นล้านดอลลาร์) เพิ่มขึ้นถึง 452 พันล้านเยน (4.3 พันล้านดอลลาร์) เทียบจากช่วงเวลาเดียวกันในปี 2019 ซึ่งผลกำไรเพิ่มขึ้นจาก 192.2 พันล้านเยน (1.83 พันล้านดอลลาร์) เป็น 309.2 พันล้านเยน (2.94 พันล้านดอลลาร์)
Sony ขายคอนโซล PlayStation 5 ได้กว่า 4.5 ล้านเครื่องในช่วงที่ผ่านมา PlayStation 5 เปิดตัวในวันที่ 12 พฤศจิกายนในบางตลาด หลังจากนั้นก็เปิดตัวทั่วโลกในวันที่ 19 พฤศจิกายน ทำให้ยอดการวางจำหน่ายนี้มีระยะเวลาเพียงเดือนครึ่งเท่านั้น นั่นยิ่งทำให้มันดูน่าประทับใจมากขึ้น Sony กำลังเจอกับปัญหาของขาดสต๊อก เพราะนี่ถือเป็นการเปิดตัวคอนโซลที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ PlayStation
บริษัทเผยว่าโคอนโซลรุ่นนี้ยังคงขาดทุน ทำให้ตัวฮาร์ดแวร์เองก็ไม่ได้ทำกำไรอะไรมากมายนัก แต่อย่างที่รู้กันดีว่ายอดขายฮาร์ดแวร์มาพร้อมกับยอดขายซอฟต์แวร์และการสมัครสมาชิกที่เพิ่มขึ้น โซนี่สามารถขายเกมสำหรับ PS5 ได้ 103.7 ล้านเกมในไตรมาสนี้ เพิ่มขึ้นจาก 83.3 ล้านเกมเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2019
ยอดขายสำหรับเกมแนว first-party สูงถึง 18.4 ล้านเกม สูงกว่า 16.3 ล้านเกมเมื่อเทียบกับปีก่อน จำนวนสมาชิก PlayStation Plus พุ่งถึง 47.4 ล้านคน เพิ่มขึ้นจาก 45.9 ล้านคนในไตรมาสก่อนและเพิ่มขึ้นอย่างมากเมื่อเทียบกับปีก่อนที่มียอดสมาชิก 38.8 ล้านคน
แน่นอนว่า PS4 ยังไม่ถึงกับไปไม่รอด แต่ยอดขายก็ลดลงอย่างมากจากปีก่อน เพราะขายได้เพียง 1.4 ล้านเครื่องลดลงจากเดิม 6.0 ล้านเครื่องในช่วงวันหยุดปี 2019 และตัวเลขนี้จะลดลงเรื่อย ๆ เมื่อ Sony เลิกผลิต PlayStation 4