รายได้แอปสโตร์มือถือปี 2021 พุ่งสูงถึง 1.33 แสนล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นถึง 20%

รายงานจาก Sensor Tower เผยว่ายอดการดาวน์โหลดและใช้จ่ายในแอปพลิเคชั่นทั้งบน App Store และ Google Play เพิ่มขึ้นถึง 133,000 ล้านดอลลาร์ มากขึ้นกว่าปี 2020 ถึง 20%

บริษัทวิจัยตลาด Sensor Tower ได้ออกมาเผยผลสำรวจตลาดทั้ง App Store และ Google Play Store และพบว่าทั้ง 2 ตลาดมียอดใช้จ่ายภายในแอปเติบโตขึ้นกว่า 19.7% จากเดิม 1.11 แสนล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นเป็น 133 พันล้านดอลลาร์ และยังถือเป็นสถิติสูงที่สุดนับตั้งแต่ที่มีการทำสำรวจมา

รายได้และการดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นมือถือทั่วโลก

การใช้จ่ายของผู้บริโภคบน App Store ทั่วโลกสูงถึง 85,100 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจากเดิมถึง 17.7% (ปีต่อปี) จากเดิม 72,300 ล้านดอลลาร์ในปี 2020 และถึงแม้ว่าผู้ใช้จะใช้จ่ายบน Google Play น้อยลง แต่แพลตฟอร์มก็ยังมีการเติบโตปีต่อปีเพิ่มขึ้น ถึง 23.5% เป็น 47,900 ล้านดอลลาร์ จากเดิม 38,800 ล้านดอลลาร์ โดยแอปเปิ้ลยังคงมีรายได้มากกว่ากูเกิ้ลราว ๆ 1.8 เท่าเหมือนเดิม

Worldwide Mobile App Revenue and Downloads

TikTok และ Douyin (แอปเวอร์ชั่นจีน) บนระบบ iOS ในประเทศจีน ยังคงครองตำแหน่งสูงสุดของชาร์ต ในฐานะแอปที่ไม่ใช่เกมแต่กลับมีรายได้สูงสุดจากทั้ง 2 แอปรวมกัน จนถึงตอนนี้แพลตฟอร์มดังกล่าวของ ByteDance ทำรายได้รวมไปกว่า 3 พันล้านดอลลาร์ และในช่วง 11 เดือนแรกของปี 2021 แอปมีรายได้มากถึง 2 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นถึง 67% เมื่อเทียบปีต่อปี มีการคาดการณ์กันว่าแอปนี้จะมีรายได้มากถึง 2,300 ล้านดอลลาร์ภายในสิ้นปีนี้ และทำให้มียอดรวมของรายได้ทั้งหมดอยู่ที่ 3,800 ล้านดอลลาร์

Worldwide Mobile App Revenue and Downloads

ในฝั่งกูเกิ้ลนั้นต้องยกตำแหน่งให้แอป Google One ที่ยังคงมีรายได้สูงสุดในปี 2021 และคาดว่าภายในสิ้นปีนี้แอปจะมียอดการใช้จ่ายของผู้บริโภคสูงถึง 1 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นถึง 123% เมื่อเทียบปีต่อปี จากเดิม 448,500 ดอลลาร์ในปี 2563

Worldwide Mobile App Revenue and Downloads

ในส่วนของยอดดาวน์โหลดและติดตั้งครั้งแรกยังคงค่อนข้างคงที่เมื่อเทียบกับปี 2020 โดย App Store มียอดเพิ่มขึ้นเพียง 0.5 เปอร์เซ็นต์ ยอดดาวน์โหลดแอปครั้งแรกลดลง 6.1% ส่วนฝั่ง Google Store นั้นมียอดดาวน์โหลดแอปเพิ่มขึ้น 2.6% โดย TikTok ยังครองอันดับ 1 ตามมาด้วย Facebook และ Instagram

รายได้และการดาวน์โหลดเกมมือถือทั่วโลก

การใช้จ่ายภายในเกมบนมือถือเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในปี 2021 และคาดว่าจะมีการเติบโตสูงถึง 89,600 ล้านดอลลาร์จากทั้งทั้ง App Store และ Google Play คิดเป็นการเติบโต 12.6% (ปีต่อปี) จากเดิม 79,600 ล้านดอลลาร์ในปี 2020 คิดเป็น 67.4 เปอร์เซ็นต์ของการใช้จ่ายภายในแอปทั้งหมดในปีนี้ แต่ส่วนแบ่งการใช้จ่ายของผู้บริโภคโดยรวมลดลงเล็กน้อย

Worldwide Mobile Game Revenue and Downloads

เกมมือถือยังคงมียอดการใช้จ่ายส่วนใหญ่ในแต่ละตลาด โดยคิดเป็น 61.5 เปอร์เซ็นต์ของรายรับบนระบบ iOS และ 78% ของรายได้บน Google Play คาดว่าจะมียอดการใช้จ่ายบน App Store อยู่ที่ 52,300 ล้านดอลลาร์ทั่วโลกภายในสิ้นปีนี้ เพิ่มขึ้น 9.9% (ปีต่อปี) จากเดิม 47,600 ล้านดอลลาร์ในปี 2020

Honor of Kings หรือเกม RoV จาก Tencent เป็นเกมบนระบบ iOS ที่ทำรายได้สูงสุดในตอนนี้ โดยสามารถสร้างรายได้สูงถึง 2,900 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 16% (ปีต่อปี) ส่วนฝั่ง Google นั้นต้องยกให้เกม Coin Master ของ Moon Active ที่มีรายได้เพิ่มขึ้น 13% (ปีต่อปี) เพิ่มขึ้นเป็นเกือบ 912 ล้านดอลลาร์จากยอดรวม 809.8 ล้านดอลลาร์ในปี 2020

Worldwide Mobile Game Revenue and Downloads

มาดูกันที่ยอดการติดตั้งเกมบนมือถือครั้งแรกอยู่ที่ 55,300 ล้านครั้งในปี 2021 ทั้งบน App Store และ Google Play แต่ก็มียอดลดลง 1.6% (ปีต่อปี) และกว่า 84% ของการติดตั้งเกมทั้งหมดหรือ 46,700 พันล้านครั้งนั้นอยู่บน Google Play เพิ่มขึ้น 1.3% (ปีต่อปี) และเกม Garena Free Fire มียอดการดาวน์โหลดมากที่สุดจากฝั่งกูเกิ้ล โดยมียอดการติดตั้สูงถึง 218.8 ล้านครั้ง แต่ก็ยังมียอดลดลง 14% เมื่อเทียบปีต่อปี

ส่วนฝั่งแอปเปิ้ลนั้นมียอดการดาวน์โหลดประมาณ 8,600 ล้านครั้งทั่วโลก ต้องยกที่ 1 ให้ PUBG Mobile และ Game for Peace (เวอร์ชั่นภาษาจีน) ที่คาดว่ามียอดติดตั้งบน App Store ประมาณ 47,500 ล้านครั้งภายในสิ้นปีนี้ ลดลง 18.5%

ดูเหมือนว่าหลังชาร์ตพลังจากปี 2020 อย่างเต็มเปี่ยม ตลาดแอปและเกมมือถือก็ได้รับการฟื้นฟูอย่างเต็มที่ ทำให้มีการคาดการณ์กันว่าตลาดนี้จะมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องในช่วงต้นเดือนมกราคม 2022

ที่มา sensortower