จากจำนวนผู้ส่งผลงานเข้าร่วมการแข่งขันโครงการ Swift Student Challenge ในงาน Worldwide Developers Conference 2022 (WWDC22) จากหลากหลายประเทศและภูมิภาคทั่วโลกในปีนี้ เด็กไทยได้สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ด้วยการคว้ารางวัลผู้ชนะการแข่งขันมากถึง 12 คน
โดยผู้ชนะโครงการ Swift Student Challenge ในปีนี้จะได้เข้าร่วมเซสชั่นของ WWDC22 เพื่อเพิ่มพูนความรู้ด้านการพัฒนาแอปด้วยเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดจากทีมวิศวกรของ Apple
เด็กไทย 12 คนสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ในงาน WWDC22 ของ Apple คว้ารางวัลผู้ชนะโครงการ Swift Student Challenge
นาย อภิภูมิ ชื่นชมภู
- โรงเรียน: สาธิตสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์
- ระดับชั้น: ม.6
- สาขา: วิทยาศาตร์-คณิตศาตร์ (Robotics and AI)
ชื่อผลงาน : OthelloZ คือแอปพลิเคชันที่จะทําให้เราได้สู้กับเพื่อน หรือ AI ในเกม Othello หรือที่คนไทยรู้จักในชื่อ “หมากหนีบ” โดยแอปถูกออกเเบบให้โค้ดที่เขียนเป็นแบบ “Clean Architecture Code” โดยจุดประสงค์ของการใช้ Clean Architecture จะช่วยให้เราสามารถแยก layer ของโค้ด โดยในแต่ละ layer ก็จะทำงานของตัวเองอย่างชัดเจน หรือที่เราเรียกว่า “Separation Of Concern”
ความรู้สึกที่ชนะ Swift Student Challenge 2022: ผมรู้สึกดีใจมากที่ชนะ Swift Student Challenge เป็นปีที่ 2 และเป็นคนไทยคนเเรกที่ได้รางวัลนี้ 2 ปีติดต่อกัน ผมตั้งตารอที่จะนําประสบการณ์การเเข่งขันเเละประสบการณ์ที่จะได้เข้าร่วม Session สุดพิเศษใน WWDC 2022 ไปเผยเเพร่ความรู้ให้กับน้องๆใน Swift Coding Club เพื่อเป็นเเรงบันดาลใจให้น้องๆ ได้พัฒนาตนเองและส่งต่อความรู้สืบไปครับ
นาย ศุภโชติ ตระการศิโรรัตน์
- โรงเรียน: โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย
- ระดับชั้น: ม.5
- สาขา: สายวิทย์คณิต Track: วิศวกรรมทั่วไป
ชื่อผลงาน : The Magic of Color: เป็นแอปหมวดหมู่เพื่อการศึกษา โดยมีคอนเซ็ปท์หลักคือการสอนเกี่ยวกับการผสมสี, โค้ดสี, และโทนสี รวมไปถึงมีเกมส์จำลองผสมสี และ กิจกรรมต่างๆให้เล่นที่ได้ทั้งความสนุกและความรู้
ความรู้สึกที่ชนะ Swift Student Challenge 2022: การที่ผมได้เป็นหนึ่งในผู้ชนะในการแข่งขันการเขียนโปรแกรมในครั้งนี้ ทำให้ผมรู้สึกภูมิใจเป็นอย่างมากและเป็นกำลังใจให้กับผมในการฝึกฝนและพัฒนาต่อไปครับ
นางสาว รมย์รดา ลาดมะโรง
- มหาวิทยาลัย: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
- ระดับชั้น: ปี 3
- สาขา: ภาควิชาสถิติ สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อธุรกิจ
ชื่อผลงาน : Fishing Shark เป็นเกมตกปลาที่ให้ผู้เล่นได้เรียนรู้ถึงการเปลี่ยนแปลงของทะเลเมื่อมีการล่าฉลาม
ความรู้สึกที่ชนะ Swift Student Challenge 2022: ดีใจมากเลยค่ะที่ชนะ รู้สึกว่าที่พยายามทำทั้งวาดรูปและโปรแกรมได้ผลตอบแทนแล้ว และดีใจที่ Apple มองเห็นปัญหานี้ และมองเห็นว่าแอปนี้จะสามารถเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยแก้ปัญหานี้ได้ค่ะ
นางาสาว นันทนัช ทองเทพ
- มหาวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
- ระดับชั้น: ปี 2
- สาขา: วิทยาลัยนวัตกรรมสื่อสารสังคม เอกคอมพิวเตอร์เพื่อการสื่อสาร
ชื่อผลงาน : InsideThailand คือแอพที่นำเสนอเรื่องราวของประเทศไทยให้กับผู้อื่นได้เรียนรู้เช่นกัน รูปแบบในการนำเสนอตั้งใจอยากให้มี vibe ของการไปท่องเที่ยว ผ่านการใช้ animation เป็นตัวสร้างบรรยากาศ ในส่วนของเนื้อหาจะแบ่งออกเป็น 3 หมวดหมู่ ได้แก่ สถาปัตยกรรม, อาหาร และสิ่งของเครื่องใช้ โดยนำเสนอผ่านตัว 3D Object ที่ผู้ใช้สามารถหมุนดูได้ 360 องศา พร้อมคำอธิบายเกี่ยวกับ Object นั้น ๆ ด้านข้างใต้ ซึ่งมาคู่กับฟังก์ชั่น text-to-speech ในการช่วยผู้ใช้อ่าน
ความรู้สึกที่ชนะ Swift Student Challenge 2022: เป็นความภาคภูมิใจที่จะไม่มีวันลืมเลยค่ะ และเป็นแรงผลักดันอย่างมากที่ทำให้เราอยากที่จะเรียนรู้และพัฒนาตัวเองต่อไปในเส้นทางของการเป็นนักพัฒนา
นาย วงศ์ไกรวิชชญ์ ชื่นชมภู
- โรงเรียน: สาธิตสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์
- ระดับชั้น: ม.5
- สาขา: สายการเรียน วิศวะ/สถาปัตย์/AI
ชื่อผลงาน : mixr เป็นแอปพลิเคชันที่ใช้ในการอ้างอิงเสียง และการปรับเสียงแยกกันใน Virtual Mixer ช่วยให้ Mix Engineer หรือผู้ที่ต้องการเริ่ม mix เพลงใช้เทียบเพลงของตัวเองได้กับอุปกรณ์จริง เพื่อเทียบกับหูฟังหรือลำโพงที่ใช้ในการ mixอาชีพ Mix Engineer คือผู้ที่นำเสียงทุกอย่างมาผสมกันเพื่อสร้างเพลงขึ้นมา
ความรู้สึกที่ชนะ Swift Student Challenge 2022: ผมรู้สึกดีใจมากกับการที่ได้รับรางวัล Swift Student Challenge Winner และประสบการณ์ที่ได้จากการแข่งขันปีนี้ ทำให้ผมได้เข้าใจสิ่งใหม่ๆ ที่ผมไม่เคยใช้ และสร้างแรงผลักดันในการพัฒนาแอปพลิเคชันใหม่ๆ ในอนาคต
นาย ฐณัจฉพงศ์ ปรีดากัญญารัตน์
- โรงเรียน: วารีเชียงใหม่
- ระดับชั้น: ม.4
- สาขา: Techno
ชื่อผลงาน : Queuty เป็นแอปพลิเคชั่นสำหรับผู้ที่ต้องการจะจัดการเวลาสำหรับทุกคนและเน้นย้ำไปที่บุคคลผู้ดูแลผู้ป่วยอัลไซเมอร์โดยที่บุคคลที่เป็นดูแลจำเป็นต้องทำหน้าที่หลายอย่างในเวลาและต้องเรียงระดับความสำคัญให้ถูกต้องเพื่อให้ชีวิตของผู้ป่วยอัลไซเมอร์มีชีวิตที่ดีขึ้น
ความรู้สึกที่ชนะ Swift Student Challenge 2022: ผมรู้สึกดีใจมากที่ได้เข้ารอบ WWDC ในครั้งนี้และรู้สึกตื่นเต้นที่จะได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ หลังจากนี้มากครับ
นาย นรภัทร พรหมบุตร
- โรงเรียน: วารีเชียงใหม่
- ระดับชั้น: ม.5
- สาขา: Techno
ชื่อผลงาน : Save Food คือที่ช่วยบอกวิธีการจัดเก็บอาหารให้ถูกที่และถูกวิธีที่ เพราะส่วนนึงในการที่คนทิ้งอาหารเกิดจากการเน่าหรือเสียจากการจัดเก็บไม่ถูกที่หรือไม่รู้วิธีจัดเก็บที่ถูกวิธี ผมจึงมองเห็นว่าถ้าเราทำให้เขาได้รู้ว่าวัตถุดิบอาหารหรือผักผลไม้พวกนี้ควรเก็บไว้ที่ไหนถึงจะถูกที่มันจะสามารถทำให้ยืดอายุของสิ่งนั้นไปได้ทำให้เราไม่ต้องทิ้งวัตถุหรืออาหารก่อนที่มันจะหมดอายุ
ความรู้สึกที่ชนะ Swift Student Challenge 2022: ผมรู้สึกดีใจมากๆ ที่ชนะและหวังว่าผลงานของผมจะมีประโยชน์สำหรับคนอื่นด้วยครับ
นาย ภูริภัทร กิจการเจริญสิน
- มหาวิทยาลัย: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
- ระดับชั้น: ปี 3
- สาขา: ภาควิชาสถิติ สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อธุรกิจ
ชื่อผลงาน : SEGREGATION คือแอปที่เกิดจากแรงบันดาลใจเรื่องปัญหาการแยกขยะในสังคมเมืองโดยเริ่มจากระดับครัวเรือน (Household) ซึ่งการทำงานจะสามารถเลือกรายการขยะที่มี จากนั้นแอปจะแยกขยะออกเป็นประเภทต่าง ๆ ให้ ผู้ใช้สามารถแยกขยะได้ตามผลลัพธ์ที่แสดงได้
ความรู้สึกที่ชนะ Swift Student Challenge 2022: รู้สึกดีใจและมีแรงบันดาลใจในการพัฒนาแอปฯ รวมถึงการ Coding ในรูปแบบต่าง ๆ ที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น
นาย พิชชาทร ศิระมานะกุล
- โรงเรียน: วารีเชียงใหม่
- ระดับชั้น: ม.4
- สาขา: Techno
ชื่อผลงาน : Student Manager เป็นแอปที่จะช่วยให้ผู้ปกครองบริหารเวลาเด็ก ให้เด็กใช้เวลาให้เกิดประโยชน์มากยิ่งขึ้น
ความรู้สึกที่ชนะ Swift Student Challenge 2022: ผมรู้สึกยินดีที่ได้ส่งผลงาน Swift Student Challenge และถูกรับเลือกครับ
นาย เดวิด แมทธิว เนแธนสัน
- โรงเรียน: วารีเชียงใหม่
- ระดับชั้น: ม.5
- สาขา: Techno
ชื่อผลงาน : UnWasteIt คือแอปพลิเคชั่นที่จะช่วยจัดการและลดขยะอาหาร ลดการใช้จ่าย และช่วยเหลือผู้คนที่ต้องการ
ความรู้สึกที่ชนะ Swift Student Challenge 2022: รู้สึกดีใจมากๆเลยครับ เพราะว่าเป็น project ที่ผมใช้เวลาทำเกือบเป็นเดือนจนในที่สุดก็ชนะ และรางวัลนี้ก็ถือว่าเป็นรางวัลระดับนานาชาติอันแรกของผมเลย
นาย สรรพวัศ ซิ่วสุวรรณ
- มหาวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ
- ระดับชั้น: ปี 4
- สาขา: คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ชื่อผลงาน : AU Token คือระบบคู่เหรียญดิจิตอลสำหรับนักศึกษาและอาจารย์ในมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ประกอบไปด้วย Academic Token ซึ่งสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ทั้งในเชิงวิชาการ และ Lifestyle Token สำหรับกิจกรรมต่างๆและชีวิตในมหาวิทยาลัย
ความรู้สึกที่ชนะ Swift Student Challenge 2022: ตอนที่ทราบข่าวว่าได้รางวัล Swift Student Challenge ก็มีหลายความรู้สึกมากครับ ทั้งตื่นเต้น ดีใจ โล่งใจ เพราะว่าเป็นปีสุดท้ายที่สามารถส่งผลงานในฐานะนักศึกษามหาวิทยาลัยและในที่สุดก็สามารถคว้ารางวัลนี้มาได้
นางสาว อัยย์ญดา เกรียงไกรศักดิ์
- โรงเรียน: มงฟอร์ตวิทยาลัย
- ระดับชั้น: ม.5
- สาขา: วิทย์-คณิต
ชื่อผลงาน : EmergenCPR — บอกจังหวะการปั๊มหัวใจโดยมีแยกรูปแบบของเด็กและผู้ใหญ่พร้อมทั้งมีวิธีการจัดท่าทางผู้ป่วยก่อนทำการเริ่ม
ความรู้สึกที่ชนะ Swift Student Challenge 2022: รู้สึกดีใจมากๆค่ะด้วยความที่หนูเริ่มทำงานช้ากว่าคนอื่นมากๆ ในตอนนั้นหนูมีเวลาประมาณสองอาทิตย์ในการทำค่ะต้องรื้อไอเดียหลายครั้งแล้วก็ทำจนดึกเลยค่ะพอได้รับคัดเลือกเลยกีใจแล้วก็รู้สึกขอบคุณคนรอบตัวที่คอยซัพพอร์ตมากๆเลยค่ะ