Intel เตรียมหยุดผลิต NUC เน้นให้พาร์ทเนอร์ผลิตแทน

Intel เตรียมหยุดผลิต Intel NUC คอมพิวเตอร์ขนาดเล็กของตัวเอง พร้อมเตรียมแผนสนับสนุนให้เหล่าพาร์ทเนอร์เดินหน้าผลิตกันต่อไป

เป็นรายงานข่าวจากทาง Engadget ระบุว่า Intel กำลังจะหยุดลงทุนในกลุ่มผลิตภัณฑ์ Next Unit of Compute หรือ NUC พร้อมกับเตรียมแผนการสนับสนุนให้กับเหล่าพาร์ทเนอร์ไปเดินหน้าการผลิตกันต่อ

Intel NUC Mini PC ราคา

คาดว่าสาเหตุที่ Intel หยุดผลิต NUC ลง อาจจะเป็นเพราะว่าในช่วงนี้ ยอดขายในตลาดคอมพิวเตอร์กำลังลดลงอย่างต่อเนื่อง ด้วยสภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกที่ย่ำแย่ แถมตลอดเวลากว่า 10 ปีที่ผ่านมา ยังต้องเผชิญกับคู่แข่งตัวฉกาจอย่าง Mac mini ที่ครองส่วนแบ่งตลาด mini pc ไปได้เยอะมาก

ปัจจุบัน ทาง Intel มีพาร์ทเนอร์ทั้ง Dell, Lenovo, MSI และอีกหลายราย ที่ยังมีการพัฒนาและผลิตคอมพิวเตอร์ในฟอร์มแฟคเตอร์ขนาดเล็กออกมาในตลาด คาดว่าการเลือกที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์ของตัวเองแล้วเน้นไปทางสนับสนุนให้กับทางพาร์ทเนอร์ในการพัฒนาในรุ่นต่อไปในอนาคตจะดีกว่า

Intel เริ่มเปิดตลาดของ NUC มาตั้งแต่ปี 2013 หรือเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ชูจุดเด่นในการใช้ชิปประมวลผลรุ่นใหม่ในปีนั้น กับคอมพิวเตอร์ขนาดเล็ก เน้นการใช้งานง่าย สะดวกสบาย และหลายปีต่อมาก็เริ่มมีการพัฒนาเป็น Intel NUC Extreme ไปทางฝั่งคอมพิวเตอร์ประสิทธิภาพสูงมากขึ้น รองรับใส่การ์ดจอแยก จนถึงระดับใช้เป็นคอมพิวเตอร์เกมมิ่งหรือเวิร์คสเตชั่นประสิทธิภาพสูงได้เลย

สำหรับผู้ใช้ที่มี NUC อยู่ในครอบครอง ก็ไม่ต้องตกใจกันไป เพราะว่า Intel ออกมายืนยันแล้วว่า ยังมีการสนับสนุนให้กับสินค้าที่วางจำหน่ายไปแล้วเหมือนเดิม

ที่มา : engadget