TSMC ถูกกลุ่ม LockBit โจมตีด้วย Ransomeware เรียกค่าไถ่มูลค่าสูงถึง 70 ล้านดอลลาร์

TSMC ออกมายืนยันแล้วว่า พวกเขาถูกโจมตีฐานข้อมูลโดย Ransomeware ของกลุ่ม LockBit มีการเรียกค่าไถ่เป็นจำนวนเงินสูงถึง 70 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 2,450 ล้านบาท

Taiwan Semiconductor Manufacturing Company หรือ TSMC ผู้ผลิตชิปเซมิคอนดัคเตอร์รายใหญ่ของโลก และเป็นซัพพลายเออร์ชิ้นส่วนให้กับทาง Apple ออกมายืนยันว่า พวกเขาถูก Ransomeware ของกลุ่ม LockBit ที่มีความเชื่อมโยงกับทางรัสเซีย เข้าโจมตีขโมยข้อมูล และมีการปล่อยข้อมูลบางส่วนลงบน dark web พร้อมขู่ว่าจะทำการเผยแพร่ข้อมูลทั้งหมด โดยเป้าหมายเป็นการเรียกเงินค่าไถ่ข้อมูลสูงถึง 70 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ถือว่าเป็นตัวเลขที่สูงมาก

TSMC LockBit Ransomeware

โดยสาเหตุของช่วงโหว่นี้ ทาง TSMC ระบุว่า ได้หลุดออกมาจาก บริษัท Kinmax Technology ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์ฮาร์ดแวร์ด้านไอทีให้กับตน

ทางฝั่งโฆษกของ TSMC ยืนยันว่า เหตุการณ์นี้จะไม่ส่งผลต่อการดำเนินธุรกิจของ TSMC และไม่ส่งผลกระทบต่อข้อมูลของลูกค้า และในตอนนี้ TSMC ได้หยุดแลกเปลี่ยนข้อมูลกับเหล่าซัพพลายเออร์ซึ่งเป็นขั้นตอนปฏิบัติตามาตรการความปลอดภัย

ส่วนทางด้าน Eric Huang รองประธานของ Kinmax Technology ได้ปฏิเสธในการให้ข้อมูลว่ามีจำนวนข้อมูลของลูกค้ากี่รายที่หลุดออกไป แต่พอไปดูบนเว็บไซต์ของเขาแล้วจะพบว่าพันธมิตรของพวกเขานั้นประกอบไปด้วย Nvidia นั้นปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นส่วน HPE, Cisco, Microsoft, Citrix และ VMware ก็ยังไม่ทราบว่าพวกเขาได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้ด้วยหรือไม่

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเพียงไม่กี่สัปดาห์ หลังจากกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ประกาศว่า ได้จับกุมและตั้งข้อหาชาวรัสเซียรายหนึ่ง ด้วยข้อหาการใช้ Ransome LockBit โจมตีเหยื่อหลายครั้งในสหรัฐอเมริกาและทั่วโลก ซึ่งในวันเดียวกับที่มีการประกาศการจับกุม ทางฝั่ง LockBit ก็อ้างว่ามีการโจมตีไปที่ Granules บริษัทด้านเภสัชกรรมยักษ์ใหญ่ของอินเดียอีกด้วย

ที่มา : Techchrunch
ภาพประกอบจาก : Freepik