Sony เปิดตัว PlayStation Portal เล่นเกม PS5 แบบรีโมท ราคา 6,900 บาท

Sony เปิดตัว PlayStation Portal (ก่อนหน้านี้เปิดตัวในชื่อ Project Q) อุปกรณ์สำหรับเล่นเกมแบบ remote play ร่วมกับ PS5 ที่ออกแบบโดยการจับเอาคอนโทรลเลอร์ Dualsense หั่นครึ่งแยกออก แล้วยัดหน้าจอ LCD มาไว้ตรงกลาง ราคา $199.99 หรือประมาณ 6,900 บาท

PlayStation Portal จะให้ประสบการณ์การควบคุมเกมเหมือนกับคอนโทรลเลอร์ Dualsense ทุกประการ ทั้งการสัมผัส ปุ่มกด การสั่น จึงทำให้การเล่นเกมได้ความรู้สึกเดียวกับเล่นบน PlayStation 5

ตัวหน้าจอ LCD มีขนาด 8 นิ้ว ความละเอียด 1080p 60Hz รองรับการเล่นเกมที่ 60fps สามารถใช้งานแบบสัมผัสบนหน้าจอเพื่อใช้งานได้แบบทัชแพด พร้อมกันนี้ยังมีช่องหูฟัง 3.5mm สำหรับคนที่ต้องการใช้ชุดหูฟังพร้อมไมโครโฟนแบบมีสายเพื่อเล่นเกมกับเพื่อนๆ

ราคา เปิดตัวของ Sony PlayStation Portal อยู่ที่ $199.99 หรือประมาณ 6,900 บาท สำหรับราคาและกำหนดการวางจำหน่ายในประเทศไทยต้องรอการประกาศอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

Sony PlayStation Portal

ความเห็นจากทีมงานล้ำหน้าฯ

เป็นอุปกรณ์ที่สร้างความสงสัยให้กับเราตั้งแต่ครั้งแรกที่เห็นว่า “จะออกมาทำไม?” เพราะนอกจากใช้เล่นเกมแบบ Remote Play กับ PlayStation 5 แล้ว มันก็ใช้ทำอะไรอย่างอื่นไม่ได้อีกเลย

การเล่น PS5 แบบรีโมทนั้น ปกติแล้วเราสามารถใช้งานผ่านสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตทั่วไป และยังรองรับใช้กับคอนโทรลเลอร์ Dualsense ได้ด้วยเช่นกัน จึงดูไม่มีเหตุผลอะไรเลยที่ผู้เล่นจะต้องซื้ออุปกรณ์เพิ่มในราคาเกือบครึ่งนึงของเครื่อง PS5 เพื่อใช้เล่นเกมรีโมทเพียงอย่างเดียว

PlayStation Portal ไม่ได้เป็นเครื่องเกมคอนโซล ไม่สามารถโหลดเกมหรือติดตั้งเกมลงในเครื่องได้ การเล่นเกมจะต้องต่อออนไลน์เท่านั้น ซึ่งต้องเป็น WiFi อย่างเดียว ไม่มีเชื่อมต่อผ่าน Cellular และการเล่นเกมแบบรีโมทที่ดีที่สุด ควรจะต้องอยู่ใน Wi-Fi วงเดียวกับเครื่อง PS5 บนเสาแบบ 5GHz โดยที่ตัวเครื่อง PlayStation 5 ควรจะเชื่อมต่อกับเราเตอร์ผ่านสาย LAN แปลว่าคุณก็ต้องเล่นอยู่ในบ้านตัวเอง ถึงจะได้ประสบการณ์ที่ดีที่สุด

จากที่เราเคยใช้งาน Remote Play ของ PlayStation 5 แบบเครื่องอยู่ที่บ้านแล้วตัวเราอยู่บ้านหลังอื่น ยอมรับว่ามีการหน่วงสัญญาณที่ค่อนข้างน้อย แต่มันก็ยังมีอยู่ ถ้าคุณเล่นเกมทั่วๆ ไปก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่กับเกมที่ต้องการความแม่นยำอย่าง Monster Hunter หรือเกมฟุตบอล FIFA จังหวะมันไม่ได้แม่นเป๊ะ เล่นแล้วเผลอๆ จะทำให้คุณหัวร้อนเขวี้ยงเครื่องทิ้งเอาได้ง่ายๆ

ยังไม่รวมกับการออกแบบดีไซน์ออกมา ดูแล้ว “อัปลักษณ์” มากๆ เชื่อว่า PlayStation Portal ออกมาน่าจะมีแค่รุ่นเดียว ไม่น่ามีรุ่นสองที่ปรับปรุงอะไรออกมา ดังนั้น ถ้าคุณเป็นแฟนบอยเพลย์สเตชั่น ก็ไม่ต้องคิดอะไรเยอะ แล้วซื้อมาไว้อยู่ในคอลเลคชั่นของคุณได้เลย

ข้อมูลจาก PlayStation Blog

Blogger สาย Multi Function ตามติดเทคโนโลยีมือถือ, แท็บเล็ต, แอพ, เกมคอนโซล, โลกโซเชียล และจักรยาน