สมาร์ตโฟน กล้องยอดเยี่ยม คุ้มราคาที่สุด - ล้ำหน้า AWARD 2023

สมาร์ตโฟน กล้องยอดเยี่ยม คุ้มราคาที่สุด – ล้ำหน้า AWARD 2023

ประกาศรางวัล “ล้ำหน้า AWARD 2023” สุดยอดที่สุดของปี 2566 Smartphone of The Year กับสาขา “สมาร์ตโฟน กล้องยอดเยี่ยม คุ้มราคาที่สุด” (Best Budget Camera Smartphone)

สำหรับสมาร์ตโฟน เรื่องของกล้องเป็นสิ่งที่ผู้ผลิตทุกแบรนด์ต่างให้ความสำคัญ พัฒนานวัตกรรม และเทคโนโลยีให้การถ่ายภาพออกมาสวยงาม ที่ปัจจุบันสมาร์ตโฟนในกลุ่มราคาระดับกลาง (Mid-range) ก็มีฟีเจอร์ของกล้องพร้อมประสิทธิภาพด้านการถ่ายภาพ ทัดเทียมกับรุ่นเรือธง

ทีมงานล้ำหน้า​ฯ นำเสนอสมาร์ตโฟน 3 รุ่นในปี 2023 ที่โดดเด่นในเรื่องของกล้องและการถ่ายภาพที่น่าประทับใจ คุ้มกับราคาค่าตัวที่เปิดตัวในประเทศไทย

Winner : Xiaomi 13T

Xiaomi 13T สมาร์ตโฟน กล้องยอดเยี่ยม คุ้มราคาที่สุด - ล้ำหน้า AWARD 2023

Xiaomi 13T เป็นสมาร์ตโฟนที่เปิดตัวมาในราคาเริ่มต้น 15,990 บาท โดยให้ระบบกล้องหลังเป็น Leica เต็มระบบ ประกอบด้วย

  • กล้องหลัก 50MP รูรับแสง f/1.9 เซ็นเซอร์ขนาด 1/1.28 นิ้ว มีระบบโฟกัสแบบ PDAF และกันสั่น OIS
  • กล้อง Telephoto 50MP รูรับแสง f/1.9 เซ็นเซอร์ขนาด 1/2.88 นิ้ว มีระบบโฟกัสแบบ PDAF ซูม Optical 2x
  • กล้อง Ultra-wide 12MP รูรับแสง f/2.2 เซ็นเซอร์ขนาด 1/3.06 นิ้ว

จะเห็นว่ามีกล้องมาให้ครบทุกระยะตั้งแต่ระยะใกล้วัตถุแบบมาโคร, มุมกว้าง Ultra-wide, ระยะพอร์ตเทรต และซูมระยะไกล เหมือนคุณพกเลนส์ 5 ตัวเอาไว้ในสมาร์ตโฟนเครื่องเดียว

โทนสีและการปรับแต่งภาพที่มีความละมุนในแบบของ Leica ยิ่งทำให้การถ่ายภาพด้วย Xiaomi 13T ออกมาดีทั้งการถ่ายภาพบุคคล หรือถ่ายทิวทัศน์หรือแนวสตรีท

ขอมอบรางวัล “ล้ำหน้า AWARD 2023 – สมาร์ตโฟน กล้องยอดเยี่ยม คุ้มราคาที่สุด” ให้กับ Xiaomi 13T ที่มีความคุ้มค่าด้วยค่าตัวอยู่ในระดับ Mid-range แต่ได้กล้องประสิทธิภาพสูงในระดับที่เบียดไปสู้กับรุ่นเรือธงต่างแบรนด์ได้อย่างสูสี

Finalist : realme 11 Pro+

ในปีนี้ เรียลมี เปิดตัว realme 11 Pro Series มาด้วยความโดดเด่นในเรื่องของการออกแบบที่ดูเรียบหรู กับฝาหลังลายหนังและวางโมดูลกล้องอย่างสมมาตร

โดยใน realme 11 Pro+ มีความโดดเด่นในเรื่องกล้อง ที่อัปเกรดกล้องหลักมาใช้เซ็นเซอร์ 200MP เพิ่มศักยภาพในการถ่ายภาพดีขึ้นรอบด้าน ทั้งเรื่องของความคมชัดที่สามารถซูม 4 เท่าได้โดยไม่เสียรายละเอียด การถ่ายในที่แสงน้อยหรือเวลากลางคืนก็จัดการเรื่องความสว่างกับรายละเอียดได้ดี

พร้อมทั้งยังมีลูกเล่นการถ่ายภาพใน Street Mode ที่ให้การถ่ายภาพด้วยสมาร์ตโฟนสะดวก รวดเร็ว ยกขึ้นมาเล็งถ่ายได้ภาพอย่างต้องการ ด้วยฟีเจอร์ Auto-zoom ช่วยให้จัดเฟรมได้อย่างรวดเร็ว และฟิลเตอร์สวยๆ ให้เลือก ต้องยอมรับว่านี่เป็นหนึ่งในสมาร์ทโฟนที่มีกล้องถ่ายได้สนุกมาก และเชื่อว่าถ้าคุณชอบถ่ายรูปจะประทับใจกับรุ่นนี้ด้วยเช่นกัน

Finalist : Samsung A54 5G

Samsung Galaxy A54 5G ปีนี้ปรับลุคหน้าตา เป็นสไตล์เดียวกับ Galaxy S Series รุ่นเรือธงของแบรนด์ ทำให้ดูมีความพรีเมียมมากขึ้น ตัวระบบกล้อง ให้กล้องหน้าความละเอียด 32MP ส่วนกล้องหลังมาแบบ 3 เลนส์ ประกอบด้วยกล้องหลัก 50MP, กล้อง Ultra-wide 12MP และกล้อง Macro 5MP

การเก็บภาพทำได้ตั้งแต่ระยะใกล้สุด, มุมกว้าง และมุมปกติ โดยมีตัวซอฟต์แวร์มาช่วยจัดการในเรื่องกันสั่น ทำให้ถ่ายวิดีโอได้ไหลลื่น ส่วนการโฟกัสภาพเปลี่ยนมาใช้เป็น All Pixel AF ที่โฟกัสได้รวดเร็วและแม่นยำมากขึ้น ส่วนโทนของภาพ การปรับแต่งด้วย AI ของซัมซุงมีความเป็นธรรมชาติ เนียนตา สกินโทนในการถ่ายภาพบุคคลที่เหมาะสม

Galaxy A54 5G ถือว่าเป็นสมาร์ตโฟนในราคาระดับกลาง งบประมาณหมื่นกว่าบาท ที่ให้ได้ครบทั้งเรื่องความสวยงาม ระบบการใช้งานที่เสถียรไหลลื่น และเรื่องกล้องที่ได้หลายๆ ฟีเจอร์จากรุ่นเรือธงมาใส่ให้กับรุ่นนี้ ทำให้การถ่ายภาพออกมาได้ดีขึ้นกว่าเดิม ทั้งกล้องหลัง และกล้องหน้า ในราคาที่คุ้มค่า

Blogger สาย Multi Function ตามติดเทคโนโลยีมือถือ, แท็บเล็ต, แอพ, เกมคอนโซล, โลกโซเชียล และจักรยาน