สมาร์ตโฟนถ่ายภาพ ยอดเยี่ยม – Best Camera Phone 2023

ประกาศรางวัล “ล้ำหน้า AWARD 2023” สุดยอดที่สุดของปี 2566 Smartphone of The Year กับสาขา “สมาร์ตโฟนถ่ายภาพ ยอดเยี่ยม” (Best Camera Phone)

เรื่องกล้องกับสมาร์ตโฟน ยุคนี้กลายเป็นของที่อยู่คู่กัน ทุกแบรนด์ต่างมีนวัตกรรมและพัฒนารุ่นใหม่ให้ผู้ใช้สามารถใช้งานทั้งการถ่ายภาพและวิดีโอได้ในระดับที่ว่า ทดแทนการใช้งานกล้องดิจิทัลคอมแพค หรือกล้องระดับโปรได้อย่างสบายๆ และยังมีเทคโนโลยีด้าน AI มาช่วยปรับแต่งให้ภาพที่ได้มีความสวยงามโดยที่ยังดูเป็นธรรมชาติได้อย่างน่าทึ่ง

ทีมงานล้ำหน้า​ฯ ขอนำเสนอ สมาร์ตโฟน 3 รุ่น ที่เราประทับใจ หลังจากได้ทดสอบใช้งานตลอดปี 2023 และยกให้เป็น สมาร์ตโฟนถ่ายภาพ ยอดเยี่ยม ของปี 2023 นี้

ล้ำหน้า AWARD 2023 – สมาร์ตโฟนถ่ายภาพ ยอดเยี่ยม (Best Camera Phone 2023)

ล้ำหน้า AWARD 2023 - สมาร์ตโฟนถ่ายภาพ ยอดเยี่ยม (Best Camera Phone 2023) Winner : Samsung Galaxy S23 Ultra

Winner : Samsung Galaxy S23 Ultra

ในปี 2023 ซัมซุงยังคงมีความโดดเด่น กับเทคโนโลยีกล้องบนสมาร์ตโฟนที่น่าประทับใจเช่นเคย แม้ว่า Galaxy S23 Ultra จะเปิดตัวตั้งแต่ช่วงต้นปี แต่ว่าการใช้งานกล้องก็ยังครองใจของเราได้จนถึงสิ้นปี

เซ็ตอัพกล้องเป็นแบบ 4 เลนส์ ประกอบด้วย กล้องหลัก 200MP รูรับแสง f/1.7 เป็นกล้องที่ทรงประสิทธิภาพ ในการถ่ายภาพแล้วรวมพิกเซล เพื่อให้ได้ความคมชัดและแสงสว่างที่ชัดเจน ทำงานร่วมกับกล้อง Ultra-wide 12MP เก็บมุมภาพกว้าง 120 องศา

ระบบการซูม มีกล้องเทเลโฟโต้ 2 ตัว ระยะ 3x รูรับแสง f/2.4 และระยะ 10x รูรับแสง f/4.9 สามารถ Space Zoom ได้ระดับ 100x ยังคงเป็นสมาร์ตโฟนขวัญใจสายคอนเสิร์ต ที่แม้ว่าคุณจะนั่งดูอยู่บนดอยก็ยังส่องเห็นศิลปินคนโปรดของคนบนเวทีได้แบบฟินๆ

ซอฟต์แวร์รวมถึง AI ของ Samsung Galaxy S23 Ultra มีความฉลาดในการปรับแต่งภาพได้สวยงาม ในทุกสถานการณ์และสภาพแสง เป็นสมาร์ตโฟนที่คุณมั่นใจได้ว่า ไม่ว่าจะถ่ายภาพพอร์ตเทรต, ถ่ายสตรีท, เดินถ่าย VLOG, ทำ Live , ถ่ายภาพเวลากลางคืน, ถ่ายคลิปคอนเสิร์ต หรือจะซูมพระจันทร์ มีเครื่องนี้เครื่องเดียวก็ถ่ายออกมาดีกว่าที่คาดได้เสมอ

Finalist : OPPO Find N3

Finalist : OPPO Find N3

ในตอนแรก เรารู้สึกเสียดายมากๆ ที่ OPPO Find X6 Pro ไม่ได้เข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย เพราะจากที่ได้ทดสอบลองใช้งานไป ก็รู้สึกเลยว่าระบบกล้องของ OPPO ที่พัฒนากับ Hasselblad ในปีนี้ทำออกมาดีมากๆ

แต่ก็ถือว่าเป็นข่าวดีที่ OPPO Find N3 เข้ามาทำตลาดในไทยเป็นครั้งแรก นอกจากความเป็นสมาร์ทโฟนจอพับแล้ว เรื่องของกล้องก็ถือว่าดีมากๆ เรียกได้ว่าดีกว่า OPPO Find X6 Pro ที่เปิดตัวในช่วงต้นปีเสียอีก

เซ็ตอัพของกล้องที่มีเก็บได้ครบทุกระยะ ตัวกล้องหลัก 48MP เลือกใช้ LYTIA T808 เซ็นเซอร์รุ่นใหม่จาก Sony ช่วยยกระดับทั้งการถ่ายภาพและวิดีโอให้ดียิ่งขึ้น ทั้งในด้านการเก็บรายละเอียด และการจัดการเรื่องของแสงได้ในทุกสภาวะ ให้ได้ภาพที่มีความคมชัดมากขึ้น

ประกอบกับกล้อง Ultra-wide 48MP เก็บระยะมุมกว้างได้รายละเอียดคมชัด และกล้อง Telephoto Camera 64MP ที่ซูมได้ไกลสุดถึง 120MP และซูมแบบไม่สูญเสียรายละเอียดได้ที่ 6x

ตัวฮาร์ดแวร์กล้องถือว่าอยู่ในระดับจัดเต็มของอุตสาหกรรมกล้องมือถือปีนี้ และยังได้เรื่องของ AI และซอฟต์แวร์ที่จัดการภาพถ่ายออกมาได้โทนสีตามสไตล์ของ Hasselblad ที่ดูเป็นธรรมชาติ ละมุนตา และที่ประทับใจมากๆ กับการถ่ายภาพเวลากลางคืน ที่ได้สีสันสดใส รายละเอียดที่คมชัด การสร้างโบเก้เวลาที่เป็นภาพพอร์ตเทรตก็ดูเป็นธรรมชาติ

สมาร์ตโฟนถ่ายภาพ ยอดเยี่ยม 2023 Finalist : iPhone 15 Pro Max

Finalist : iPhone 15 Pro Max

กล้องของ iPhone 15 Pro Max ที่หลายคนรู้สึกว่าไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรจากรุ่นก่อนมากนัก แต่เมื่อใช้จริงแล้วต้องบอกว่ามีการพัฒนาจากเดิมในหลายจุด

ตัวสเปคอาจจะดูไม่ต่าง ด้วยกล้องหลักเซ็นเซอร์ความละเอียด 48MP รูรับแสง f/1.78 มีระบบป้องกันภาพสั่นไหวแบบออปติคัล (OIS) ด้วยการปรับตำแหน่งเซ็นเซอร์ ทำงานร่วมกับ กล้อง Ultra-wide 12MP รูรับแสง f/2.2

สิ่งที่ปรับในฮาร์ดแวร์กล้องคือ กล้องเทเลโฟโต้ 12MP รูรับแสง f/2.8 ใช้ระบบการซูมแบบเตตระปริซึม สามารถซูมเข้าแบบออปติคัล 5 เท่า, ซูมออกแบบออปติคัล 2 เท่า และช่วงซูมแบบออปติคัล 10 เท่า ซูมดิจิทัลได้สูงสุด 25 เท่า ทำให้การซูมของ iPhone 15 Pro Max ทำได้ดีขึ้น ในแง่ของความคมชัด เพราะระยะยังได้เท่าเดิม

สิ่งที่ทำให้ iPhone 15 Pro Max เป็นสมาร์ตโฟนที่เด่นเรื่องกล้องของปี 2023 คือประสิทธิภาพในการถ่ายภาพและวิดีโอ หลังจากหลายปีที่ผ่านมา Apple นำเสนอไฟล์ภาพแบบ ProRAW และไฟล์วิดีโอแบบ ProRES ที่เก็บรายละเอียดของภาพได้ในระดับที่นำไปใช้งานระดับโปรดักชันได้

การถ่ายภาพมีให้เลือกแบบความละเอียดสูง 24MP และ 48MP ได้ ทำให้เก็บภาพแล้วมาครอปเลือกบางส่วนภายหลังในภาพได้

ส่วนในการถ่ายวิดีโอ ระบบกันสั่นภายในกล้องทำงานได้ดี แล้วพอเปลี่ยนพอร์ตเชื่อมต่อจาก Lightning เป็น USB-C ก็ทำให้งานถ่ายวิดีโอโปรดักชันเป็นเรื่องง่ายขึ้น ที่เราเอา External HDD มาเสียบแล้วบันทึกไฟล์ลงได้โดยตรง และยังใช้งานกับอุปกรณ์เสริมรวมถึงการโอนไฟล์ขนาดใหญ่ได้รวดเร็วมากกว่าเดิม

iPhone 15 Pro Max จึงเป็นสมาร์ตโฟนที่มีกล้องสำหรับคนที่ซีเรียสไว้วางใจกับการถ่ายภาพถ่ายวิดีโอ เพื่อนำไปทำงานต่อได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด

Blogger สาย Multi Function ตามติดเทคโนโลยีมือถือ, แท็บเล็ต, แอพ, เกมคอนโซล, โลกโซเชียล และจักรยาน