สมาร์ทวอทช์ ออกกำลังกาย ยอดเยี่ยม (Best Sport Smartwatch 2023)

ประกาศรางวัล “ล้ำหน้า AWARD 2023” สุดยอดที่สุดของปี 2566 Smartwatch of The Year กับสาขา “สมาร์ทวอทช์ ออกกำลังกาย ยอดเยี่ยม” (Best Sport Smartwatch 2023)

ในยุคที่ทุกคนกลับมาใช้ชีวิตกันตามปกติ การออกกำลังกายและกิจกรรมกลางแจ้ง การผจญภัยเดินป่า ปีนเขา เข้าแคมป์ ก็กลับมาคึกคักอีกครั้ง ทางด้านของสมาร์ทวอทช์ก็มีการพัฒนาสู่ตลาดผู้ใช้งานที่หนักหน่วงมากขึ้น

ทีมงานล้ำหน้า​ฯ นำเสนอ 3 รุ่น นาฬิกา สมาร์ทวอทช์ ออกกำลังกาย ยอดเยี่ยมในปี 2023 สำหรับคนที่ชื่นชอบการเล่นกีฬา กิจกรรมกลางแจ้งโดยเฉพาะ

ล้ำหน้า AWARD 2023 – “สมาร์ทวอทช์ ออกกำลังกาย ยอดเยี่ยม” (Best Sport Smartwatch)

สมาร์ทวอทช์ ออกกำลังกาย 2023 Garmin Epix Pro

Winner : Garmin Epix Pro

ในเรื่องของการออกกำลังกาย และกิจกรรมกลางแจ้ง การ์มินถือว่ามีอีโคซิสเต็มที่ดีมากๆ รองรับการเล่นกีฬาได้หลากหลาย เก็บข้อมูลได้อย่างละเอียด เพื่อนำไปพัฒนาการฝึกแบบมืออาชีพได้

Garmin Epix Pro ลงตัวตั้งแต่เรื่องของดีไซน์ที่มีขนาดหน้าปัดให้เลือกถึง 3 ขนาด ใช้ได้ทั้งผู้หญิงที่ข้อมือเล็ก ไปจนถึงคนที่ต้องการขนาดจอใหญ่ที่มองได้ถนัด หน้าจอที่ใช้เป็น AMOLED ให้ความคมชัดแม้ว่าจะอยู่กลางแจ้ง

อีกสิ่งที่ทำให้ Garmin Epix Pro โดดเด่นมากคือเรื่องของแบตเตอรี่ ที่สามารถใช้งานชาร์จเต็มครั้งเดียว ได้นาสุดเกือบๆ 30 วัน การใช้งานจึงหมดห่วงเรื่องของแบตหมดไปได้เลย และแม้ว่าจะใช้กิจกรรมที่แอ็คทีฟเป็นประจำ ก็ยังใช้ได้นานมากกว่า 2 อาทิตย์ได้สบายๆ

ในการเล่นกีฬาและออกกำลังกายกลางแจ้ง GPS มีความแม่นยำดีมาก ยิ่งเป็นการเดินป่าหรือในพื้นที่นอกเมือง การใช้งานฟีเจอร์แผนที่และนำทางถือว่าตอบโจทย์ ส่วนคนที่ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ หรือติดตามกิจกรรมระหว่างวัน รวมถึงการนอน ก็ทำได้ดีมากด้วยเช่นกัน

เหมาะสำหรับคนที่ชอบออกกำลังกายกลางแจ้ง สายลุยผจญภัยแบบจริงจัง การเล่นกีฬาได้ตั้งแต่เบสิค ไปจนถึงกีฬาระดับมืออาชีพได้จบในเรือนเดียว และยังรองรับการใช้งานได้ทั้ง iOS และ Android พร้อมฟีเจอร์การแจ้งเตือนและแอปพลิเคชันเสริมให้ใช้เยอะพอสมควร

ราคาเปิดตัวถือว่าค่อนข้างสูง แต่กับสายออกกำลังกายที่ต้องการใช้ยาวๆ หลายปี ไม่ได้ขี้เบื่อหรือเปลี่ยนใหม่บ่อยๆ Garmin Epix Pro เป็นตัวเลือกที่คุ้มค่าที่จะลงทุนแล้วใช้ไปได้อีก 3-4 ปีได้สบาย

Apple Watch Ultra 2

Finalist : Apple Watch Ultra 2

เราไม่คาดคิดว่าในปี 2023 ตัว Apple Watch Ultra จะมีออกรุ่นใหม่ เพราะว่าเพิ่งเปิดตัวรุ่นแรกเมื่อปีก่อน และผ่านไปปีเดียวกับรุ่นระดับสูงอาจจะยังไม่มีรุ่นใหม่ แต่สุดท้าย Apple Watch Ultra 2 ก็เปิดตัวมาพร้อมกับ Apple Watch Series 9

โดยหลักๆ แล้ว ดีไซน์ภายนอกทุกอย่างเหมือนเดิมกับรุ่นแรก สิ่งที่ต่างไปคือชิปด้านในที่เป็นรุ่นใหม่ SiP S9 ที่รองรับกับฟีเจอร์ใหม่อย่าง จีบนิ้วเพื่อเลือกคำสั่ง และอีกหลายความสามารถที่จะมีมาในอนาคต รวมถึงหน้าจอที่สว่างมากขึ้น ถึง 3000 nits สว่างสุดในบรรดาสมาร์ทวอทช์ที่มีในท้องตลาด

การออกแบบตัวเรือนเป็นไทเทเนียมที่สวยงาม ทนทาน กันน้ำได้ระดับ 100 เมตร รองรับกับกีฬาทางน้ำและดำน้ำแบบสกูบ้า หน้าปัดจอที่ใหญ่เห็นได้ชัด จอแบนเรียบ ที่ด้านข้างมีปุ่ม Action สำหรับคำสั่งด่วนเพื่อเรียกใช้งาน

Apple Watch Ultra 2 เรายกให้เป็นสมาร์ทวอทช์สำหรับสายลุย ที่เหมาะกับ iPhone มากที่สุด ด้วยอีโคซิสเต็มที่ไร้รอยต่อ มีแอปพลิเคชันรองรับการใช้งานมากมายมหาศาล แต่ข้อจำกัดที่ยังต้องเผชิญก็คือแบตเตอรี่ที่แม้ว่าจะอึดกว่ารุ่นปกติ แต่ก็อยู่ได้เต็มที่ 2-3 วันเท่านั้น ถ้าคุณชอบที่จะออกไปลุยนอกบ้าน ก็ต้องชาร์จให้เต็มก่อนออกไปผจญภัย ไม่ก็ต้องพกแท่นชาร์จไร้สายติดตัวไปต่อลมหายใจในยามฉุกเฉินกันด้วย

HUAWEI Watch Ultimate

Finalist : HUAWEI Watch Ultimate

เป็นการก้าวมาสู่กลุ่มสมาร์ทวอทช์สำหรับการผจญภัยเป็นครั้งแรกของทาง HUAWEI ดูดีตั้งแต่การดีไซน์ที่เป็นสไตล์ลักซูรี่ วัสดุพรีเมียม การประกอบที่ปราณีตที่มีความทนทาน ด้วยตัวเรือนที่เป็นสแตนเลสที่มีความแข็งแรงและน้ำหนักเบา ส่วนกรอบเรือนเป็นเซรามิค และกระจกเรือนเป็นแซฟไฟร์

ตัวเรือนสามารถทนแรงดันน้ำลึกได้ 100 เมตร จึงใช้งานในกีฬาทางน้ำและดำน้ำได้ และมีซอฟต์แวร์สำหรับการดำน้ำมาให้พร้อม และยังมีโหมดสำหรับการตีกอล์ฟมาให้ด้วย

การเปิดตัวและโปรโมตของ HUAWEI Watch Ultimate เน้นในกิจกรรมดำน้ำเป็นจุดเด่น แต่ในส่วนอื่นๆ ก็ทำได้ดีเช่นกัน ตั้งแต่กีฬากลางแจ้งที่มี GPS แบบ Dual-Bandในการบันทึกเส้นทาง รวมถึงนำทางได้ ส่วนกีฬาพื้นฐาน การออกกำลังกาย ก็รองรับได้มากกว่า 100 ประเภท

ส่วนของการดูแลสุขภาพทำตลอด 24 ชั่วโมง เก็บข้อมูลได้ตลอดทั้งวัน และมีการประเมินคุณภาพการนอนเพื่อให้เราปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้การหลับได้ดีขึ้น

แบตเตอรี่สามารถอยู่ได้นานสุดถึง 14 วัน มีระบบชาร์จเร็วที่ชาร์จเต็มได้ในเวลา 60 นาที รองรับการใช้งานร่วมกับสมาร์ทโฟนได้ทั้งระบบ Android และ iOS (และ HarmonyOS ของ HUAWEI) ราคาอยู่ในระดับพรีเมียม แต่ก็สมกับความพรีเมียมของงานดีไซน์และวัสดุ รวมถึงประสิทธิภาพการใช้งานที่ไม่ยุ่งยาก แต่ก็ให้ครบทุกอย่างที่ต้องมี

Blogger สาย Multi Function ตามติดเทคโนโลยีมือถือ, แท็บเล็ต, แอพ, เกมคอนโซล, โลกโซเชียล และจักรยาน