Xiaomi 15 Ultra และ 15 Pro อาจจะใช้ เซ็นเซอร์ลายนิ้วมือใต้จอแบบ อัลตราโซนิค

ข่าวลือเกี่ยวกับ Xiaomi 15 Ultra และ 15 Pro ที่จะเปิดตัวช่วงปลายปีนี้ ล่าสุดคาดว่าตัวเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือแบบใต้หน้าจอ จะเปลี่ยนจากแบบแสง (Optical) มาเป็นแบบคลื่นเสียง อัลตราโซนิค

Xiaomi เปิดตัว Xiaomi 14 และ 14 Pro ไปเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาในประเทศจีน และคาดว่าจะเปิดตัว 14 Ultra ในตลาดจีนภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้ แม้ว่าซีรีส์ Xiaomi 14 ยังไม่ได้วางจำหน่ายในตลาดโลก แต่ข่าวลือเกี่ยวกับซีรีส์ Xiaomi 15 ก็เริ่มหลุดออกมาบ้างแล้ว

Xiaomi 15 Ultra และ 15 Pro อาจจะมีเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือแบบ อัลตราโซนิค ใต้หน้าจอ

Xiaomi 15 Ultra และ 15 Pro อาจจะมีเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือแบบ อัลตราโซนิค ใต้หน้าจอ

จากการเปิดเผยจากข่าวหลุดของ Smart Pikachu นักวิเคราะห์ชาวจีน ระบุว่า Xiaomi 15 Pro และ Xiaomi 15 Ultra จะมาพร้อมเซ็นเซอร์ลายนิ้วมือแบบอัลตราโซนิคใต้หน้าจอ แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่า Xiaomi 15 รุ่นเริ่มต้นจะใช้เซ็นเซอร์ชนิดเดียวกันหรือไม่ ซึ่งอาจหมายความว่าอาจใช้เซ็นเซอร์ลายนิ้วมือแบบออปติคอลเหมือนเดิม

จุดเด่นของ เซ็นเซอร์แบบอัลตราโซนิค คือการใช้คลื่นเสียงในการสร้างแผนที่ 3 มิติของลายนิ้วมือผู้ใช้ ซึ่งมีความแม่นยำและความปลอดภัยที่สูงกว่าเซ็นเซอร์แบบออปติคอล และสามารถใช้สแกนได้ทั้งนิ้วที่เปียกอยู่ได้ด้วย ส่วนเซ็นเซอร์แบบออปติคอล จะเป็นการเก็บภาพลายนิ้วมือแบบ 2 มิติ ทำให้ทำงานได้รวดเร็วแต่ก็ยังมีโอกาสผิดพลาดได้อยู่

เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือแบบอัลตราโซนิคนั้น มีสมาร์ทโฟนรุ่นแฟลกชิพหลายแบรนด์เลือกใช้ อย่างเช่น Galaxy S24 series, Find X7 Ultra และ iQOO 12 Pro ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่า ปีนี้ Xiaomi จะนำมาใช้ในรุ่นเรือธงของตัวเองด้วยเช่นกัน

ข้อมูล ณ เวลานี้ มีการลือถึงสเปกของ Xiaomi 15 ว่า จะใช้ชิปเซ็ต Snapdragon 8 Gen 4 หน้าจอแบบ OLED ขนาด 6.36 นิ้ว รีเฟรชเรต 120Hz ความละเอียด 1.5K โดยในรุ่น 15 Pro จะใช้เป็นหน้าจอขอบโค้งขนาดใหญ่กว่า และความละเอียด 2K

ข้อมูลจาก GizmoChina

Blogger สาย Multi Function ตามติดเทคโนโลยีมือถือ, แท็บเล็ต, แอพ, เกมคอนโซล, โลกโซเชียล และจักรยาน