ความสามารถ AI ใน iOS 18 อาจจะเป็นแค่เวอร์ชั่น Beta เท่านั้น

รายงานจากจดหมายข่าวของ Mark Gurman จาก Bloomberg ระบุว่า Apple อาจจะเปิดตัวฟีเจอร์ AI ใน iOS 18 และระบบปฏิบัติการอื่นๆ โดยที่จะยังคงเป็นเวอร์ชั่น Beta เท่านั้น

ถ้าหากว่ารายงานข่าวนี้เป็นจริง ก็แสดงให้เห็นว่าตอนนี้ Apple ยังไม่พร้อมในการพัฒนาความสามารถด้านปัญญาประดิษฐ์และฟีเจอร์ใหม่ๆ ด้าน AI ให้เป็นเวอร์ชั่นสมบูรณ์ จึงต้องมีการประกาศไว้ก่อนว่ายังเป็นเวอร์ชั่น Beta เพื่อทดลองใช้เท่านั้น

Apple วางแผนที่จะใช้ AI ทั้งในตัวเครื่องและผ่านระบบคลาวด์ โดยงานบางอย่างจะประมวลผลที่เครื่องได้เลยหากทำได้ แต่บางงานที่ต้องใช้พลังประมวลผลสูงก็จะส่งไปให้ระบบหลังบ้านของ Apple จัดการ การใช้ AI ในตัวเครื่องอาจทำได้เฉพาะกับอุปกรณ์รุ่นใหม่ล่าสุดเท่านั้น เช่น iPhone, iPad, Mac ในหนึ่งหรือสองรุ่นล่าสุด รวมถึง Apple Watch ที่อาจมีโมเดลพิเศษสำหรับใช้ AI ด้วย

ฟีเจอร์ใหม่ของ Apple ที่ขับเคลื่อนด้วย AI จะมีหลากหลาย ทั้งการสรุปข้อความและการแจ้งเตือน การถอดเสียงจากบันทึก การแก้ไขรูปภาพอัตโนมัติ การแนะนำการตอบข้อความ การอัพเดท Safari และ Spotlight สิ่งเหล่านี้รวมถึงการปรับปรุง Siri ใหม่ และการสร้างอีโมจิแบบใหม่ๆ ตามใจชอบด้วย AI แบบ Generative

คำถามสำคัญคือ Apple จะอธิบายการใช้ AI แบบใหม่นี้อย่างไร? เพราะก่อนหน้านี้พวกเขาใช้เวลาหลายปีโปรโมทข้อดีของการประมวลผลข้อมูลบนอุปกรณ์เท่านั้น ทว่าในยุค Generative AI ผู้ใช้คาดหวังฟีเจอร์ที่ต้องอาศัยพลังประมวลผลมหาศาลจากระบบคลาวด์ ซึ่งแม้ Apple จะใช้ชิป Apple Silicon กับเซิร์ฟเวอร์ของตัวเองแล้ว แต่ก็ยังคงรักษาความเป็นส่วนตัวได้น้อยกว่าการประมวลผลข้อมูลบนอุปกรณ์ของผู้ใช้อยู่ดี

นอกจากนี้ iOS 18 คาดว่าจะทำงานร่วมกับแชทบอทจาก OpenAI ซึ่งใช้เทคโนโลยี ChatGPT และอาจมีผู้บริหารระดับสูงของ OpenAI อย่าง Sam Altman มาประกาศความร่วมมือครั้งนี้ในงาน WWDC 24 ในช่วงต้นเดือนมิถุนายนนี้ด้วยตัวเอง

แต่ว่าตามข้อมูลข่าวก่อนหน้า ตอนนี้ Apple อาจจะยังอยู่ในขั้นตอนเจรจากับ Google เพื่อนำ AI อย่าง Gemini มาใช้งานเช่นกัน

ข้อมูลจาก 9to5Mac

Blogger สาย Multi Function ตามติดเทคโนโลยีมือถือ, แท็บเล็ต, แอพ, เกมคอนโซล, โลกโซเชียล และจักรยาน