Apple เผย ในการอัปเดต iOS 18 และ macOS Sequoia ปลายปีนี้ ผู้ใช้ในสหภาพยุโรป จะยังไม่ได้ฟีเจอร์สำคัญบางอย่าง

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา Apple ได้ประกาศว่า ฟีเจอร์สำคัญ 3 อย่างของระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่ จะไม่สามารถใช้งานได้ในประเทศสหภาพยุโรป เมื่อ iOS 18 และ macOS Sequoia เปิดตัวในช่วงฤดูใบไม้ร่วงปีนี้

สาเหตุที่ทำให้เกิดเรื่องนี้ขึ้นมาก็คือ ปัญหาด้านกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติตามกฎหมาย Digital Markets Act (DMA) โดยฟีเจอร์ที่ได้รับผลกระทบได้แก่

  • ความสามารถด้าน AI ทั้งหมดใน Apple Intelligence
  • การสะท้อนหน้าจอ iPhone ไปยัง macOS Sequoia
  • การแชร์หน้าจอผ่าน SharePlay

นับเป็นข่าวร้ายสำหรับลูกค้าของ Apple ในสหภาพยุโรป เพราะฟีเจอร์เหล่านี้ถือเป็นการอัปเกรดที่สำคัญที่สุดที่ Apple เปิดตัวในงาน WWDC

Apple Intelligence เป็นโครงการใหม่ที่สำคัญของทางแอปเปิล ประกอบด้วยฟีเจอร์ที่ขับเคลื่อนด้วย AI มากมาย เช่น เครื่องมือการเขียน, Image Playgrounds, การสรุปการแจ้งเตือน, การตอบกลับอย่างรวดเร็ว และอื่น ๆ รวมถึงการปรับปรุงครั้งใหญ่ของ Siri

ส่วนการสะท้อนหน้าจอ iPhone เป็นฟีเจอร์ใหม่ที่สำคัญใน macOS Sequoia ช่วยให้ผู้ใช้สามารถเห็นหน้าจอ iPhone แบบโต้ตอบได้บน Mac ของตน โดยการแจ้งเตือนจาก iPhone จะถูกส่งมาแสดงบนหน้าจอ Mac ด้วย

สำหรับการแชร์หน้าจอผ่าน SharePlay เป็นการอัปเกรดฟีเจอร์การแชร์หน้าจอใน FaceTime โดยใน iOS 18 ผู้ใช้จะสามารถส่งคำขอควบคุมอุปกรณ์ของเพื่อนแบบรีโมตได้

Apple iOS 18 macOS Sequoia

ยังไม่ชัดเจนว่าข้อกำหนดด้านการทำงานร่วมกันที่บังคับใช้โดยกฎหมาย Digital Markets Act มีผลอย่างไรต่อฟีเจอร์ใหม่เหล่านี้ แต่ Apple ระบุในแถลงการณ์ว่าอาจส่งผลกระทบต่อ “ความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัย” ทั้งนี้ยังไม่มีการประกาศกำหนดการเปิดตัวฟีเจอร์เหล่านี้ในสหภาพยุโรป

ความเห็นจากทีมงาน TechOffside

เนื่องด้วยความเข้มงวดของกฎหมาย DMA ของสหภาพยุโรปนั้น มีความเข้มข้นมาก และที่ผ่านมาแอปเปิลก็โดนบีบจนหน้าเขียวในหลายเรื่อง ถึงขั้นต้องยอมให้มี App Store ภายนอกใน iPhone ที่ตนหวงแหนมานานได้

การที่ Apple ตัดสินใจชะลอการเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่บางอย่างใน iOS 18 และ macOS Sequoia ในกลุ่มประเทศสหภาพยุโรป เป็นการลดความเสี่ยงที่อาจจะตามมาภายหลัง เพราะตัวฟีเจอร์ทั้ง 3 นี้ อาจจะถูกมองในด้านผลเสียที่ยังคลุมเครืออยู่ ทั้งเรื่องความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยต่อการโจมตีโดยผู้ไม่หวังดีได้

ข้อมูลจาก 9to5Mac

Blogger สาย Multi Function ตามติดเทคโนโลยีมือถือ, แท็บเล็ต, แอพ, เกมคอนโซล, โลกโซเชียล และจักรยาน