เปิดตัว iPadOS 18 ใช้งาน Apple Pencil ร่วมกับ AI ดีไซน์ใช้งานหลากหลายมากยิ่งขึ้น

Apple เปิดตัว iPadOS 18 เวอร์ชั่นใหม่ล่าสุดอย่างเป็นทางการ ในงาน WWDC 24 มีการพัฒนาระบบเพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและความสามารถให้แก่ iPad ให้ทำงานได้อย่างชาญฉลาดและใช้งานได้หลากหลายมากยิ่งขึ้น

ด้วยฟีเจอร์ใหม่ที่น่าสนใจหลายอย่าง เริ่มต้นจาก Apple Intelligence ระบบปัญญาประดิษฐ์ส่วนบุคคลที่ถูกผสานรวมเข้าไปในทุกส่วนของ iPadOS เพื่อช่วยให้ผู้ใช้ทำสิ่งต่างๆ ได้อย่างง่ายดายและรวดเร็วยิ่งขึ้น โดยถูกสร้างขึ้นมาบนพื้นฐานของการคำนึงถึงความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้เป็นหลัก

Craig Federighi รองประธานอาวุโสฝ่ายวิศวกรรมซอฟต์แวร์ของ Apple กล่าว “นอกจากนี้ยังมีวิธีใหม่ๆ ในการปรับแต่งหน้าจอโฮม ประสบการณ์ในแอปรูปภาพที่ออกแบบใหม่ การอัปเดตครั้งสำคัญสำหรับแอปโน้ต, การเพิ่มแอปเครื่องคิดเลขพร้อมด้วย Math Notes และการเปิดตัว Apple Intelligence สุดล้ำ ทั้งหมดนี้ทำให้ iPadOS18 มีคุณสมบัติใหม่อันเหนือชั้นที่ออกแบบมาเพื่อความสามารถที่ไม่เหมือนใครของ iPad และช่วยให้ผู้ใช้ทำสิ่งต่างๆ เสร็จได้ง่ายยิ่งขึ้น”

Apple Intelligence – ระบบปัญญาประดิษฐ์ส่วนบุคคล

ผู้ใช้จะสามารถเข้าถึงฟีเจอร์ใหม่ๆ อย่าง Writing Tools เครื่องมือที่จะช่วยให้การเขียนเนื้อหาต่างๆ เป็นเรื่องง่าย ไม่ว่าจะเป็นการปรับแต่งสำนวนภาษา ตรวจการสะกดคำ หรือการสรุปใจความสำคัญ โดยสามารถใช้งานได้เกือบทุกที่ทั้งในแอปเมล โน้ต Pages หรือแม้แต่แอปของบริษัทอื่น นอกจากนี้ยังมี Image Playground อีกหนึ่งฟีเจอร์ที่จะมาช่วยให้การสร้างภาพกราฟิกทำได้ง่ายดายเพียงไม่กี่วินาที ด้วยตัวเลือกสไตล์ครีเอทีฟถึง 3 แบบ ทั้ง Animation, Illustration และ Sketch โดยสามารถเรียกใช้ได้ทั้งผ่านแอปข้อความหรือแอปเฉพาะที่รองรับ รวมไปถึงแอปโน้ตที่สามารถใช้งาน Image Playground ได้ทันทีจากแถบเครื่องมือ Apple Pencil

iPad มี เครื่องคิดเลขแล้ววววววว

จากนี้จะได้เลิกบูลลี่น้องเสียที เพราะตอนนี้แอปเปิลใส่แอปเครื่องคิดเลขมาให้เรียบร้อยแล้ว โดยที่มีฟีเจอร์ Math Notes ที่จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถเขียนนิพจน์ทางคณิตศาสตร์หรือสมการต่างๆ ลงไปด้วยลายมือของตัวเอง จากนั้นแอปจะทำการแก้โจทย์เหล่านั้นให้โดยอัตโนมัติ

นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์เสริมอย่างการสร้างกราฟจากสมการ การกำหนดค่าตัวแปรเพื่อเรียนรู้ในห้องเรียน หรือการคำนวณงบประมาณต่างๆ ซึ่งโน้ตที่ถูกสร้างขึ้นจะถูกจัดเก็บไว้ในโฟลเดอร์ Math Notes ที่สามารถเข้าถึงได้อย่างง่ายดายจากในแอปโน้ตหลัก

Smart Script เขียนโน้ตด้วยลายมือได้อย่างลื่นไหล

iPadOS 18

ด้วยฟีเจอร์ใหม่อย่าง Smart Script เทคโนโลยีที่จะใช้ประโยชน์จากความสามารถของ Apple Pencil เพื่อช่วยทำให้โน้ตที่เขียนด้วยลายมือนั้นมีความลื่นไหล ยืดหยุ่น และปรับแก้ได้ง่ายยิ่งขึ้น ด้วยการลดความหวัด ปรับข้อความให้ตรงอย่างอัตโนมัติแบบเรียลไทม์ และสามารถแก้ไขเหมือนกับข้อความพิมพ์ได้อย่างง่ายดาย ไม่ว่าจะเป็นการย้ายวรรค ขีดฆ่าประโยค หรือแม้แต่คัดลอกข้อความพิมพ์มาเพื่อใช้เป็นลายมืออัตโนมัติด้วยอัลกอริทึมการจัดย่อหน้าให้พอดีกับเนื้อหาที่แทรกเข้าไป

ปรับแต่งหน้าโฮมได้อิสระมากขึ้น

iPadOS 18

iPadOS 18 ยังมอบตัวเลือกการตกแต่งหน้าตาเครื่อง iPad ให้เป็นส่วนตัวได้มากขึ้นกว่าที่เคย โดยเฉพาะที่หน้าจอโฮมที่ผู้ใช้จะสามารถปักหมุดวิดเจ็ตหรือจัดวางไอคอนแอปได้อย่างอิสระไม่มีข้อจำกัด พร้อมยังปรับขนาด สี และรูปแบบของไอคอนหรือวิดเจ็ตได้ตามความชอบ ไม่ว่าจะเป็นลุคสีอ่อน สีเข้ม ใส่โทนสีสดใส หรือแม้แต่ขยายขนาดไอคอนและลบชื่อแอปด้านล่างออกไปเพื่อความเรียบง่าย นอกจากนี้ศูนย์ควบคุมก็ได้รับการออกแบบใหม่ ให้เข้าถึงปุ่มควบคุมต่างๆ ได้สะดวกรวดเร็วมากขึ้น รองรับการปรับแต่งได้มากขึ้น พร้อมเพิ่มส่วนควบคุมจากแอปภายนอกอื่นๆ ได้ในที่เดียว

Tab Bar ดีไซน์ใหม่ ลอยเหนือคอนเทนต์

ส่วน Tab Bar แถบเมนูด้านบนของแอปที่ได้รับการปรับดีไซน์ใหม่ ให้แสดงผลแบบลอยอยู่เหนือคอนเทนต์ และผสานเข้ากับ Sidebar ด้านข้าง ทำให้ผู้ใช้สามารถจัดระเบียบและใช้งานฟีเจอร์ต่างๆ ภายในแอปได้อย่างครบถ้วน รวมถึงปรับย้ายตำแหน่งหรือเพิ่มแถบจาก Sidebar เข้ามาได้ตามต้องการ เพื่อการทำงานที่เหมาะสมกับผู้ใช้มากที่สุด

แอปรูปภาพเปลี่ยนโฉมครั้งใหญ่

iPadOS 18

ด้วยจอภาพขนาดใหญ่ของ iPad ทำให้การออกแบบเลย์เอาท์ใหม่ ช่วยจัดระเบียบคลังรูปภาพให้เป็นระเบียบอัตโนมัติ ด้วยคอลเลกชั่นที่จัดประเภทตามธีม ซึ่งผู้ใช้สามารถปักหมุดคอลเลกชั่นโปรดไว้ได้ และยังมีมุมมองคาโรเซลที่จะแสดงรูปภาพและวิดีโอไฮไลท์สำคัญ ทั้งคน สัตว์เลี้ยง หรือสถานที่ โดยจะอัปเดตเนื้อหาใหม่ๆ ให้ทุกวัน รวมถึงเล่นคอนเทนต์แบบอัตโนมัติเพื่อเพิ่มสีสันและความมีชีวิตชีวาให้กับคลังรูปของคุณ

แอปข้อความอัปเดตเพิ่มลูกเล่นใหม่

การติดต่อสื่อสารใน iPadOS 18 ก็ไม่น้อยหน้า โดยเฉพาะแอปข้อความที่ได้รับการอัปเดตครั้งสำคัญ เพิ่มเติมความสามารถในการจัดรูปแบบข้อความ ทั้งทำตัวหนา ขีดเส้นใต้ ใส่ตัวเอน และเพิ่มเอฟเฟกต์เคลื่อนไหวได้ นอกจากนี้ระบบ Tapback ก็ถูกออกแบบใหม่ให้ผู้ใช้ตอบรับข้อความด้วยอีโมจิหรือสติกเกอร์อะไรก็ได้ และยังสามารถตั้งเวลาส่งข้อความได้อีกด้วย เรียกได้ว่าจะติดต่อกับใครก็ได้อย่างที่ใจต้องการ

เพิ่มความปลอดภัย ล็อคและซ่อนแอปได้

นอกจากนี้ iPadOS 18 ยังให้ความสำคัญเรื่องความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้มากขึ้น โดยเพิ่มตัวเลือกการควบคุมแอป ไม่ว่าจะเป็นการล็อกแอป ซ่อนไอคอน ซึ่งจะเก็บเนื้อหาในแอป เช่น ข้อความหรืออีเมล ไม่ให้แสดงผลในหน้าค้นหาหรือที่อื่นๆ นอกจากนี้ยังควบคุมการเข้าถึงรายชื่อติดต่อ โดยเลือกให้แอปเข้าถึงผู้ติดต่อแค่บางรายการแทนการเข้าถึงทั้งหมดได้ รวมถึงเพิ่มการเชื่อมต่ออุปกรณ์ Bluetooth ให้ราบรื่นมากขึ้น ด้วยการอนุญาตให้นักพัฒนาจับคู่อุปกรณ์เสริมได้โดยตรงแทนที่จะต้องพึ่งอุปกรณ์อื่นรอบๆ

iPadOS 18

ฟีเจอร์ที่น่าสนใจใน iPadOS 18 ยังมีอีกหลายอย่างไม่ว่าจะเป็น แอปรหัสผ่านใหม่ที่จะรวมการจัดการข้อมูลประจำตัวทั้งหมดไว้ในที่เดียว, SharePlay ที่อัปเดตใหม่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถแตะและวาดที่หน้าจอแชร์เพื่อชี้แนะหรือช่วยเหลือคนที่ปลายสายได้ทันที, แอป Freeform ที่จะช่วยให้กระบวนการคิดสร้างสรรค์ไอเดียเป็นไปอย่างราบรื่นด้วยการจัดหมวดหมู่แยกเป็น Scene ต่างๆ หรือการนำเสนอคอนเทนต์แบบเคลื่อนที่, การเล่นเกมที่จะดื่มด่ำและสมจริงมากขึ้นด้วยโหมดเกมและระบบเสียง Spatial Audio, รวมไปถึงการควบคุมด้วย Eye Tracking ที่จะช่วยให้ผู้พิการสามารถใช้งาน iPad ได้ด้วยดวงตา

สำหรับนักพัฒนา Apple สามารถใช้งาน iPadOS18 รุ่นเบต้าสำหรับนักพัฒนาได้ที่ developer.apple.com ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป และสามารถใช้งานรุ่นเบต้าสำหรับบุคคลทั่วไปผ่าน Apple Beta Software Program ได้ในเดือนหน้าที่ beta.apple.com 

คุณสมบัติซอฟต์แวร์ใหม่ๆ จะพร้อมใช้งานภายในปีนี้ในรูปแบบของการอัปเดตซอฟต์แวร์ฟรีสำหรับ iPad Pro (ชิป M4), iPad Pro รุ่น 12.9 นิ้ว (รุ่นที่ 3 และใหม่กว่า), iPad Pro รุ่น 11 นิ้ว (รุ่นที่ 1 และใหม่กว่า), iPad Air (ชิป M2), iPad Air (รุ่นที่ 3 และใหม่กว่า), iPad (รุ่นที่ 7 และใหม่กว่า) และ iPad mini (รุ่นที่ 5 และใหม่กว่า)

Apple Intelligence จะพร้อมให้ใช้งานในรุ่นเบต้าบน iPhone 15 Pro, iPhone 15 Pro Max และ iPad และ Mac ที่มีชิป M1 และใหม่กว่า ซึ่งตั้งค่า Siri และภาษาของอุปกรณ์เป็นภาษาอังกฤษแบบสหรัฐอเมริกา โดยเป็นส่วนหนึ่งของ iOS 18, iPadOS 18 และ macOS Sequoia ภายในปีนี้ ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ apple.com/th/ipados/ipados-18-preview และ apple.com/apple-intelligence คุณสมบัติอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ คุณสมบัติบางประเภทไม่สามารถใช้งานได้ในบางภูมิภาค บางภาษา หรือบางอุปกรณ์ ดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับความพร้อมใช้งานได้ที่ apple.com/th

Blogger สาย Multi Function ตามติดเทคโนโลยีมือถือ, แท็บเล็ต, แอพ, เกมคอนโซล, โลกโซเชียล และจักรยาน