Adobe FTC

Adobe งานเข้า! สหรัฐฯ ยื่นฟ้องข้อหา เอาเปรียบและหลอกลวงผู้บริโภค

คณะกรรมาธิการการค้าสหรัฐอเมริกา (FTC) สั่งฟ้องบริษัท Adobe ในข้อหาปกปิดค่าธรรมเนียมการยกเลิกสมาชิกก่อนครบกำหนด และพยายามควบคุมผู้บริโภคไว้ในระบบสมาชิกแพ็คเกจราคาแพง ด้วยการสร้างระบบการยกเลิกบริการที่ยุ่งยากวุ่นวาย

ตามคำฟ้องที่ยื่นเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา FTC ระบุว่า Adobe “ได้สร้างความเสียหายให้แก่ผู้บริโภค โดยการลงทะเบียนให้พวกเขาเข้าสู่แผนการสมัครสมาชิกที่ทำกำไรได้มากที่สุดโดยปริยาย โดยไม่ได้เปิดเผยข้อกำหนดที่สำคัญของแผนอย่างชัดเจน”

คำฟ้องระบุว่า Adobe ได้ “ซ่อน” เงื่อนไขของแผนสมัครสมาชิกรายปีที่ต้องจ่ายรายเดือนไว้ใน “ตัวอักษรขนาดเล็กและอยู่หลังช่องข้อความและลิงก์ที่เลือกได้” ซึ่งทำให้บริษัทไม่สามารถเปิดเผยค่าธรรมเนียมการยกเลิกก่อนกำหนดที่เกิดขึ้นเมื่อยกเลิกการสมัคร “ซึ่งอาจมีมูลค่าหลายร้อยดอลลาร์” ตามที่ระบุในคำร้อง

เมื่อลูกค้าพยายามยกเลิกสมาชิก FTC กล่าวหาว่า Adobe กำหนดให้ลูกค้าต้องผ่านขั้นตอนการยกเลิกที่ “ยุ่งยากและซับซ้อน” ซึ่งต้องเลื่อนดูหลายหน้าเว็บและมีหน้าต่างป๊อปอัป รวมถึงยังมีการวางกับดักเอาไว้ด้วยค่าธรรมเนียมการยกเลิกก่อนกำหนด ซึ่งอาจส่งผลให้ลูกค้ารู้สึกว่าไม่อยากยกเลิกสมาชิก

นอกจากนี้ ลูกค้ายังต้องเผชิญกับอุปสรรคที่คล้ายคลึงกัน เมื่อพยายามยกเลิกการสมัครผ่านทางโทรศัพท์หรือผ่านแชทสด ตามที่ FTC กล่าวอ้าง คำร้องระบุว่า “ลูกค้าที่โทรศัพท์หรือแชทเพื่อยกเลิกบริการ มักถูกตัดการเชื่อมต่อ และเมื่อเชื่อมต่อกลับเข้ามา ก็ต้องอธิบายเหตุผลทั้งหมดใหม่อีกครั้ง”

คำฟ้องอ้างว่าการปฏิบัติเหล่านี้ละเมิดกฎหมายของรัฐบาลกลางที่ออกแบบมาเพื่อปกป้องผู้บริโภค

คดีนี้ยังมุ่งเป้าไปที่ผู้บริหารของ Adobe อย่าง Maninder Sawhney รองประธานอาวุโสฝ่ายการตลาดและการขายดิจิทัล รวมถึง David Wadhwani ประธานธุรกิจสื่อดิจิทัลของบริษัท คำร้องระบุว่าผู้บริหารทั้งสองคน “กำกับ ควบคุม มีอำนาจในการควบคุม หรือมีส่วนร่วมในการกระทำและแนวปฏิบัติของ Adobe”

ในเบื้องต้นทาง Adobe ยังไม่ได้ตอบกลับหรือชี้แจงต่อคำร้องนี้ในทันที

ข้อมูลจาก The Verge

Blogger สาย Multi Function ตามติดเทคโนโลยีมือถือ, แท็บเล็ต, แอพ, เกมคอนโซล, โลกโซเชียล และจักรยาน