iPhone 16 จะใช้เทคโนโลยีใหม่ เปลี่ยนแบตเตอรี่ได้ง่ายขึ้น

รายงานล่าสุดจาก The Information ระบุว่า แอปเปิลกำลังพัฒนาเทคโนโลยีใหม่เพื่อให้ผู้ใช้สามารถเปลี่ยนแบตเตอรี่ iPhone 16 ทำได้ง่ายขึ้น โดยคาดว่าจะเปิดตัวในปลายปีนี้

iPhone 16 จะใช้เทคโนโลยีใหม่ เปลี่ยนแบตเตอรี่ได้ง่ายขึ้น

เหตุผลหลักเบื้องหลังการพัฒนานี้ เป็นผลมาจากกฎหมายใหม่ของสหภาพยุโรป ที่กำหนดให้ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนต้องออกแบบให้ผู้ใช้สามารถเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้เองด้วยเครื่องมือที่เข้าถึงได้ง่าย ภายในปี 2025

วิธีการเปลี่ยนแบตเตอรี่ iPhone 16 แบบใหม่นี้ จะใช้เทคโนโลยี “electrically induced adhesive debonding” ซึ่งแตกต่างจากวิธีเดิมที่ยุ่งยากและซับซ้อน ด้วยใหม่นี้จะช่วยให้การถอดแบตเตอรี่ออกจากตัวเครื่องทำได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น โดยการใช้ไฟฟ้าแรงดันต่ำ

นอกจากนี้ ตัวแบตเตอรี่ของ iPhone 16 จะมีการเปลี่ยนแปลงด้านการออกแบบด้วย โดยจะใช้เคสโลหะแทนฟอยล์สีดำแบบเดิม ซึ่งมีภาพหลุดของแบตเตอรี่ iPhone 16 Pro ที่มีเคสโลหะถูกเผยแพร่ออกมาก่อนหน้านี้แล้ว

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าการเปลี่ยนแบตเตอรี่ iPhone 16 จะง่ายขึ้น แต่ผู้ใช้ยังคงต้องเปิดตัวเครื่องเอง ซึ่งยังคงมีความซับซ้อนเนื่องจากมีการใช้กาวและสกรูเพื่อยึดจอแสดงผลและรักษาคุณสมบัติกันน้ำ

คาดว่าเทคโนโลยีการเปลี่ยนแบตเตอรี่แบบใหม่นี้จะเปิดตัวใน iPhone 16 อย่างน้อยหนึ่งรุ่นในปีนี้ และอาจขยายไปสู่ทุกรุ่นของ iPhone 17 ในปีหน้า แม้จะมีการพัฒนาดังกล่าว แต่แอปเปิลยังคงแนะนำให้ผู้ใช้ขอความช่วยเหลือจากมืออาชีพในการเปลี่ยนแบตเตอรี่ เนื่องจากยังมีความซับซ้อนและความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากกระบวนการนี้

ข้อมูลจาก Macrumors

Blogger สาย Multi Function ตามติดเทคโนโลยีมือถือ, แท็บเล็ต, แอพ, เกมคอนโซล, โลกโซเชียล และจักรยาน