ผลทดสอบ Snapdragon X Elite ทำประสิทธิภาพได้น้อยกว่า iPhone 12

มีการเผยแพร่ ผลทดสอบ Snapdragon X Elite บน Copilot+ PC พบกว่าคะแนน Single-core ทำได้เพียง 1829 คะแนนเท่านั้น ซึ่งทำได้น้อยกว่าชิป A14 ใน iPhone 12 mini ที่เปิดตัวไปเมื่อ 4 ปีที่แล้วเสียอีก!

Snapdragon X Elite ชิปเซ็ตรุ่นล่าสุดจาก Qualcomm เริ่มวางจำหน่ายในตลาดแล้ว โดยถูกใช้งานในแล็ปท็อป Copilot+ PCs หลายรุ่นที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ล่าสุดมีเรื่องที่ต้องจับตามอง เพราะว่ามีผู้ใช้เผยแพร่รีวิวเบื้องต้นจากการใช้งานจริง ที่มี ผลทดสอบ ออกมาได้น้อยอย่างน่าผิดหวัง

ผู้ใช้ Reddit ชื่อ r/caponica23 ได้แชร์รีวิวของ Samsung Galaxy Book4 Edge ที่ใช้ชิปเซ็ต Snapdragon X Elite เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่ง ผลการทดสอบ ประสิทธิภาพของเครื่องพบว่าแย่กว่า iPhone 12 mini ที่เปิดตัวตั้งแต่ปี 2021 เสียอีก

จากการทดสอบด้วย GeekBench และ CrystalDiskMark รวมถึงการทดสอบอายุการใช้งานแบตเตอรี่และเกมมิ่งนั้น ผลปรากฏว่า Snapdragon X Elite ทำคะแนนได้เพียง 1829 คะแนนในการทดสอบ Single-Core และ 11379 คะแนนใน Multi-Core ขณะใช้งานผ่านแบตเตอรี่ ซึ่งประสิทธิภาพแทบจะไม่เพิ่มขึ้นเลยเมื่อเสียบชาร์จ โดยได้ 1841 คะแนน Single-Core และ 11537 คะแนน Multi-Core ซึ่งต่ำกว่าผลการทดสอบของ Qualcomm เองที่งานแถลงข่าวอย่างมาก

ผลทดสอบ Snapdragon X Elite

ต้องบอกว่าประสิทธิภาพเหล่านี้น่าผิดหวังอย่างมากเมื่อเทียบกับสิ่งที่ Qualcomm ให้สัญญาไว้ ทำให้แฟนๆ บน X (เดิมคือ Twitter) ต่างพากันวิพากษ์วิจารณ์ โดยมีการนำผลการทดสอบ Single-Core ของ Samsung มาเปรียบเทียบกับ iPhone 12 mini ที่ทำได้ 2141 คะแนน ยิ่งทำให้รู้สึกว่าประสิทธิภาพนั้นต่ำกว่าที่ควรจะเป็นมากๆ

ในด้านเกมมิ่ง ผลก็ไม่ได้ดีขึ้น โดยในการเล่น Resident Evil 7: Village ทำได้เพียง 40-50 FPS ที่ความละเอียด 1080p แม้จะเปิดโหมด AMD FSR Performance แล้วก็ตาม

อย่างไรก็ตาม เราอาจจะต้องติดตามข่าวเพิ่มเติม เพราะจากการทดสอบพบว่า ในการใช้งานตัว CPU ไม่เคย Boost เกิน 2.52 GHz ทั้งๆ ที่ Snapdragon X Elite ควรทำได้ถึง 4.0 GHz หรืออาจเป็นเพราะ Samsung จำกัดความเร็ว CPU เพื่อให้ควบคุมอุณหภูมิและแบตเตอรี่ได้

ข้อมูลจาก Tom’s Hardware

Blogger สาย Multi Function ตามติดเทคโนโลยีมือถือ, แท็บเล็ต, แอพ, เกมคอนโซล, โลกโซเชียล และจักรยาน