Apple ปล่อย iOS 18, iPadOS 18, macOS Sequoia, watchOS 11 และ tvOS 18 แบบ Public Beta ให้ทดลองใช้ได้แล้ว

Apple ได้เปิดตัว Public Beta สำหรับระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่ล่าสุดของอุปกรณ์ทุกประเภท ทั้ง iOS 18, iPadOS 18, macOS Sequoia, watchOS 11 และ tvOS 18 แล้ววันนี้

Public Beta เป็นโปรแกรมที่เปิดโอกาสให้ผู้ใช้ทั่วไปได้ทดลองใช้ซอฟต์แวร์รุ่นใหม่ก่อนการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในช่วงเดือนกันยายนที่จะถึงนี้ โดยผู้ใช้สามารถลงทะเบียนเข้าร่วมโปรแกรมได้ผ่านเว็บไซต์ beta.apple.com เพื่อรับการอัปเดตและทดสอบฟีเจอร์ใหม่ๆ ก่อนใคร

iOS 18 Public Beta

iOS 18 และ iPadOS 18

iOS 18 และ iPadOS 18 นับเป็นการอัปเดตครั้งใหญ่ที่นำเสนอฟีเจอร์ AI ที่เรียกว่า Apple Intelligence เข้ามาผสานรวมกับระบบปฏิบัติการอย่างลึกซึ้ง แม้ว่าฟังก์ชันทั้งหมดจะยังไม่พร้อมใช้งานในเวอร์ชัน Public Beta แต่ผู้ใช้สามารถสัมผัสประสบการณ์ใหม่ๆ ได้มากมาย

หน้าจอโฮมได้รับการปรับปรุงใหม่ให้สามารถจัดเรียงไอคอนแอพและวิดเจ็ตได้อย่างอิสระมากขึ้น โดยสามารถวางช่องว่างระหว่างไอคอนได้ตามต้องการ พร้อมตัวเลือกการปรับสีและโทนสีเข้มสำหรับโหมดมืด ทำให้การปรับแต่งหน้าจอทำได้ง่ายและสวยงามยิ่งขึ้น

Control Center ได้รับการออกแบบใหม่ทั้งหมด ผู้ใช้สามารถเลือกควบคุมที่ต้องการแสดงได้จาก Controls Gallery ใหม่ มีหลายหน้าให้จัดกลุ่มการควบคุมที่เกี่ยวข้องกัน และสามารถปรับขนาดได้ตามต้องการ นอกจากนี้ ไอคอนไฟฉายและกล้องบนหน้าจอล็อคก็สามารถสลับเปลี่ยนได้ และสำหรับ iPhone 15 Pro ผู้ใช้สามารถเลือกตัวเลือก Control Center สำหรับปุ่ม Action ได้อีกด้วย

แอพข้อความได้รับการปรับปรุงอย่างมาก รองรับการกำหนดเวลาส่ง การใช้อิโมจิใดๆ สำหรับฟีเจอร์ Tapback และการส่งข้อความผ่านดาวเทียม ผู้ใช้สามารถใช้เอฟเฟกต์ข้อความกับคำ วลี หรืออิโมจิใดๆ ได้ รวมถึงการจัดรูปแบบเป็นตัวหนาและตัวเอียงด้วย สำหรับการส่งข้อความกับผู้ใช้ Android ทาง Apple ได้รองรับ RCS แล้ว ซึ่งหมายความว่าจะไม่มีปัญหาในการส่งรูปภาพและไฟล์ และสามารถเห็นตัวบ่งชี้การพิมพ์และการอ่านได้ รวมถึงส่งข้อความผ่าน Wi-Fi ได้ด้วย

Safari ได้รับการปรับปรุงให้สามารถสรุปเนื้อหาเว็บเพจและแสดงข้อมูลสำคัญได้อย่างรวดเร็ว ในขณะที่แอพรูปภาพได้รับการปรับปรุงใหม่ทั้งหมดเพื่อให้ความสำคัญกับการแสดงภาพที่ดีที่สุดของคุณ

ที่น่าสนใจไม่แพ้กันคือแอพ Passwords ใหม่ที่ช่วยให้การเข้าถึงรหัสผ่านและการเข้าสู่ระบบที่บันทึกไว้ทำได้ง่ายขึ้น และตอนนี้คุณสามารถล็อคแอพใดๆ ด้วย Face ID หรือ Touch ID ได้แล้ว เพิ่มความปลอดภัยให้กับข้อมูลส่วนตัวของคุณ

macOS Sequoia เวอร์ชัน Public Beta

macOS Sequoia

macOS Sequoia เวอร์ชัน Public Beta นำเสนอฟีเจอร์เด่นอย่าง iPhone Mirroring ที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถควบคุม iPhone จาก Mac ได้โดยใช้แป้นพิมพ์และเมาส์ คุณสามารถดูการแจ้งเตือนและใช้แอพ iPhone ได้แม้ว่าจะล็อคเครื่องไว้ และในอนาคตจะสามารถลากและวางแอพระหว่าง Mac และ iPhone ได้อีกด้วย

นอกจากนี้ยังมีการปรับปรุงการจัดการหน้าต่าง การสรุปเว็บไซต์ใน Safari การกำหนดเวลาส่งข้อความใน Messages แอพ Passwords สำหรับจัดการรหัสผ่านและ passkeys และการออกแบบใหม่ของแอพ Photos

watchOS 11 Public Beta

watchOS 11

watchOS 11 นำเสนอแอพ Vitals ใหม่ที่ให้ภาพรวมของสุขภาพประจำวัน โดยเปรียบเทียบข้อมูลที่เก็บรวบรวมในเวลากลางคืน เช่น อัตราการเต้นของหัวใจ การนอนหลับ อัตราการหายใจ และระดับออกซิเจน กับระดับของคุณในสัปดาห์ก่อนหน้า

Smart Stack ได้รับการปรับปรุงให้ฉลาดขึ้นด้วยวิดเจ็ตใหม่ ๆ และความสามารถในการแนะนำวิดเจ็ตตามเวลา วันที่ ตำแหน่ง และกิจวัตรประจำวัน นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์ Training Load สำหรับวัดผลกระทบของการออกกำลังกายต่อร่างกาย และความสามารถในการปรับแต่ง Activity Ring ตามวันต่างๆ ในสัปดาห์

tvOS 18 Update WWDC 24

tvOS 18

tvOS 18 เวอร์ชัน Public Beta สำหรับ Apple TV จะได้ทดลองใช้ฟีเจอร์ InSight ใหม่ในแอพ Apple TV ซึ่งคล้ายกับ Amazon X-Ray โดยให้ข้อมูลแบบเรียลไทม์เกี่ยวกับนักแสดง เพลง และรายละเอียดอื่นๆ ในรายการและภาพยนตร์บน Apple TV+ นอกจากนี้ ยังมีฟีเจอร์ Enhanced Dialogue ที่ใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และการเรียนรู้ของเครื่องเพื่อเพิ่มความชัดเจนของเสียงพูดเหนือเสียงรบกวนพื้นหลังและดนตรี

tvOS 18 ยังได้เพิ่มภาพพักหน้าจอใหม่และทำให้การสลับระหว่างภาพพักหน้าจอทำได้ง่ายขึ้น มีการรองรับอัตราส่วนภาพ 21:9 สำหรับโปรเจคเตอร์ และเพิ่มตัวเลือกสำหรับคำบรรยายแบบสดระหว่างการโทร FaceTime อีกด้วย

ข้อควรรู้ก่อนการอัปเดต iOS 18, iPadOS 18, macOS Sequoia, watchOS 11 และ tvOS 18 แบบ Public Beta

ก่อนที่จะติดตั้ง Public Beta ผู้ใช้ควรทราบว่าซอฟต์แวร์เวอร์ชันทดสอบอาจมีข้อบกพร่อง ปัญหาด้านแบตเตอรี่ และความยุ่งยากอื่นๆ ได้ จึงแนะนำให้ติดตั้งบนอุปกรณ์สำรอง หรือสำรองข้อมูลไว้ก่อนในกรณีที่ต้องการกลับไปใช้เวอร์ชันเก่า

และที่สำคัญคือ อาจจะมีแอปที่ไม่รองรับการใช้งานบนเวอร์ชันทดสอบ อย่างเช่น แอปด้านการเงิน ธนาคาร และแอปที่ยังไม่ได้อัปเดตเพื่อรองรับกับระบบปฏิบัติการเวอร์ชันใหม่ ดังนั้นควรตรวจสอบให้ดีก่อนจะอัปเดตเพื่อทดสอบใช้งาน

การติดตั้ง Public Beta สามารถทำได้โดยลงทะเบียนที่เว็บไซต์ beta.apple.com จากนั้นเข้าไปที่การตั้งค่าของอุปกรณ์ เลือกอัปเดตซอฟต์แวร์ และเลือกรับการอัปเดต Public Beta สำหรับผู้ที่สนใจทดลองใช้ฟีเจอร์ใหม่ๆ ก่อนใคร นี่เป็นโอกาสดีที่จะได้สัมผัสประสบการณ์ล่าสุดจาก Apple ก่อนการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในฤดูใบไม้ร่วงนี้

Blogger สาย Multi Function ตามติดเทคโนโลยีมือถือ, แท็บเล็ต, แอพ, เกมคอนโซล, โลกโซเชียล และจักรยาน