พบข้อมูล “Google One Lite” ที่อาจจะเป็นแพ็กเกจบริการใหม่ ราคาประหยัดกว่าเดิม

เรื่องนี้เกิดขึ้นเมื่อมีคนไปพบหลักฐานที่บ่งชี้ว่า Google กำลังพัฒนาแผนการสมัครสมาชิก Google One รูปแบบใหม่ ภายใต้ชื่อ “Google One Lite” ซึ่งคาดว่าจะเป็นทางเลือกที่มีราคาย่อมเยากว่าสำหรับผู้ใช้ Android

ข้อมูลนี้ถูกค้นพบอยู่ในโค้ดของแอปพลิเคชัน Google Photos เวอร์ชันล่าสุด ซึ่งชี้ให้เห็นถึงความเชื่อมโยงกับบริการด้านรูปภาพของ Google แม้ว่ารายละเอียดยังมีไม่มากนัก แต่ก็มีความเป็นไปได้ว่าตัวเลือกของ Google One Lite น่าจะเป็นตัวเลือกที่มีราคาถูกกว่าเมื่อเทียบกับแผนปัจจุบันอย่าง Basic, Premium และ AI Premium

โดยที่ปัจจุบัน Google One มีแพ็กเกจให้เลือกดังนี้

  • แพ็กเกจฟรี: พื้นที่จัดเก็บ 15GB
  • แพ็กเกจ Basic: เดือนละ 70 บาท พื้นที่จัดเก็บ 100GB สำหรับ Photos, Drive และ Gmail พร้อมการแชร์กับสมาชิกในครอบครัวสูงสุด 5 คน
  • แพ็กเกจ Premium: เดือนละ 350 บาท พื้นที่จัดเก็บ 2TB รวมสิทธิประโยชน์ทั้งหมดของ Basic เพิ่มเติมด้วยเครื่องมือแก้ไขภาพใน Google Photos ฟีเจอร์พรีเมียมของ Google Workspace และส่วนลด 10% สำหรับการซื้อสินค้าใน Google Store
  • แพ็กเกจ AI Premium: เดือนละ 750 บาท พื้นที่จัดเก็บ 2TB รวมสิทธิประโยชน์ทั้งหมดของ Premium พร้อมการเข้าถึงฟีเจอร์ AI ขั้นสูงจาก Gemini Advanced
Google One Lite

มีการประเมินกันว่า ตัวบริการ Google One Lite น่าจะอยู่ในระดับก่อนแพ็กเกจ Basic โดยอาจจะให้พื้นที่จัดเก็บข้อมูลที่น้อยกว่า หรือมีข้อจำกัดในการแชร์กับสมาชิกในครอบครัว อย่างไรก็ตาม ยังมีความเป็นไปได้ว่า Google อาจปรับโครงสร้างราคาของ Google One ทั้งหมด โดยเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ๆ ให้กับแผนที่มีอยู่เดิม และวาง Google One Lite เป็นตัวเลือกระดับเริ่มต้น

นอกจากนี้ ยังมีการคาดเดาว่า Google One Lite อาจถูกนำมาใช้เป็นส่วนหนึ่งของแพ็คเกจสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ เช่น Pixel 9 เพื่อดึงดูดผู้ใช้ให้เข้าสู่ระบบนิเวศของ Google One โดยอาจมอบสิทธิประโยชน์จำกัด เช่น การเข้าถึงฟีเจอร์ใหม่ของ Google Photos หรือพื้นที่จัดเก็บข้อมูลบนคลาวด์จำนวนหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม ต้องเน้นย้ำว่าข้อมูลทั้งหมดนี้เป็นเพียงการคาดการณ์จากหลักฐานที่พบในโค้ดของแอปเท่านั้น Google ยังไม่ได้ยืนยันอย่างเป็นทางการถึงการมีอยู่ของ Google One Lite หรือรายละเอียดใดๆ เกี่ยวกับฟีเจอร์และราคา

ข้อมูลจาก Phone Arena

Blogger สาย Multi Function ตามติดเทคโนโลยีมือถือ, แท็บเล็ต, แอพ, เกมคอนโซล, โลกโซเชียล และจักรยาน