Huawei ยอมเผยข้อมูล ชิปเซ็ต รุ่นเรือธง ที่ปิดบังมานานแล้ว!

Huawei ยอมเปิดเผยข้อมูล ชิปเซ็ต ที่ในสมาร์ทโฟนรุ่นยอดนิยมแล้ว หลังจากปิดเงียบมาหลายเดือน โดยข่าวนี้มาจากนักปล่อยข่าวในเว็บไซต์ Weibo ที่เผยว่าพนักงานขายของ Huawei ได้รับอนุญาตให้บอกข้อมูลชิปกับลูกค้าได้แล้ว

สื่อจีน IT Home ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อมูลนี้ที่ร้านค้าปลีกของ Huawei ในประเทศจีนและยืนยันว่าข้อมูลนี้เป็นความจริง โดย Mate 60 และ Mate X5 series ที่วางจำหน่ายตั้งแต่เดือนกันยายนปีที่แล้ว ใช้ชิป Kirin 9000S series ส่วน Pura 70 Pro และ Ultra ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อเดือนพฤษภาคมใช้ชิป Kirin 9010

ที่ผ่านมา Huawei ปิดปากเงียบ ไม่มีการให้ข้อมูลใดๆ รวมถึงชื่อรุ่นของ ชิปเซ็ต ที่อยู่ในมือถือรุ่นเหล่านี้ เชื่อว่าเป็นเพราะแรงกดดันจากมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ที่จ้องจับผิด Huawei เรื่องการผลิตชิปขั้นสูง โดยเชื่อว่าการปิดบังข้อมูลนี้ไว้อาจช่วยลดแรงกดดันได้บ้าง

แต่ตอนนี้ Huawei เริ่มเปิดเผยข้อมูลมากขึ้น แม้จะยังไม่เต็มที่ เพราะพนักงานขายจะบอกได้แค่ชื่อตระกูลและรุ่นของชิปเท่านั้น แต่ยังไม่ได้ให้ข้อมูลที่ลงลึกไปมากกว่านี้ การเปิดเผยครั้งนี้อาจเป็นสัญญาณว่า Huawei พร้อมสู้ศึกสมาร์ทโฟนอีกครั้ง

Huawei ชิปเซ็ต ถูกเก็บเป็นความลับตั้งแต่ตอนเปิดตัว
Huawei Mate 60

แต่ก็น่าสังเกตว่า ผลิตภัณฑ์ของหัวเว่ยที่ออกขายในต่างประเทศ อย่าง MatePad SE 11″, MatePad Pro 13.2″, และมือถือ Nova Y62/Plus กลับเปิดเผยข้อมูลชิปบนเว็บไซต์อย่างเต็มที่

สำหรับอนาคต Huawei กำลังพัฒนา Mate 70 series ที่จะเปิดตัวปลายปี 2024 ซึ่งคาดว่าจะมาพร้อมชิป Kirin รุ่นใหม่ที่มีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม ทั้ง AI และการถ่ายภาพ รวมถึงรองรับการสื่อสารผ่านดาวเทียม โดยจะใช้ระบบปฏิบัติการ HarmonyOS Next แบบไม่มี Android มาเจือปน และยังคงใช้หน้าจอความละเอียด 1.5K เหมือนเดิม

เชื่อว่าการเปิดเผยข้อมูลชิปครั้งนี้ของ Huawei เป็นก้าวสำคัญสู่ความโปร่งใสมากขึ้น แต่ก็ยังคงรักษาความลับบางส่วนไว้ ก็ต้องติดตามกันต่อไปว่า Huawei จะก้าวต่อไปในตลาดสมาร์ทโฟนที่แข่งขันสูงนี้อย่างไร และจะสามารถผลิตชิปรุ่นใหม่ได้มากพอสำหรับตลาดโลกหรือไม่

ข้อมูลจาก GizmoChina

Blogger สาย Multi Function ตามติดเทคโนโลยีมือถือ, แท็บเล็ต, แอพ, เกมคอนโซล, โลกโซเชียล และจักรยาน