iOS 18 Photos recovered

iOS 18 เพิ่มอัลบั้ม ‘Recovered’ ใหม่ ในแอป Photos ช่วยค้นหารูปภาพหรือวิดีโอที่หายได้ง่ายขึ้น

Apple เตรียมเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ที่น่าสนใจในระบบปฏิบัติการ iOS 18 โดยเฉพาะในแอป Photos ที่จะมีอัลบั้ม “Recovered” เพิ่มเข้ามา ช่วยให้ผู้ใช้สามารถค้นหารูปภาพและวิดีโอที่สูญหายหรือเสียหายได้ง่ายขึ้น ฟีเจอร์นี้จะมาพร้อมกับ iOS 18, iPadOS 18 และ macOS Sequoia ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้มีโอกาสกู้คืนข้อมูลสำคัญที่คิดว่าสูญหายไปแล้ว

อัลบั้ม Recovered จะทำงานโดยอัตโนมัติเมื่อผู้ใช้อัปเดตเป็น iOS 18, iPadOS 18 หรือ macOS Sequoia โดยระบบจะสแกนหารูปภาพและวิดีโอที่สามารถกู้คืนได้ทันที อัลบั้มนี้จะปรากฏในแอป Photos เฉพาะเมื่อมีรูปภาพหรือวิดีโอที่สูญหายหรือเสียหายในอุปกรณ์เท่านั้น

ปัญหาการสูญหายหรือเสียหายของรูปภาพและวิดีโออาจเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ เช่น ปัญหาการเสียหายของฐานข้อมูล การบันทึกรูปภาพไม่สมบูรณ์ หรือแม้แต่การใช้งานแอปของบุคคลที่สามที่มีสิทธิ์จัดการคลังรูปภาพ ซึ่งอาจทำให้เนื้อหาสูญหายหรือเสียหายได้

วิธีใช้งานอัลบั้ม Recovered

ผู้ใช้สามารถเข้าถึงอัลบั้ม Recovered ได้โดยเปิดแอป Photos จากนั้นเลื่อนลงไปที่ส่วน “Utilities” และเลือก “Recovered” ระบบจะขอให้ยืนยันตัวตนด้วย Face ID หรือ Touch ID เพื่อความปลอดภัย เมื่อเข้าสู่อัลบั้มแล้ว ผู้ใช้สามารถเลือกที่จะลบรูปภาพหรือวิดีโออย่างถาวร หรือกู้คืนกลับสู่คลังรูปภาพได้

การเพิ่มอัลบั้ม Recovered ใน iOS 18 เป็นการตอบสนองต่อปัญหาที่เกิดขึ้นใน iOS 17.5 ซึ่งมีบั๊กทำให้รูปภาพที่ถูกลบไปแล้วกลับมาปรากฏอีกครั้ง แม้ว่า Apple จะระบุว่าปัญหานี้เกิดขึ้นกับผู้ใช้และรูปภาพจำนวนน้อย แต่การเพิ่มอัลบั้ม Recovered จะช่วยให้ผู้ใช้มีอำนาจควบคุมมากขึ้นในการจัดการรูปภาพและวิดีโอที่ต้องการลบอย่างถาวร รวมถึงโอกาสในการกู้คืนข้อมูลที่คิดว่าสูญหายไปแล้ว

ข้อมูลจาก 9to5Mac

Blogger สาย Multi Function ตามติดเทคโนโลยีมือถือ, แท็บเล็ต, แอพ, เกมคอนโซล, โลกโซเชียล และจักรยาน