iPhone 16 เซ็นเซอร์กล้อง Samsung

iPhone 16 อาจเปลี่ยนมาใช้ เซ็นเซอร์กล้อง จาก Samsung

ตามรายงานจาก The Elec ระบุว่า Apple กำลังทดสอบ เซ็นเซอร์กล้อง CMOS (CIS) รุ่นใหม่จาก Samsung ที่อาจนำมาใช้ใน iPhone 16 ซึ่งมีกำหนดเปิดตัวในช่วงปลายปีนี้ โดยที่ตอนนี้กำลังอยู่ระหว่างการประเมินคุณภาพขั้นสุดท้ายแล้ว

เซ็นเซอร์ดังกล่าวพัฒนาโดย Samsung System LSI มีแผนที่จะนำมาใช้ในกล้องหลักของ iPhone 16 รุ่นใหม่ ถือว่าเป็นสิ่งที่น่าจับตามมอง เพราะตลอดมา เซ็นเซอร์กล้อง ของ iPhone นั้น ทาง Apple เลือกให้ทาง Sony เป็นผู้ผลิตเพียงเจ้าเดียวมาโดยตลอด แต่การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้อาจเป็นการปรับกลยุทธ์ครั้งสำคัญของ Apple เพื่อลดการพึ่งพาซัพพลายเออร์จากญี่ปุ่น

เหตุผลที่ Apple หันมาใช้เซ็นเซอร์กล้อง iPhone 16 จาก Samsung แทน Sony

รายงานระบุว่า การตัดสินใจของ Apple ในการร่วมมือกับ Samsung นั้นมีสาเหตุมาจากปัญหาที่เกิดขึ้นกับ Sony ในปีที่ผ่านมา โดย Apple ได้ขอให้ Samsung เริ่มพัฒนาเซ็นเซอร์ภาพรุ่นใหม่ในปี 2566 หลังจากที่ Sony ไม่สามารถส่งมอบเซ็นเซอร์กล้องในจำนวนที่ต้องการได้ทันเวลา งส่งผลให้เกิดความยากลำบากในการกำหนดวันเปิดตัว iPhone 15

หาก Samsung ผ่านการทดสอบคุณภาพที่กำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้ นี่จะเป็นครั้งแรกที่ยักษ์ใหญ่จากเกาหลีใต้ จะได้เป็นผู้จัดหาเซ็นเซอร์ CIS สำหรับ iPhone และแน่นอนว่าจะสร้างเม็ดเงินรายได้ให้กับทาง Samsung อย่างมหาศาล

และทางกลับกัน Sony จะสูญเสียรายได้ก้อนสำคัญที่ได้มาอย่างต่อเนื่องหลายปี ซึ่งเป็นตัวเลขมหาศาลที่จะกระทบถึงผลประกอบการประจำปีของบริษัทได้อย่างรุนแรงมากๆ

iPhone 16 เซ็นเซอร์กล้อง Samsung
ภาพข่าวลือดีไซน์กล้องของ iPhone 16 Pro Max

เทคโนโลยีใหม่ของเซ็นเซอร์กล้อง iPhone 16

เซ็นเซอร์ภาพรุ่นใหม่ที่พัฒนาโดย Samsung มีการออกแบบแบบสแต็ค 3 ชั้นที่ล้ำสมัยกว่าเดิม โดยแต่ละชั้นจะบรรจุองค์ประกอบที่แตกต่างกัน ได้แก่ โฟโตไดโอด ทรานซิสเตอร์ และวงจรแปลงสัญญาณอนาล็อกเป็นดิจิทัล

ซึ่งต่างจากเซ็นเซอร์ภาพของ iPhone รุ่นปัจจุบันและรุ่นก่อนหน้าที่มีการออกแบบแบบสแต็ค 2 ชั้น โดยรวมโฟโตไดโอดและทรานซิสเตอร์ไว้บนชั้นเดียวกัน

เทคโนโลยีนี้ใช้การเชื่อมต่อแบบไฮบริดระหว่างเวเฟอร์ ซึ่งเชื่อมต่อเวเฟอร์เหล่านี้โดยตรงผ่านแผ่นทองแดง โดยไม่จำเป็นต้องใช้ตัวเชื่อมต่อสำหรับถ่ายโอนสัญญาณ ทำให้ CIS มีขนาดเล็กลงและเพิ่มความเร็วในการถ่ายโอนข้อมูลได้ดีขึ้น

คาดว่า iPhone 16 จะมีกำหนดเปิดตัวช่วงเดิมเหมือนปีที่แล้ว คือในเดือนกันยายน โดยฟีเจอร์กล้องจะมีเพิ่ม ปุ่ม “Capture” ที่ด้านข้างตัวเครื่อง และกล้อง Ultra Wide จะได้เพิ่มความละเอียดเป็น 48 ล้านพิกเซล

ข้อมูลจาก MacRumors

Blogger สาย Multi Function ตามติดเทคโนโลยีมือถือ, แท็บเล็ต, แอพ, เกมคอนโซล, โลกโซเชียล และจักรยาน