Meta เปิดตัว Llama 3.1 พร้อมผลักดันระบบนิเวศ AI แบบเปิด

Mark Zuckerberg ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ Meta ประกาศเปิดตัว Llama 3.1 ซึ่งเป็นโมเดล AI แบบเปิด (open source AI) ที่ทรงพลังที่สุดในขณะนี้ โดยเขาเชื่อว่า AI แบบเปิดจะเป็นทิศทางในอนาคตของเทคโนโลยีนี้ เช่นเดียวกับที่ Linux กลายเป็นมาตรฐานในวงการคอมพิวเตอร์

Zuckerberg เผยว่า Llama 3.1 มีประสิทธิภาพทัดเทียมกับ AI โมเดลปิดชั้นนำในปัจจุบัน และคาดว่าในอนาคตอันใกล้ Llama จะก้าวขึ้นเป็นผู้นำในอุตสาหกรรม AI ทั้งในด้านความสามารถและความคุ้มค่าในการใช้งาน

ปัจจุบัน Meta กำลังร่วมมือกับบริษัทชั้นนำหลายแห่ง เช่น Amazon, Databricks และ Nvidia เพื่อพัฒนาบริการสนับสนุนนักพัฒนาในการปรับแต่งและย่อขนาดโมเดล นอกจากนี้ยังมีความร่วมมือกับผู้ให้บริการคลาวด์รายใหญ่ เช่น AWS, Azure และ Google Cloud เพื่อให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึง Llama ได้อย่างกว้างขวาง

ทำไม Meta ถึงสนับสนุน AI แบบเปิด

ทาง Meta ชี้ให้เห็นถึงข้อดีของ AI แบบเปิดสำหรับนักพัฒนาและองค์กร ซึ่งรวมถึงความสามารถในการปรับแต่งโมเดลให้เหมาะกับความต้องการเฉพาะ การควบคุมและความเป็นอิสระจากผู้ให้บริการรายเดียว การปกป้องข้อมูลที่อ่อนไหว และประสิทธิภาพในการทำงานที่สูงขึ้นพร้อมต้นทุนที่ต่ำลง

พร้อมทั้งอธิบายว่า การเปิดเผยโค้ดของ Llama ไม่ได้ทำให้ Meta เสียเปรียบทางการแข่งขัน แต่กลับเป็นการสร้างระบบนิเวศที่แข็งแกร่งในระยะยาว ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อ Meta เอง นอกจากนี้ ธุรกิจหลักของ Meta ไม่ได้ขึ้นอยู่กับการขายบริการ AI จึงไม่มีผลกระทบต่อรายได้

AI แบบเปิดกับความปลอดภัยและผลกระทบต่อสังคม

Zuckerberg เชื่อว่า AI แบบเปิดจะปลอดภัยกว่าระบบปิด เนื่องจากมีความโปร่งใสและสามารถตรวจสอบได้อย่างกว้างขวาง เขายังกล่าวถึงความสำคัญของการกระจายอำนาจและการเข้าถึงเทคโนโลยี AI อย่างทั่วถึง ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงจากการผูกขาดโดยบริษัทขนาดใหญ่เพียงไม่กี่แห่ง

การเรียกร้องให้ร่วมกันพัฒนา AI แบบเปิด

Meta ต้องการเชิญชวนให้นักพัฒนาและบริษัทต่าง ๆ ร่วมกันพัฒนาระบบนิเวศ AI แบบเปิด โดยเชื่อว่าการเปิดตัว Llama 3.1 จะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้นักพัฒนาส่วนใหญ่หันมาใช้ AI แบบเปิดเป็นหลัก และจะเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องในอนาคต และย้ำว่า Meta กำลังสร้างทีมภายในเพื่อสนับสนุนนักพัฒนาและพันธมิตรให้สามารถใช้ Llama ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเชื่อว่า AI แบบเปิดเป็นโอกาสที่ดีที่สุดในการสร้างประโยชน์ทางเศรษฐกิจและความมั่นคงให้กับทุกคน

ตอนนี้สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถเข้าถึงโมเดล Llama ได้ที่ llama.meta.com

ข้อมูลจาก Meta

Blogger สาย Multi Function ตามติดเทคโนโลยีมือถือ, แท็บเล็ต, แอพ, เกมคอนโซล, โลกโซเชียล และจักรยาน