MIT ค้นพบวิธีผลิตเชื้อเพลิง ไฮโดรเจน จาก “กระป๋องน้ำอัดลม” และ “น้ำทะเล”

นักวิจัยจากสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (MIT) ค้นพบวิธีการผลิตเชื้อเพลิง ไฮโดรเจน โดยใช้วัสดุอะลูมิเนียมจาก กระป๋องน้ำอัดลม และ น้ำทะเล

เป็นการค้นพบที่น่าตื่นเต้น เพราะเมื่อนำอะลูมิเนียมบริสุทธิ์ จาก กระป๋องน้ำอัดลม ผสมกับโลหะผสมพิเศษ (rare metal) มาสัมผัสกับน้ำทะเล ปฏิกิริยาทางเคมีจะเกิดขึ้นอย่างน่าอัศจรรย์ ฟองก๊าซเล็กๆ จะเริ่มผุดขึ้นมา นี่คือก๊าซ ไฮโดรเจน ที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ โดยไม่ต้องใช้กระบวนการซับซ้อนหรือพลังงานมหาศาล และไม่มีการเกิดคาร์บอนใดๆ อีกด้วย

นอกจากนี้ยังค้นพบด้วยว่า ถ้าเติมคาเฟอีนลงไปในส่วนผสมก็จะช่วยเร่งปฏิกริยาให้เกิดขึ้นเร็วขึ้น จากที่ต้องใช้เวลาถึง 2 ชั่วโมงในการผลิตไฮโดรเจน จะลดเหลือเพียงแค่ 5 นาทีเท่านั้น

ทีมวิจัยของ MIT กำลังพัฒนาเครื่องปฏิกรณ์ขนาดเล็กที่สามารถติดตั้งบนเรือเดินทะเลหรือยานพาหนะใต้น้ำ เครื่องนี้จะทำหน้าที่เสมือนโรงงานผลิตพลังงานเคลื่อนที่ โดยใช้เม็ดอะลูมิเนียมจากกระป๋องรีไซเคิล ผสมกับโลหะผสมพิเศษและคาเฟอีน เพื่อผลิตไฮโดรเจนโดยใช้น้ำทะเลที่มีอยู่รอบๆ ตัวเรือเป็นวัตถุดิบ

นวัตกรรมนี้ไม่เพียงแต่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม แต่ยังตอบโจทย์ความท้าทายในการขนส่งและจัดเก็บไฮโดรเจน ซึ่งเป็นก๊าซที่ไวต่อการระเบิด แทนที่จะต้องบรรทุกถังไฮโดรเจนขนาดใหญ่และเสี่ยงอันตราย เรือลำหนึ่งสามารถบรรทุกเพียงเม็ดอะลูมิเนียมและผลิตไฮโดรเจนได้ตามต้องการ โดยใช้น้ำทะเลที่มีอยู่อย่างไม่จำกัด

การค้นพบนี้ถือว่าตอบโจทย์โลกใบนี้ได้อย่างเยี่ยมยอดมากๆ เพราะเป็นการใช้วัสดุจากขยะอะลูมิเนียม นำมาเปลี่ยนให้กลายเป็นพลังงานสะอาดที่มีประสิทธิภาพ เป็นการลดขยะ ลดการปล่อยคาร์บอน และได้พลังงานสะอาด ซึ่งต้องติดตามดูกันต่อไปว่าจะสามารถพัฒนาต่อยอดและสร้างขึ้นมาใช้งานจริงได้หรือไม่

ข้อมูลจาก Interesting Engineering

Blogger สาย Multi Function ตามติดเทคโนโลยีมือถือ, แท็บเล็ต, แอพ, เกมคอนโซล, โลกโซเชียล และจักรยาน