Samsung ตั้งค่าเปิดใช้งาน Auto Blocker ใน One UI 6.1.1 เป็นมาตรฐาน ช่วยปิดกั้นการติดตั้งแอปจากแหล่งไม่น่าเชื่อถือ

Samsung ได้ยกระดับความปลอดภัยให้กับผู้ใช้สมาร์ทโฟนของตนด้วยการปรับปรุงฟีเจอร์ Auto Blocker ใน One UI 6.1.1 ซึ่งเปิดตัวพร้อมกับสมาร์ทโฟนพับได้รุ่นใหม่ Galaxy Z Flip 6 และ Galaxy Z Fold 6 โดยฟีเจอร์นี้จะถูกเปิดใช้งานเป็นค่าเริ่มต้นเพื่อปกป้องผู้ใช้จากการติดตั้งแอปพลิเคชันจากแหล่งที่ไม่น่าเชื่อถือโดยอัตโนมัติ

Auto Blocker ไม่ใช่ฟีเจอร์ใหม่ทั้งหมด แต่เป็นการพัฒนาต่อยอดจากเวอร์ชันที่เปิดตัวครั้งแรกใน One UI 6.0 เมื่อปีที่แล้ว ความแตกต่างที่สำคัญคือ ในเวอร์ชันก่อนหน้านี้ ผู้ใช้ต้องเลือกเปิดใช้งานฟีเจอร์นี้เอง แต่ใน One UI 6.1.1 Samsung ได้ตัดสินใจเปิดใช้งาน Auto Blocker เป็นค่าเริ่มต้นบนอุปกรณ์ใหม่ทุกเครื่องที่มาพร้อมระบบปฏิบัติการนี้

การตัดสินใจนี้ สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของ Samsung ในการเสริมสร้างความปลอดภัยให้กับผู้ใช้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่อาจไม่คุ้นเคยกับเทคโนโลยีมากนัก และอาจไม่ตระหนักถึงความเสี่ยงในการติดตั้งแอปพลิเคชันจากแหล่งที่ไม่น่าเชื่อถือ เพราะว่า Auto Blocker จะทำหน้าที่เป็นเกราะป้องกันเพิ่มเติมจากระบบความปลอดภัยมาตรฐานของ Android ทำให้ยากขึ้นสำหรับผู้ใช้ที่จะติดตั้งแอป หรือเกมจากแหล่งที่อาจเป็นอันตราย

Samsung ยังคำนึงถึงความต่อเนื่องในการใช้งานสำหรับผู้ใช้ที่กำลังอัพเกรดจากสมาร์ทโฟน Samsung รุ่นเก่า โดยหากใช้ Smart Switch ในการถ่ายโอนข้อมูล การตั้งค่า Auto Blocker จะถูกถ่ายโอนไปยังอุปกรณ์ใหม่ด้วย ทำให้ผู้ใช้ไม่ต้องปรับตัวกับการเปลี่ยนแปลงนี้มากนัก

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่เปลี่ยนจาก ไอโฟนหรือสมาร์ทโฟนยี่ห้ออื่น มาใช้ Galaxy Z Flip 6 หรือ Galaxy Z Fold 6 อาจพบว่าการติดตั้งแอปจากแหล่งภายนอกถูกปิดกั้นโดยอัตโนมัติ

แม้ว่าการเปิดใช้งาน Auto Blocker เป็นค่าเริ่มต้นอาจสร้างความไม่สะดวกให้กับผู้ใช้บางกลุ่ม แต่ Samsung ยังคงให้อิสระแก่ผู้ใช้ในการปรับแต่งการตั้งค่าตามความต้องการ ผู้ใช้ที่มีความเชี่ยวชาญและเข้าใจความเสี่ยงสามารถปิดการใช้งานฟีเจอร์นี้ได้หากต้องการ

การปรับปรุงนี้แสดงให้เห็นถึงความพยายามของ Samsung ในการสร้างสมดุลระหว่างการเพิ่มความปลอดภัยและการรักษาความยืดหยุ่นในการใช้งาน โดยการตั้งค่า AutoBlocker ให้เปิดใช้งานเป็นมาตรฐานใน One UI 6.1.1 Samsung หวังว่าจะสามารถปกป้องผู้ใช้ส่วนใหญ่จากภัยคุกคามทางไซเบอร์ที่อาจเกิดขึ้นจากการติดตั้งแอปพลิเคชันจากแหล่งที่ไม่น่าเชื่อถือ

ข้อมูลจาก SamMobile

Blogger สาย Multi Function ตามติดเทคโนโลยีมือถือ, แท็บเล็ต, แอพ, เกมคอนโซล, โลกโซเชียล และจักรยาน