AIS Thailand Cyber Wellness Index 2024

AIS เผยผลสำรวจ Thailand Cyber Wellness Index 2024 คนไทยกว่าครึ่งยังขาดทักษะความปลอดภัยทางไซเบอร์

เอไอเอส (AIS) ผู้นำด้านบริการดิจิทัลของไทย เปิดเผยผลการศึกษา “ดัชนีชี้วัดสุขภาวะดิจิทัลของคนไทย Thailand Cyber Wellness Index 2024” พร้อมเปิดตัวเครื่องมือเช็กภูมิคุ้มกันภัยไซเบอร์ “Digital Health Check” ครั้งแรกในประเทศไทย ภายใต้โครงการ AIS อุ่นใจ CYBER

ผลสำรวจชี้ช่องว่างทักษะดิจิทัลของคนไทย

จากการศึกษาพบว่า แม้คนไทยจะมีความเข้าใจในการใช้งานบนโลกดิจิทัลเพิ่มขึ้นจนอยู่ในระดับพื้นฐาน แต่ยังมีประเด็นน่ากังวล โดยเฉพาะด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ (Cyber Security and Safety) ซึ่งคนไทยกว่าครึ่งยังขาดความรู้ความเข้าใจ เช่น การไม่รู้เท่าทันภัยจากแรนซัมแวร์ การใช้ Wi-Fi สาธารณะทำธุรกรรมการเงิน และการตั้งรหัสผ่านที่ง่ายต่อการคาดเดา

ผลการศึกษายังระบุถึงประเด็นที่น่ากังวลเพิ่มเติม ได้แก่:

  1. การใช้วันเดือนปีเกิดเป็นรหัสผ่าน ซึ่งง่ายต่อการคาดเดา
  2. การไม่ทราบว่าการเข้าเว็บไซต์ที่ปลอดภัยควรมี URL ที่ขึ้นต้นด้วย HTTPS
  3. การขาดความรู้เกี่ยวกับการถูกโจมตีด้วยแรนซัมแวร์

ทั้งหมดนี้แสดงให้เห็นถึงความเสี่ยงที่อาจนำมาซึ่งความเสียหายต่อการใช้งานของตนเองและองค์กร

AIS Thailand Cyber Wellness Index 2024

AIS เปิดตัวเครื่องมือ Digital Health Check

เพื่อตอบสนองต่อปัญหาดังกล่าว AIS ได้พัฒนาเครื่องมือ “Digital Health Check” ซึ่งเป็นระบบประเมินทักษะด้านดิจิทัลรายบุคคล พร้อมแนะนำแนวทางการเรียนรู้ที่เหมาะสม เพื่อเสริมสร้างทักษะและองค์ความรู้ในการป้องกันภัยไซเบอร์ โดยเครื่องมือนี้จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถวิเคราะห์และประเมินทักษะด้านดิจิทัลของตนเอง รวมถึงแนะนำหลักสูตรการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับแต่ละบุคคล

นอกจากนี้ AIS ยังได้ปรับปรุงบริการ AIS Secure Net ให้มีประสิทธิภาพในการกรองเว็บไซต์อันตรายทั้งในและต่างประเทศมากขึ้น โดยลูกค้า AIS สามารถใช้บริการนี้ได้ฟรีเป็นเวลา 12 เดือน เพียงกด 6896# เพื่อสมัครใช้งาน

AIS Cyber Wellness Index 2024

บริการ Secure Net+ Protected by MSIG

AIS ยังเพิ่มทางเลือกใหม่ด้วยบริการ Secure Net+ Protected by MSIG ที่ให้การปกป้องภัยคุกคามทางไซเบอร์ พร้อมประกันภัยเพอร์ซัลนัลไซเบอร์ จาก MSIG ครอบคลุมการโจรกรรมข้อมูลส่วนบุคคลและเงิน รวมถึงการถูกหลอกลวงทางออนไลน์ ด้วยวงเงินคุ้มครองสูงสุด 50,000 บาท ในราคาเพียงเดือนละ 39 บาท สมัครได้โดยกด 68910# โทรออก

ความมุ่งมั่นของ AIS ในการพัฒนาทักษะดิจิทัลของคนไทย

นางสายชล ทรัพย์มากอุดม หัวหน้าหน่วยธุรกิจประชาสัมพันธ์และงานธุรกิจสัมพันธ์ AIS กล่าวว่า “ในยุคที่เทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามามีบทบาทสำคัญในชีวิตประจำวันของคนไทย การป้องกันภัยไซเบอร์กลายเป็นประเด็นที่ไม่สามารถมองข้ามได้ ทำให้การทำงานของ AIS ในฐานะผู้นำด้านบริการดิจิทัลที่มุ่งส่งเสริมการใช้งานออนไลน์ที่ถูกต้องเหมาะสมและปลอดภัยยิ่งทวีความเข้มข้นมากยิ่งขึ้น”

AIS Thailand Cyber Wellness Index 2024

นางสายชลยังเน้นย้ำว่า AIS มุ่งมั่นที่จะเสริมสร้างทักษะด้านดิจิทัลของคนไทย พัฒนาเครื่องมือเพื่อการใช้งานอินเทอร์เน็ตอย่างปลอดภัย และสนับสนุนภาครัฐในการแก้ปัญหาภัยไซเบอร์ ทั้งด้านมาตรการยืนยันตัวตน การควบคุมสัญญาณบริเวณชายแดน และการสนับสนุนการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจโดยทีมวิศวกร เพื่อให้ภัยไซเบอร์หมดไปจากประเทศไทยอย่างยั่งยืน

ผู้สนใจสามารถตรวจเช็กสุขภาวะทางดิจิทัลของตนเองได้ที่ https://digitalhealthcheck.ais.th และอ่านรายละเอียดผลการศึกษา Thailand Cyber Wellness Index 2024 เพิ่มเติมที่ https://sustainability.ais.co.th/th/sustainability-projects/thailands-cyber-wellness-index

ติดตามข่าวสาร อัปเดตเทคโนโลยี รีวิวของใหม่ก่อนใคร ได้ทาง www.techoffside.com และ Google News
ช่องทางโซลเชียล Facebook, Instagram, YouTube และ TikTok

Blogger สาย Multi Function ตามติดเทคโนโลยีมือถือ, แท็บเล็ต, แอพ, เกมคอนโซล, โลกโซเชียล และจักรยาน