Apple Intelligence ไม่ได้ใช้ฟรีตลอดไป อาจต้องเสียเงินเดือนละ $20 เพื่อใช้งานขั้นสูง

Apple Intelligence ความสามารถด้าน AI ที่แอปเปิลเตรียมให้ผู้ใช้งานผ่าน iPhone, iPad และ Mac ในเร็วๆ นี้ ล่าสุดมีข่าวลือว่า แอปเปิลอาจจะเปิดให้ใช้ฟรีแค่ในช่วงแรกเท่านั้น โดยที่ในอนาคตมีความเป็นได้ที่จะต้อง เสียเงิน จ่ายค่าบริการแบบรายเดือน เพื่อเข้าถึงฟีเจอร์ที่ซับซ้อนและมีประสิทธิภาพสูงขึ้น ซึ่งเป็นกลยุทธในการสร้างรายได้จากนวัตกรรมใหม่

Apple Intelligence คืออะไร และจะมาเมื่อไหร่

Apple Intelligence เป็นชุดฟีเจอร์ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่ Apple กำลังพัฒนาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับอุปกรณ์ต่างๆ ของบริษัท โดยคาดว่าจะเริ่มทยอยเปิดตัวในระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่อย่าง iOS 18, iPadOS 18 และ macOS Sequoia ซึ่งจะเริ่มเผยโฉมในช่วงฤดูใบไม้ผลิปี 2024 นี้

ฟีเจอร์แรกๆ ที่จะมาพร้อมกับ Apple Intelligence นั้น นอกจากจะอยู่ในระบบปฏิบัติการแล้ว ยังอยู่ในแอปที่สำคัญ เช่น Mail และ Messages, ผู้ช่วยเสมือน Siri ที่ฉลาดขึ้น, และเครื่องมือสร้างภาพ เป็นต้น อย่างไรก็ตาม การเปิดตัวฟีเจอร์เหล่านี้ จะทยอยเพิ่มให้ในการอัปเดต โดยคาดว่าจะเริ่มตั้งแต่ปลายปี 2024 ไปจนถึงต้นปี 2025

Apple Intelligence เสียเงิน

ฟีเจอร์แบบเสียเงิน: ความเป็นไปได้และกำหนดการ

แม้ว่าในตอนนี้ ทางแอปเปิลจะยังไม่มีการพูดถึงเรื่องค่าใช้จ่ายหรือต้อง เสียเงิน สมัครสมาชิกสำหรับ Apple Intelligence แต่มีการคาดการณ์ว่าในอนาคต ฟีเจอร์ขั้นสูงบางอย่างอาจมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม ทั้งนี้ จากรายงานของ Bloomberg’s ระบุว่าผู้ใช้งานจะยังไม่เห็นฟีเจอร์แบบเสียเงินเหล่านี้ก่อนปี 2027 เป็นอย่างน้อย หรือเข้าใจง่ายๆ ก็คือ เราจะได้ใช้ฟรีกันไปอย่างน้อยอีก 2-3 ปี

การเก็บค่าบริการพิเศษนี้ สอดคล้องกับแนวทางของ Apple ที่มีบริการเสริมอื่นๆ เช่น Apple TV+ หรือ iCloud+ โดยฟีเจอร์ขั้นสูงของ Apple Intelligence ที่อาจมีค่าใช้จ่ายนั้น น่าจะเน้นไปที่การใช้งานเฉพาะทางหรือบริการขนาดใหญ่ที่ใช้เทคโนโลยี Private Cloud Compute

Apple Intelligence เสียเงิน

ฟีเจอร์แบบเสียเงินของ Apple Intelligence คาดว่าจะมุ่งเน้นไปที่กลุ่มผู้ใช้งานองค์กร ภาคการศึกษา หรือผู้ใช้งานเฉพาะทางมากกว่าผู้ใช้ทั่วไป นักวิเคราะห์บางรายคาดการณ์ว่าค่าสมาชิกสำหรับบริการเหล่านี้อาจสูงถึงเดือนละ 20 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 700 บาท ซึ่งถ้าเทียบกับคู่แข่งรายอื่นๆ ในตลาดตอนนี้อย่าง ChatGPT, Claude และบริการ AI อื่นๆ ก็จะตั้งราคาอยู่ที่ประมาณนี้ทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการจาก Apple เกี่ยวกับรายละเอียดของฟีเจอร์แบบเสียเงินหรือโครงสร้างราคา ดังนั้น ข้อมูลเหล่านี้จึงยังเป็นเพียงการคาดการณ์เท่านั้น

ข้อมูลจาก : Apple Insider

Blogger สาย Multi Function ตามติดเทคโนโลยีมือถือ, แท็บเล็ต, แอพ, เกมคอนโซล, โลกโซเชียล และจักรยาน