OpenAI logo

Apple และ Nvidia เตรียมร่วมวงลงทุนใน OpenAI

OpenAI ผู้พัฒนา ChatGPT กำลังเตรียมระดมทุนรอบใหม่ที่อาจทำให้บริษัทมีมูลค่าสูงกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์ โดยมียักษ์ใหญ่วงการเทคโนโลยีอย่าง Apple และ Nvidia แสดงความสนใจเข้าร่วมลงทุน นอกเหนือจาก Microsoft ที่เป็นผู้สนับสนุนรายใหญ่อยู่แล้ว การลงทุนครั้งนี้จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับ OpenAI ในการพัฒนาเทคโนโลยี AI ต่อไป

Thrive Capital บริษัทการลงทุนที่นำโดย Joshua Kushner กำลังเตรียมลงทุนประมาณ 1 พันล้านดอลลาร์ใน OpenAI ตามรายงานจากผู้ที่เกี่ยวข้องกับดีลนี้โดยตรง Sam Altman ซีอีโอของ OpenAI ได้แสดงความเชื่อมั่นใน Thrive และ Kushner ผ่านทางโซเชียลมีเดีย X (เดิมคือ Twitter) โดยกล่าวว่า “ไม่มีใครที่ผมจะแนะนำได้ดีไปกว่านี้อีกแล้ว”

การลงทุนของ Thrive Capital นี้จะเป็นการเปิดทางให้บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่รายอื่นๆ เข้ามาร่วมลงทุนด้วย โดยมีรายงานว่า Microsoft ซึ่งเป็นผู้ลงทุนรายใหญ่อยู่แล้ว กำลังมองหาโอกาสที่จะเพิ่มสัดส่วนการลงทุนให้มากขึ้นอีก ทั้งนี้ Microsoft ได้ลงทุนใน OpenAI ไปแล้ว 1 พันล้านดอลลาร์ในปี 2019 และอีกหลายพันล้านดอลลาร์หลังจากนั้น

Apple และ Nvidia สนใจร่วมลงทุนใน OpenAI

Apple ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลก กำลังอยู่ในช่วงการเจรจาเพื่อเข้าร่วมลงทุนใน OpenAI เช่นกัน ก่อนหน้านี้ Apple ได้ประกาศว่าจะนำ ChatGPT มาผสานเข้ากับอุปกรณ์ iOS, iPadOS และ macOS ภายในปีนี้ ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้งานอุปกรณ์ Apple หลายร้อยล้านคนสามารถเข้าถึง ChatGPT ได้ฟรี

Sam Altman ได้แสดงความตื่นเต้นกับความร่วมมือครั้งนี้ โดยกล่าวว่า “เรารู้สึกตื่นเต้นที่ได้ร่วมมือกับ Apple เพื่อนำ ChatGPT ไปสู่ผู้ใช้งานของพวกเขาในรูปแบบใหม่” การลงทุนของ Apple ใน OpenAI จะเป็นการเสริมความแข็งแกร่งให้กับทั้งสองบริษัทในการพัฒนาเทคโนโลยี AI ต่อไป

นอกจากนี้ Nvidia ผู้ผลิตชิปประมวลผลกราฟิก (GPU) รายใหญ่ ก็กำลังอยู่ในช่วงการเจรจาเพื่อเข้าร่วมการลงทุนรอบนี้ด้วยเช่นกัน Nvidia เป็นซัพพลายเออร์หลักของฮาร์ดแวร์ที่จำเป็นสำหรับการประมวลผลโมเดล AI ที่ซับซ้อนที่สุดของ OpenAI ความสำเร็จของ OpenAI จึงส่งผลดีต่อ Nvidia โดยตรง เนื่องจาก GPU ของบริษัทมีความสำคัญอย่างยิ่งในการฝึกฝนโมเดลภาษาขนาดใหญ่อย่าง ChatGPT

ผลกระทบต่อวงการ AI และเทคโนโลยี

การลงทุนครั้งใหม่นี้จะส่งผลกระทบอย่างมากต่อวงการ AI และเทคโนโลยีโดยรวม โดยจะทำให้ OpenAI มีเงินทุนมหาศาลในการพัฒนาเทคโนโลยี AI ให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้น นอกจากนี้ ยังเป็นการแสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ที่มีต่อศักยภาพของ AI ในอนาคต

อย่างไรก็ตาม การลงทุนครั้งนี้อาจส่งผลให้เกิดการแข่งขันที่รุนแรงขึ้นในตลาด AI โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อ Microsoft ได้จ้างทีมงานจาก Inflection AI มาทำงานในโครงการแข่งขันอย่าง Copilot ซึ่งเป็นผู้ช่วยเขียนโค้ด AI

ข้อมูลจาก : Neowin

ติดตามข่าวสาร อัปเดตเทคโนโลยี รีวิวของใหม่ก่อนใคร ได้ทาง www.techoffside.com และ Google News
ช่องทางโซลเชียล Facebook, Instagram, YouTube และ TikTok

Blogger สาย Multi Function ตามติดเทคโนโลยีมือถือ, แท็บเล็ต, แอพ, เกมคอนโซล, โลกโซเชียล และจักรยาน