DJI อาจเปิดตัว “กล้องมิเรอร์เลส” รุ่นแรก เร็วๆ นี้

ในวงการกล้องถ่ายภาพ ชื่อของ DJI มักจะถูกนึกถึงในฐานะผู้ผลิตโดรนชั้นนำของโลก แต่ล่าสุดมีข่าวลือว่า บริษัทกำลังจะเปิดตัว กล้องมิเรอร์เลส รุ่นแรกในเดือนกันยายนนี้ หากข่าวลือนี้เป็นความจริง มันอาจส่งผลกระทบอย่างมากต่อวงการกล้องถ่ายภาพที่ปัจจุบันถูกครอบงำโดยยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นอย่าง Sony, Canon และ Nikon

ที่มาของข่าวลือและความเป็นไปได้

ข้อมูลนี้เริ่มมาจาก Andrea Pizzini นักข่าวที่มีความน่าเชื่อถือในวงการ Sony Alpha ได้เปิดเผยว่า มี “แหล่งข่าวที่เชื่อถือได้สองแหล่ง” แจ้งว่า DJI กำลังวางแผน “เปิดตัวอะไรบางอย่างที่ยิ่งใหญ่ในเดือนกันยายน” โดยสถานการณ์ที่เป็นไปได้มากที่สุดคือ “ผลิตภัณฑ์มิเรอร์เลสใหม่ที่จะแข่งขันโดยตรงกับ Sony, Canon และ Nikon”

อย่างไรก็ตาม ข่าวลือนี้มาพร้อมกับข้อควรระวังบางอย่างคือ ประการแรก แหล่งข่าวไม่ได้มาจากภายใน DJI โดยตรง แต่เป็นคนวงในของผู้ผลิตกล้องญี่ปุ่นที่ไม่เปิดเผยชื่อ ซึ่งกำลังเตรียมรับมือกับการเปิดตัวครั้งใหญ่ของ DJI ในเดือนกันยายน นอกจากนี้ ยังไม่มีการรั่วไหลของข้อมูลเฉพาะเจาะจงว่า DJI กำลังเตรียมผลิตภัณฑ์แบบไหน ดังนั้นการคาดเดาว่าเป็นกล้องมิเรอร์เลส (สำหรับถ่ายภาพนิ่งและวิดีโอ) จึงยังเป็นเพียงการคาดการณ์เท่านั้น

ทำไม DJI ถึงเป็นตัวแปรที่อาจจะสร้างปรากฏการณ์ใหม่ในวงการกล้อง

แม้ว่ากล้องถ่ายภาพระดับมืออาชีพในปัจจุบันจะมีประสิทธิภาพสูง แต่ก็ยังมีข้อจำกัดบางประการที่ผู้ผลิตรายใหญ่ยังไม่ได้แก้ไขอย่างจริงจัง เช่น การใช้งานที่ซับซ้อน การเชื่อมต่อที่ยุ่งยาก และเมนูที่ใช้งานลำบาก

หาก DJI สามารถนำเทคโนโลยีที่มีอยู่แล้วในผลิตภัณฑ์อื่นๆ ของบริษัท เช่น Ronin, Pocket และ Hasselblad มาผสมผสานกัน ก็อาจจะสร้างมาตรฐานใหม่ในด้านความสะดวกในการใช้งาน และทำให้กล้องไฮบริดรู้สึกทันสมัยเทียบเท่ากับสมาร์ทโฟนได้

DJI เตรียมเปิดตัว กล้องมิเรอร์เลส Mirrorless Camera
Hasselblad X2D 100C

เรามองว่า DJI มีความได้เปรียบกว่าบริษัทกล้องในยุคปัจจุบันหลายอย่าง เช่น

  • เมนูกล้อง แม้ว่ารุ่นล่าสุดอย่าง Sony A7C II จะมีการปรับปรุงแล้ว แต่กล้องมิเรอร์เลสส่วนใหญ่ก็ยังคงเหมาะสำหรับมืออาชีพมากกว่ามือสมัครเล่น ในขณะที่ Hasselblad X2D 100C ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ DJI มีเมนูแบบมินิมอลสไตล์สแกนดิเนเวียที่ใช้งานง่ายและ “ใกล้เคียงกับสมาร์ทโฟนมากกว่าหน้าจอสัมผัสของกล้องส่วนใหญ่” แม้แต่ DJI Pocket 3 ที่มีขนาดเล็กก็ยังใช้งานได้ง่ายกว่ากล้องหลาย ๆ รุ่น
  • การเชื่อมต่อ กล้องส่วนใหญ่ยังคงเป็นเหมือนอุปกรณ์โบราณที่สืบต่อกันมาก่อนก่อนยุคสมาร์ทโฟน ที่ภาพถ่ายถูกเก็บไว้ในการ์ด SD และต้องถ่ายโอนไปยังแล็ปท็อปอย่างยุ่งยาก การส่งภาพไปยังโทรศัพท์มือถือยังคงเป็นประสบการณ์ที่ช้ามากในหลายกรณี แต่ DJI สามารถทำตาม Leica SL3 ที่ใช้การผสมผสานระหว่าง Bluetooth และเทคโนโลยี Wi-Fi MIMO เพื่อส่งไฟล์ DNG ขนาดเต็มไปยังโทรศัพท์ของคุณภายในไม่กี่วินาที

นวัตกรรมที่อาจเกิดขึ้นใน กล้องมิเรอร์เลส ของ DJI

นอกจากการปรับปรุงเมนูและการเชื่อมต่อแล้ว มีความเป็นไปได้ที่ DJI จะนำเสนอนวัตกรรมใหม่ๆ ที่น่าสนใจ เช่น การใช้หน่วยความจำภายในแทนการ์ด SD แบบดั้งเดิม โดยอาจทำตาม Leica M11 ที่มีหน่วยความจำภายใน 64GB หรือโดรนอย่าง DJI Mavic 3 ที่มีความจุสูงถึง 1TB ซึ่งหากนำมาใช้ในกล้องราคาย่อมเยา ก็อาจทำให้เทคโนโลยีนี้เป็นที่แพร่หลายมากขึ้น

นอกจากนี้ ยังมีการคาดเดาว่า DJI อาจเพิ่ม e-SIM ลงในกล้องเพื่อให้สามารถสำรองข้อมูลภาพถ่ายจาก SSD ภายในแบบไร้สายได้ แม้ว่าแนวคิดนี้จะน่าสนใจ แต่ DJI ยังไม่เคยทำเช่นนี้กับโดรนของตน ยกเว้นในรุ่นระดับมืออาชีพอย่างซีรีส์ Matrice ดังนั้น คุณสมบัตินี้และแนวคิดเรื่องแอปพลิเคชันของบุคคลที่สามบนกล้อง อาจเป็นเพียงความคาดหวังมากกว่าความเป็นจริง

อีกหนึ่งนวัตกรรมที่น่าจับตามองคือเรื่องของเลนส์ ที่ก่อนหน้านี้ DJI Ronin 4D ซึ่งเป็นกล้องวิดีโอระดับมืออาชีพของ DJI มีเมาท์ที่สามารถเปลี่ยนได้ ใช้ได้ทั้งเลนส์ DL ของ DJI เอง และเลนส์ L-Mount, E-mount และ M-mount หากกล้องมิเรอร์เลสของ DJI สามารถทำเช่นเดียวกันได้ในราคาที่ต่ำกว่ามาก ก็อาจกลายเป็นผู้เล่นใหม่ที่มีความยืดหยุ่นสูงในตลาด

DJI เตรียมเปิดตัว กล้องมิเรอร์เลส Mirrorless Camera
DJI Ronin 4D

จำเป็นมั้ย? ที่ DJI จะทำ กล้องมิเรอร์เลส ออกมาแข่งในตลาด

แม้ว่าข่าวลือเกี่ยวกับกล้องมิเรอร์เลสของ DJI จะจุดประกายความคาดหวังมากมายเกี่ยวกับคุณสมบัติใหม่ๆ ที่ยักษ์ใหญ่ด้านโดรนอาจนำมาสู่วงการกล้องมิเรอร์เลส แต่คำถามที่สำคัญกว่าคือ เหตุใด DJI จึงอาจต้องการผลิตกล้องเปลี่ยนเลนส์ได้แบบดั้งเดิม

นอกเหนือจากกล้องคอมแพ็กต์ที่ให้ความรู้สึกเหมือนกล้องฟิล์มอย่าง Fujifilm X100VI แล้ว พื้นที่การเติบโตในวงการกล้องคือวิดีโอ ซึ่งเป็นหนึ่งในจุดแข็งของ DJI นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมรุ่นที่ใหญ่กว่าของ DJI Pocket 3 ที่เปลี่ยนเลนส์ได้ (หรือรุ่นที่เล็กกว่าของ DJI Ronin 4D) อาจเป็นไปได้มากกว่าคู่แข่งแบบไฮบริดของ Nikon Z6 III หรือ Sony A7 IV

DJI Pocket 3

อีกประเด็นที่อาจเป็นอุปสรรคต่อการเปิดตัวกล้องไฮบริด (แทนที่จะเป็นกล้องที่เน้นวิดีโอ) คือการที่ DJI เป็นเจ้าของ Hasselblad ซึ่งก่อนหน้านี้ DJI เคยกล่าวถึงว่าเน้นในการเป็นกล้องถ่ายภาพนิ่ง

นอกจากนี้ แม้ว่าการแบน DJI ที่กำลังจะเกิดขึ้นในสหรัฐอเมริกาจะส่งผลกระทบเฉพาะกับกล้องที่บินได้ แต่ก็อาจส่งผลกระทบต่อการเปิดตัวที่ทะเยอทะยานมากขึ้น เนื่องจากขนาดของตลาดกล้องในสหรัฐฯ มีมูลค่ามหาศาลด้วยเช่นกัน

ดังนั้น แม้ว่าข่าวลือเกี่ยวกับกล้องมิเรอร์เลสของ DJI จะน่าตื่นเต้น แต่เราก็อาจจะยังคาดหวังอะไรได้ไม่มากนัก ซึ่งอาจจะออกมาในรูปแบบกล้องที่เป็นไลน์อัพของ Pocket หรือ Ronin แบบที่ DJI ถนัดมากกว่าจะเป็นกล้องไฮบริดหรือมิลเรอร์เลสแบบที่มีอยู่ในตลาด

ข้อมูลจาก techRadar

Blogger สาย Multi Function ตามติดเทคโนโลยีมือถือ, แท็บเล็ต, แอพ, เกมคอนโซล, โลกโซเชียล และจักรยาน