Google Pixel ในปี 2024 : ความท้าทายด้าน AI และโอกาสในตลาดสมาร์ทโฟนระดับโลก

Google กำลังจะเปิดตัว Pixel 9 ในวันที่ 13 สิงหาคม 2024 เป็นที่น่าจับตามอง ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญภายในองค์กรและการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นในตลาดสมาร์ทโฟน ทาง Canalys บริษัทวิเคราะห์ระดับโลก ได้วิเคราะห์สถานการณ์ปัจจุบันของ Google Pixel และมุมมองต่ออนาคตของแบรนด์นี้

ทำไม Google ถึงมีส่วนแบ่งตลาดโลกต่ำ แม้ว่าจะมีอัตราการเติบโตที่แข็งแกร่ง

แบรนด์ Pixel ของ Goolge นั้นถือว่ามีเติบโตอย่างมากในยอดจัดส่งสมาร์ทโฟนนับตั้งแต่การเปิดตัว Pixel 6 ในปี 2021 แต่ถึงกระนั้น เมื่อเทียบกับส่วนแบ่งตลาดโลกแล้ว Pixel มีสัดส่วนอยู่ที่เพียง 1.0% ในปี 2023

สาเหตุหลักมาจากการที่ Google เน้นเจาะตลาดเฉพาะในบางประเทศที่บริษัทลงทุนอย่างมากเท่านั้น ได้แก่ ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา แคนาดา สหราชอาณาจักร และเยอรมนี

แต่ในช่วงปีที่ผ่านมา Google ได้เพิ่มการลงทุนในตลาดที่มีฐานอยู่แล้ว พร้อมกับขยายไปยังตลาดใหม่ ๆ เช่น การเข้าสู่ตลาดโปแลนด์และสาธารณรัฐเช็กในช่วงการเปิดตัว Pixel 8a เมื่อต้นปี 2024 นอกจากนี้ ยังมีการคาดการณ์ว่า Google จะค่อย ๆ ขยายตลาดเข้าสู่อินเดีย ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายการผลิตในประเทศของบริษัท

Google Pixel 9 เปิดตัวในปี 2024

การควบรวมทีม Android และ Pixel ส่งผลอย่างไรต่อการเปิดตัว Pixel 9

การเปิดตัว Pixel 9 ในวันที่ 13 สิงหาคมนี้ ถือว่าเป็นอีกเหตุการณ์สำคัญ เพราะจะเป็นการเปิดตัวสมาร์ทโฟนเรือธงครั้งแรกของ Google หลังจากมีการปรับโครงสร้างภายในครั้งใหญ่เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา

โดยที่ตอนนี้ Google ได้รวมทีม Android และ Pixel ที่แยกกันอยู่เดิมเข้าด้วยกัน การควบรวมนี้หมายความว่า Google จะต้องสร้างสมดุลระหว่างการเร่งพัฒนา AI และการหลีกเลี่ยงการสร้างความไม่พอใจให้กับผู้ผลิต Android รายอื่น

ทาง Canalys คาดว่า Google จะวางตำแหน่ง Pixel ให้เป็นเรือธง Android ระดับพรีเมียมมากขึ้น และท้าทาย iOS ของ Apple ด้วยฟีเจอร์ที่สามารถย้ายไปสู่อุปกรณ์ Android ของผู้ผลิตรายอื่นได้เร็วขึ้น และแนวคิดนี้ยังใช้กับ Pixel Watch และความทะเยอทะยานของ Google ในด้าน Wear OS อีกด้วย

Google Pixel 9 Pro Fold

Google ต้องเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง เพื่อให้ทันกับการแข่งขันด้าน AI ที่เพิ่มขึ้น

คาดว่า Google จะเน้นฟีเจอร์ด้านซอฟต์แวร์และ AI มากขึ้นในซีรีส์ใหม่ การนำเสนอฟีเจอร์ AI ใหม่ ๆ ที่น่าสนใจมีความสำคัญสำหรับ Google ในการดึงดูดผู้ใช้ใหม่และโดดเด่นในตลาด ด้วยฟีเจอร์ Magic Eraser และ Editor ที่ทาง Google มีความได้เปรียบในฐานะผู้บุกเบิกตลาดเป็นรายแรก แต่ตอนนี้คู่แข่งก็กำลังตามมาติด ๆ

การแข่งขันนี้ นับรวมตั้งแต่ Apple Intelligence ที่กำลังจะมาถึง, ฟีเจอร์ Galaxy AI ของ Samsung ที่ขยายเพิ่มให้ในหลายอุปกรณ์รุ่นใหม่และรุ่นก่อน รวมไปถึงผู้ผลิตจากจีนหลายรายที่ลงทุนอย่างมากในความสามารถด้าน AI

ทั้งหมดนี้แสดงให้เห็นถึงสิ่งที่แตกต่างและใหม่อย่างน่าตื่นเต้นของคู่แข่ง ที่จะเป็นสิ่งสำคัญสำหรับ Google อาจรวมถึงการนำฟีเจอร์บางอย่างมาทำงานบนตัวอุปกรณ์เพื่อให้เทียบเท่ากับศักยภาพด้าน AI ของคู่แข่ง

สถิติส่วนแบ่งตลาดของ Google Pixel

Canalys ได้เผยข้อมูลที่แสดงให้เห็นถึงการเติบโตอย่างต่อเนื่องของ Google Pixel ในตลาดสมาร์ทโฟน เริ่มด้วยยอดจัดส่งรายปีเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ จาก 2.7 ล้านเครื่องในปี 2020 เป็น 11.0 ล้านเครื่องในปี 2023 ส่วนแบ่งตลาดโลกเพิ่มขึ้นจาก 0.7% ในปี 2022 เป็น 1.0% ในปี 2023 แม้จะลดลงเล็กน้อยเป็น 0.8% ในครึ่งแรกของปี 2024

ตลาดหลักของ Google Pixel ในครึ่งแรกของปี 2024 ได้แก่ ญี่ปุ่น (37% ของยอดจัดส่งทั้งหมด) สหรัฐอเมริกา (26%) สหราชอาณาจักร (7%) อินเดีย (5%) และเยอรมนี (5%) โดยในญี่ปุ่น Google ขึ้นเป็นผู้ผลิตอันดับ 2 ด้วยส่วนแบ่งตลาด 12% ซึ่งถือเป็นความสำเร็จที่น่าประทับใจ

ปัจจุบัน Google Pixel มีวางจำหน่ายใน สหรัฐอเมริกา, แคนาดา, สหราชอาณาจักร, ไอร์แลนด์, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, อิตาลี, สเปน, เนเธอร์แลนด์, เบลเยียม, เดนมาร์ก, สวีเดน, นอร์เวย์, ฟินแลนด์, ออสเตรีย, สวิตเซอร์แลนด์, โปรตุเกส, ญี่ปุ่น, อินเดีย, สิงคโปร์, ไต้หวัน และ ออสเตรเลีย

ตัวเลขเหล่านี้แสดงให้เห็นว่า แม้ Google จะมีส่วนแบ่งของสมาร์ทโฟนในตลาดโลกที่ไม่สูงนัก แต่บริษัทก็มีการเติบโตอย่างแข็งแกร่งและประสบความสำเร็จในตลาดเฉพาะที่เลือกลงทุน การเปิดตัว Pixel 9 และกลยุทธ์ในอนาคตของ Google จะเป็นปัจจัยสำคัญในการกำหนดทิศทางการเติบโตและการแข่งขันในตลาดสมาร์ทโฟนระดับโลกต่อไป

Blogger สาย Multi Function ตามติดเทคโนโลยีมือถือ, แท็บเล็ต, แอพ, เกมคอนโซล, โลกโซเชียล และจักรยาน