หัวเว่ย ผนึกกำลัง กระทรวงดีอี ผลักดันไทยสู่ศูนย์กลางคลาวด์อาเซียน

ในงาน Huawei Cloud Summit Thailand ซึ่งจัดขึ้นในกรุงเทพมหานคร หัวเว่ย คลาวด์ ได้ประกาศความมุ่งมั่นในการร่วมมือกับภาครัฐเพื่อผลักดันให้ประเทศไทยก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางคลาวด์ระดับภูมิภาค โดยมีกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (กระทรวงดีอี) เป็นพันธมิตรสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบายการใช้คลาวด์เป็นหลัก (Cloud First Policy) เพื่อเพิ่มการใช้งานเทคโนโลยีดิจิทัลในภาครัฐและเอกชน

นโยบาย Cloud First ขับเคลื่อนการเปลี่ยนผ่านดิจิทัลของไทย

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวว่า นโยบาย Cloud First ไม่เพียงแต่เป็นโครงการด้านเทคโนโลยีเท่านั้น แต่ยังเป็นกลยุทธ์ที่ครอบคลุมหลายด้านเพื่อขับเคลื่อนการเปลี่ยนผ่านดิจิทัลของประเทศไทย ยกระดับประสิทธิภาพบริการสาธารณะ และสนับสนุนการสร้างนวัตกรรมในทุกภาคส่วน นโยบายนี้จะช่วยเสริมสร้างโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลที่แข็งแกร่ง ปลอดภัย และเชื่อถือได้ ซึ่งจะเป็นรากฐานสำคัญในการผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางนวัตกรรมเทคโนโลยีและการเติบโตทางเศรษฐกิจในภูมิภาค

หัวเว่ย กระทรวงดีอี

หัวเว่ยเพิ่มการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานคลาวด์ของไทย

แจ็กเกอลีน สือ ประธานฝ่ายการตลาดและบริการจัดจำหน่ายระดับโลกของหัวเว่ย คลาวด์ เปิดเผยว่า บริษัทได้เพิ่มการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานคลาวด์ในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งเน้นการนำเทคโนโลยีและเครื่องมือขั้นสูงเข้ามาเพิ่มเติม รวมถึงการขยายบริการดิจิทัลในประเทศ ทั้งนี้ ภายใน 5 ปีข้างหน้า หัวเว่ย คลาวด์ จะเพิ่มขีดความสามารถการทำงานในประเทศไทย โดยมุ่งเน้นไปที่โครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลในท้องถิ่น เพื่อรับประกันความปลอดภัยของข้อมูลและประสิทธิภาพในการประมวลผล

ความร่วมมือกับภาครัฐและเอกชนในการพัฒนาระบบคลาวด์

หัวเว่ย คลาวด์ ได้ร่วมมือกับกระทรวงดีอีในการเปิดตัว e-Government Cloud เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานร่วมกันทางดิจิทัลและคุณภาพการบริการสาธารณะ นอกจากนี้ ยังสนับสนุนการสร้างสมาร์ทซิตี้แห่งแรกในโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) และพัฒนาโครงการนวัตกรรมในภาคอุตสาหกรรม เช่น เหมืองสีเขียวแห่งแรกของ SCG และโรงงานอัจฉริยะของ Matsumoto

หัวเว่ย กระทรวงดีอี

การพัฒนาทักษะดิจิทัลและสนับสนุนสตาร์ทอัพ

หัวเว่ยยังให้ความสำคัญกับการพัฒนาทักษะดิจิทัลของบุคลากรในประเทศไทย ผ่านโครงการอาเซียน อคาเดมี (ประเทศไทย) ซึ่งได้ฝึกอบรมบุคลากรมากกว่า 96,200 คน ในด้านต่างๆ เช่น การพัฒนา ICT, AI บนคลาวด์ และวิศวกรรมสีเขียว นอกจากนี้ ยังได้จัดการแข่งขัน Spark Startup ร่วมกับรัฐบาลและพันธมิตร เพื่อสนับสนุนสตาร์ทอัพกว่า 120 ราย ด้วยการให้การสนับสนุนด้านเทคนิค เงินทุน และการขยายตลาด

การผนึกกำลังระหว่าง หัวเว่ย และ กระทรวงดีอี ในครั้งนี้ ถือเป็นก้าวสำคัญในการผลักดันให้ประเทศไทยก้าวสู่การเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีคลาวด์ในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิจและยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนผ่านนวัตกรรมดิจิทัล

ติดตามข่าวสาร อัปเดตเทคโนโลยี รีวิวของใหม่ก่อนใคร ได้ทาง www.techoffside.com และ Google News
ช่องทางโซลเชียล Facebook, Instagram, YouTube และ TikTok

Blogger สาย Multi Function ตามติดเทคโนโลยีมือถือ, แท็บเล็ต, แอพ, เกมคอนโซล, โลกโซเชียล และจักรยาน