Intel เตรียมเปิดตัวซีพียู Core Ultra Series 2 “Lunar Lake” ต้นเดือนกันยายนนี้

อินเทล ประกาศเตรียมเปิดตัวโปรเซสเซอร์รุ่นใหม่ล่าสุด Intel Core Ultra Series 2 ที่มีชื่อรหัสว่า “Lunar Lake” อย่างเป็นทางการในวันที่ 3 กันยายน 2567 ที่งานแสดงสินค้า IFA โดยจะมีการถ่ายทอดสดผ่านเว็บไซต์ของบริษัท

งานเปิดตัวครั้งนี้จะนำเสนอโดย Michelle Johnston Holthaus รองประธานบริหารและผู้จัดการทั่วไปของกลุ่มธุรกิจคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล และ Jim Johnson รองประธานอาวุโสและผู้จัดการทั่วไปของกลุ่มธุรกิจลูกค้า พร้อมด้วยตัวแทนจากบริษัทผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ชั้นนำที่จะมาร่วมแนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ใช้โปรเซสเซอร์ Lunar Lake ในงานนี้ด้วย ผู้บริหารของอินเทลคาดว่าจะนำเสนอนวัตกรรมทั้งหมดที่ Lunar Lake นำมาสู่วงการ ทั้งในแง่ของสถาปัตยกรรมไมโครใหม่ที่ช่วยให้ประสิทธิภาพสูงขึ้นในขณะที่ใช้พลังงานต่ำลง

จุดเด่นสำคัญของ Lunar Lake คือการรวมแกนประมวลผลประสิทธิภาพสูง Lion Cove 4 แกน เข้ากับแกนประหยัดพลังงาน Skymont อีก 4 แกน พร้อมหน่วยประมวลผลกราฟิกที่ใช้สถาปัตยกรรม Xe2 นอกจากนี้ยังมีหน่วยประมวลผล NPU ที่ทรงพลัง สามารถประมวลผลงาน AI ได้ถึง 45+ TOPS ซึ่งเพิ่มขึ้นกว่า 4 เท่าเมื่อเทียบกับรุ่น Meteor Lake ก่อนหน้า และเกินกว่าข้อกำหนดของไมโครซอฟท์สำหรับคอมพิวเตอร์ AI รุ่นถัดไปที่ต้องการประสิทธิภาพ NPU ที่ 40 TOPS

Intel ยังเผยว่า Lunar Lake ประกอบด้วย 3 ชิปหลัก โดยรวมส่วน SoC และ GPU เข้าด้วยกันในชิปเดียว ชิปประมวลผลผลิตด้วยกระบวนการ N3B ของ TSMC ส่วนชิปควบคุมแพลตฟอร์มผลิตด้วยกระบวนการ N6 ของ TSMC เช่นกัน มีเพียงชิปฐาน Foveros ที่ผลิตโดยอินเทลเองด้วยกระบวนการ 22FFL ซึ่งทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางการสื่อสารระหว่างชิปต่าง ๆ ทั้งนี้อินเทลยืนยันว่า ซีพียูรุ่นใหม่นี้ ใช้พลังงานลดลงถึง 40% เมื่อเทียบกับ Meteor Lake

ข้อมูลจาก TomsHardware

Blogger สาย Multi Function ตามติดเทคโนโลยีมือถือ, แท็บเล็ต, แอพ, เกมคอนโซล, โลกโซเชียล และจักรยาน