Meta เปิดตัวโซลูชัน AI สำหรับธุรกิจ ดันเศรษฐกิจดิจิทัลไทยสู่เวทีโลก

Meta ผู้นำด้านเทคโนโลยีโซเชียลมีเดีย จัดงาน Meta Marketing Summit 2024 ณ กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2567 เปิดตัวโซลูชัน AI สำหรับธุรกิจ พร้อมประกาศความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐของไทย มุ่งเสริมศักยภาพผู้ประกอบการท้องถิ่นและขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศ งานนี้รวบรวมผู้เชี่ยวชาญจาก Meta และพันธมิตรมาแบ่งปันข้อมูลเชิงลึกและนวัตกรรมล่าสุด ที่จะช่วยยกระดับประสบการณ์ผู้บริโภค ลดต้นทุน และผลักดันการเติบโตของธุรกิจไทยในยุคดิจิทัล โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการท่องเที่ยวและการค้าข้ามพรมแดน ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของเศรษฐกิจซอฟต์พาวเวอร์ไทย

AI ขับเคลื่อนการตลาดยุคใหม่

Meta นำเสนอชุดโซลูชัน AI ล่าสุด สำหรับธุรกิจ นำโดย Meta Advantage+ ซึ่งเป็นชุดเครื่องมือด้านการตลาดที่ครอบคลุม ออกแบบมาเพื่อเสริมพลังให้กับธุรกิจทุกขนาด โซลูชันนี้ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของโฆษณาและสร้างผลตอบแทนจากการลงทุนด้านโฆษณา (ROAS) ที่สูงขึ้น โดยใช้ระบบ AI ตั้งแต่การระบุกลุ่มเป้าหมาย ไปจนถึงการปรับปรุงกระบวนการเชิงกลยุทธ์ การวางตำแหน่งโฆษณา และการทำความเข้าใจเส้นทางของผู้บริโภค

ผลการศึกษาแสดงให้เห็นว่า Advantage+ Shopping Campaigns ช่วยเพิ่มผลตอบแทนจากการใช้จ่ายด้านโฆษณา (ROAS) ถึง 32% ในขณะที่ Advantage+ app campaigns สามารถลดต้นทุนต่อการดำเนินการ (cost per action) ได้มากกว่า 9% นอกจากนี้ ทุกๆ 1 ดอลลาร์ที่ใช้จ่ายใน Advantage+ Shopping Campaigns สามารถสร้างรายได้เฉลี่ย 4.52 ดอลลาร์สหรัฐกลับคืนมาให้กับธุรกิจ

Meta Marketing Summit 2024 เปิดตัว AI สำหรับธุรกิจ

คุณแพร ดํารงค์มงคลกุล Country Director ประจำ Facebook ประเทศไทย กล่าวว่า “เครื่องมือและนวัตกรรมเพื่อการค้นพบ (discovery engine) ที่ขับเคลื่อนด้วย AI ของเราได้พลิกโฉมวิธีที่ธุรกิจเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายและสร้างผลลัพธ์ที่แท้จริง” คุณแพรยังเน้นย้ำถึงประสิทธิภาพของเครื่องมือ AI ของ Meta ตั้งแต่แชทบอท AI ไปจนถึงผู้ช่วยเสมือนฟรีที่สามารถถามคำถามเพื่อสร้างแรงบันดาลใจและกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์

Meta Llama 3.1: ปลดล็อกศักยภาพ AI สำหรับนักพัฒนาไทย

Meta ยังได้เปิดตัว Meta Llama 3.1 เวอร์ชันล่าสุดของโมเดลประมวลผลด้วยภาษาขนาดใหญ่ (Large Language Model) แบบโอเพนซอร์ส ที่รองรับภาษาไทย ซึ่งจะมีบทบาทสำคัญในการเสริมสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจของประเทศไทย โดยมอบความยืดหยุ่น การควบคุม และความสามารถที่ไม่มีใครเทียบได้ให้กับนักพัฒนาในประเทศไทย

Meta Llama 3.1 มาพร้อมกับการพัฒนาที่สำคัญหลายประการ เช่น การเพิ่มภาษาที่ให้บริการเป็น 8 ภาษา รวมถึงภาษาไทย ความยาวเนื้อหาที่รองรับได้มากถึง 128k ตัวอักษร และการปรับปรุงระบบการทำงานให้รองรับการสร้างข้อมูลสังเคราะห์และการถ่ายโอนข้อมูลระหว่างโมเดล (Model distillation) นอกจากนี้ ยังมีระบบความปลอดภัยแบบใหม่ที่ช่วยให้เกิดการใช้งานอย่างมีความรับผิดชอบ

Meta Marketing Summit 2024 เปิดตัว AI สำหรับธุรกิจ

ดร. ราฟาเอล แฟรงเคิล ผู้อำนวยการฝ่ายนโยบายสาธารณะของ Meta ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า “Llama 3.1 เวอร์ชันล่าสุดของเรากำลังยกระดับมาตรฐานใหม่สำหรับโมเดล AI ที่เปิดให้ใช้งานได้อย่างอิสระ ซึ่งทั้งหมดนี้รองรับภาษาไทยแล้ว” ดร. ราฟาเอลยังเน้นย้ำถึงศักยภาพของ AI ในการเพิ่มประสิทธิภาพและความคิดสร้างสรรค์ของมนุษย์ รวมถึงเร่งการเติบโตทางเศรษฐกิจ

เพื่อสนับสนุนการพัฒนา AI ในประเทศไทย Meta ได้จัดโครงการและแคมเปญต่างๆ รวมถึงการมอบเงินทุนสนับสนุนมูลค่ารวม 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐให้กับนักพัฒนา AI และบริษัทต่างๆ ทั่วโลก รวมถึงในประเทศไทย ผ่านโครงการ Llama 3.1 Impact Grants และ AI Accelerator Program

ความร่วมมือเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลไทย

Meta ได้ประกาศความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐของไทย เพื่อสนับสนุนวาระแห่งชาติในการเสริมสร้างเศรษฐกิจซอฟต์พาวเวอร์ (Economic Soft Power) ของประเทศ โดยจับมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดตัว “คู่มือการท่องเที่ยว” ฉบับสมบูรณ์ ซึ่งมอบข้อมูลเชิงลึกและกลยุทธ์สำหรับธุรกิจการท่องเที่ยวในยุคดิจิทัล

คู่มือนี้ออกแบบมาเพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวทั่วประเทศสามารถเข้าถึงลูกค้าใหม่และเปิดโอกาสใหม่สำหรับการเติบโต ผู้ประกอบการที่สนใจสามารถดาวน์โหลดคู่มือท่องเที่ยวได้จากช่องบรอดแคสสำหรับธุรกิจ “Meta Thailand for Business” ของเพจ Meta Thailand

นอกจากนี้ Meta ยังร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์ในการสนับสนุนการค้าข้ามพรมแดนสำหรับธุรกิจไทย ช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถเจาะตลาดใหม่และสร้างการเติบโตได้มากกว่าการดำเนินธุรกิจเฉพาะในตลาดภายในประเทศถึงสองเท่า Meta จะเปิดอบรมหลักสูตรการตลาดด้วย AI สำหรับธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในประเทศไทย เพื่อสอนแนวปฏิบัติเชิงกลยุทธ์ในการขยายธุรกิจสู่ตลาดต่างประเทศ

ความร่วมมือเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของ Meta ในการสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจดิจิทัลของไทย และช่วยให้ธุรกิจไทยสามารถแบ่งปันวัฒนธรรมและผลิตภัณฑ์อันเป็นเอกลักษณ์ในระดับโลก ด้วยการผสานพลังของเทคโนโลยี AI กับความคิดสร้างสรรค์ของผู้ประกอบการไทย Meta หวังว่าจะสามารถช่วยยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทยบนเวทีโลกได้อย่างยั่งยืน

ติดตามข่าวสาร อัปเดตเทคโนโลยี รีวิวของใหม่ก่อนใคร ได้ทาง www.techoffside.com และ Google News
ช่องทางโซลเชียล Facebook, Instagram, YouTube และ TikTok

Blogger สาย Multi Function ตามติดเทคโนโลยีมือถือ, แท็บเล็ต, แอพ, เกมคอนโซล, โลกโซเชียล และจักรยาน