Nintendo Switch ยอดขาย ลดฮวบเกือบ 50% ท่ามกลางการรอคอยรุ่นใหม่

Nintendo เผยตัวเลข ยอดขาย เครื่องเกม Switch และซอฟต์แวร์ลดลง ในไตรมาสแรกของปีงบประมาณนี้ สะท้อนให้เห็นถึงวงจรชีวิตของเครื่องเกมรุ่นปัจจุบันที่กำลังจะสิ้นสุดลง ขณะที่แฟนเกมทั่วโลกต่างจับตามองการเปิดตัว Nintendo Switch รุ่นถัดไปที่คาดว่าจะมาในเร็วๆ นี้

จากรายงานผลประกอบการล่าสุดของ Nintendo พบว่า ยอดขาย ฮาร์ดแวร์ของ Switch ลดลงถึง 46.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ในขณะที่ยอดขายซอฟต์แวร์ก็ลดลง 41.3% เช่นกัน อย่างไรก็ตาม Nintendo ระบุว่าตัวเลขที่ลดลงนี้เป็นผลมาจากความสำเร็จอย่างล้นหลามในปี 2023 ที่มีปัจจัยพิเศษหลายประการ

ปีที่แล้ว Nintendo ได้รับแรงหนุนจากความสำเร็จของภาพยนตร์ The Super Mario Bros. Movie ที่ช่วยกระตุ้นยอดขายเกมได้อย่างมาก รวมถึงการเปิดตัวเกม The Legend of Zelda: Tears of the Kingdom ที่สร้างปรากฏการณ์ทั้งในด้านยอดขายซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ ทำให้ตัวเลขในปีนี้ดูแย่ลงเมื่อเทียบกัน นอกจากนี้ Nintendo ยังชี้แจงว่า Switch กำลังเข้าสู่ปีที่ 8 นับตั้งแต่เปิดตัว จึงเป็นเรื่องปกติที่ยอดขายจะชะลอตัวลง

แม้ว่าภาพรวมจะดูไม่สดใส แต่ Nintendo ก็ยังมีความสำเร็จบางส่วนในไตรมาสนี้ โดยเกม Paper Mario: The Thousand-Year Door และ Luigi’s Mansion 2 HD สามารถทำยอดขายได้มากกว่า 1 ล้านชุด ด้วยตัวเลข 1.76 ล้านและ 1.19 ล้านตามลำดับ ส่วนเกม Princess Peach: Showtime! ที่เพิ่งวางจำหน่ายเมื่อเดือนมีนาคมก็สามารถทำยอดขายได้ถึง 1.3 ล้านชุดแล้ว

Nintendo Switch

ปัจจุบัน ยอดขายรวมของ Nintendo Switch ตลอดอายุการใช้งานอยู่ที่ 143.42 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้นจาก 141.32 ล้านเครื่องในรายงานครั้งก่อน Nintendo ยังคงยืนยันเป้าหมายการขายที่ 13.5 ล้านเครื่องในปีงบประมาณนี้ ซึ่งหากทำได้สำเร็จ จะทำให้ Switch กลายเป็นเครื่องเกมที่ขายดีที่สุดในประวัติศาสตร์ของบริษัท แซงหน้า Nintendo DS ที่ทำไว้ที่ 154.02 ล้านเครื่อง

ท้ายที่สุด แม้ว่าตัวเลขยอดขายจะลดลงอย่างมีนัยสำคัญ แต่ Nintendo ก็ยังคงมั่นใจในอนาคต โดยได้เปิดเผยกำหนดการวางจำหน่ายเกมสำคัญๆ ในช่วงที่เหลือของปี เพื่อกระตุ้นยอดขายทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ อย่างไรก็ตาม สิ่งที่แฟนๆ Nintendo รอคอยมากที่สุดคือการประกาศเปิดตัว Switch รุ่นใหม่ ซึ่งคาดว่าจะมีขึ้นก่อนสิ้นปีงบประมาณในวันที่ 1 เมษายน 2025 นี้

ข้อมูลจาก EuroGamer

Blogger สาย Multi Function ตามติดเทคโนโลยีมือถือ, แท็บเล็ต, แอพ, เกมคอนโซล, โลกโซเชียล และจักรยาน