RoV จากเกมมือถือสู่ปรากฏการณ์อีสปอร์ตไทย 8 ปี แห่งความสำเร็จ

เจาะลึกความสำเร็จของ RoV ในไทย 8 ปี แห่งการพัฒนาไม่หยุดนิ่ง สร้างชุมชนแข็งแกร่ง และผลักดันวงการอีสปอร์ตไทยสู่ระดับโลก

เมื่อพูดถึงวงการเกมและอีสปอร์ตในประเทศไทย ไม่มีชื่อใดที่โดดเด่นเท่ากับ “RoV” หรือ Arena of Valor อีกแล้ว นับตั้งแต่เปิดให้บริการในปี 2559 เกม MOBA บนมือถือเกมนี้ได้สร้างปรากฏการณ์ครั้งใหญ่ในวงการเกมไทย ก้าวขึ้นสู่การเป็นเกมอันดับหนึ่งที่ครองใจผู้เล่นชาวไทยมาอย่างยาวนาน และกำลังจะก้าวเข้าสู่ปีที่ 8 อย่างมั่นคง

จุดเริ่มต้นของปรากฏการณ์ RoV เกมที่เข้าถึงทุกคน

RoV เปิดตัวในประเทศไทยด้วยจุดแข็งที่สำคัญ นั่นคือการเป็นเกม MOBA บนมือถือที่เข้าถึงง่ายสำหรับผู้เล่นทุกเพศทุกวัย ด้วยเกมเพลย์ที่สนุกและเข้าใจง่าย ผสานกับการอัปเดตเนื้อหาใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง และกลยุทธ์การตลาดที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคดิจิทัล RoV จึงสามารถคว้าโอกาสจากการเปลี่ยนผ่านสู่ยุค Mobile Game ได้อย่างรวดเร็ว

ปัจจุบัน RoV มียอดดาวน์โหลดในประเทศไทยมากกว่า 58 ล้านครั้ง ด้วยจำนวนบัญชีผู้เล่นที่มากถึง 67 ล้านบัญชี และยังครองตำแหน่งเกมมือถือที่ทำรายได้สูงสุดในประเทศไทยในปี 2566 แม้จะเปิดให้บริการมานาน แต่ RoV ยังคงมีผู้เล่นต่อเดือนเฉลี่ยมากถึง 12 ล้านบัญชี

RoV 8 ปี

การพัฒนาเกมที่ไม่หยุดนิ่ง กุญแจสู่ความสำเร็จระยะยาว

หนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ทำให้ RoV ยังคงความนิยมมาได้ถึง 8 ปี คือการพัฒนาเกมอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นระบบการเล่น การออกแบบตัวเกมที่เพิ่มความซับซ้อนและความท้าทาย การเพิ่มไอเทมและฮีโร่ใหม่ๆ รวมถึงการปรับสมดุลของตัวละครและไอเทมอยู่เสมอ

นอกจากนี้ การออกแบบชุดตกแต่งตัวละคร (สกิน) ที่สวยงามและน่าสนใจ ยังเป็นอีกจุดเด่นที่ดึงดูดผู้เล่น โดยเฉพาะการร่วมมือกับค่ายคอมิกส์และอนิเมะระดับโลกในการสร้าง IP Collaboration อาทิ DC, Sword Art Online, Demon Slayer และ Sailor Moon

สร้างอัตลักษณ์ไทยในเกมระดับโลก

RoV ไม่เพียงแต่นำเสนอเนื้อหาระดับสากล แต่ยังให้ความสำคัญกับการสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่ตอบโจทย์ผู้เล่นไทยโดยเฉพาะ โดยเฉพาะการสร้างสกินตัวละครที่มีเสน่ห์ความเป็นไทย ซึ่งได้รับความนิยมอย่างสูง

ตั้งแต่ปี 2562 RoV ได้พัฒนาสกินไทยอย่างต่อเนื่อง และยังเปิดโอกาสให้คนไทยมีส่วนร่วมในการออกแบบผ่านการประกวด ทำให้เกิดสกินที่มีเอกลักษณ์และเชื่อมโยงกับวัฒนธรรมไทยได้อย่างลงตัว เช่น “เสือสมิง ลิเลียนา” “ต้มยากุ้ง สลิม” และ “ออเจ้า อิลูเมีย”

RoV 8 ปี

RoV: ผู้นำวงการอีสปอร์ตไทย

นอกจากความสำเร็จในฐานะเกม RoV ยังเป็นผู้นำในการพัฒนาวงการอีสปอร์ตไทย ผ่านการจัดการแข่งขัน RoV Pro League ซึ่งเป็นลีกระดับประเทศที่จัดมาตั้งแต่ปี 2561 ปัจจุบันมีการจัดการแข่งขันมาแล้ว 13 ฤดูกาล ด้วยเงินรางวัลรวมกว่า 120 ล้านบาท

ความสำเร็จของ RoV ในฐานะอีสปอร์ตยังขยายสู่ระดับนานาชาติ โดยได้รับการบรรจุเป็นกีฬาอาชีพในการแข่งขันซีเกมส์ ซึ่งทีมชาติไทยสามารถคว้าเหรียญทองได้ถึงสองสมัยในปี 2562 และ 2564

ชุมชนผู้เล่นที่แข็งแกร่ง: หัวใจของความสำเร็จ

RoV ไม่ได้เป็นเพียงเกม แต่ได้พัฒนาเป็นแพลตฟอร์มความบันเทิงที่สร้างชุมชนอันแข็งแกร่งและมีชีวิตชีวา ผ่านกิจกรรมทั้งออนไลน์และออฟไลน์ตลอดทั้งปี นอกจากนี้ การเปิดโอกาสให้ผู้เล่นมีส่วนร่วมในการพัฒนาเกม เช่น การโหวตเลือกสกินใหม่ ยังช่วยสร้างความรู้สึกเป็นเจ้าของและการมีส่วนร่วมในหมู่ผู้เล่น

มุ่งสู่อนาคต: RoV กับการเติบโตอย่างยั่งยืน

RoV 8 ปี

คุณภวิษย์พร เจียรประเสริฐ ผู้จัดการอาวุโส บริษัท การีนา ออนไลน์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวถึงทิศทางในอนาคตของ RoV ว่า “ความสำเร็จของ RoV ตลอด 8 ปี ที่ผ่านมาเป็นเพียงจุดเริ่มต้นของสิ่งที่เราตั้งใจจะทำในอนาคต เรายังคงมุ่งมั่นที่จะพัฒนาและนำเสนอประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับผู้เล่นทุกคน ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาเนื้อหาใหม่ ๆ การสร้างสรรค์นวัตกรรมในเกม หรือการขยายระบบนิเวศอีสปอร์ตให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น”

การมุ่งเน้นการพัฒนาอย่างต่อเนื่องนี้ ไม่เพียงแต่จะรักษาฐานผู้เล่นปัจจุบัน แต่ยังเป็นการเปิดโอกาสใหม่ๆ ในการขยายตลาดและสร้างนวัตกรรมในวงการเกมและอีสปอร์ต ความสำเร็จของ RoV ยังเป็นแรงผลักดันสำคัญที่ช่วยให้ประเทศไทยมีศักยภาพในการก้าวขึ้นเป็น Esports Hub สำคัญของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ความสำเร็จของ RoV ตลอด 8 ปีที่ผ่านมา เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนของการพัฒนาเกมและอีสปอร์ตที่ตอบโจทย์ผู้เล่นและตลาดอย่างแท้จริง ด้วยการผสมผสานระหว่างคุณภาพของเกม การสร้างชุมชนที่แข็งแกร่ง และการพัฒนาวงการอีสปอร์ตไปพร้อมกัน RoV จึงไม่เพียงแต่ครองใจผู้เล่นชาวไทย แต่ยังมีส่วนสำคัญในการผลักดันให้ประเทศไทยก้าวสู่การเป็น Esports Hub สำคัญของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ติดตามข่าวสาร อัปเดตเทคโนโลยี รีวิวของใหม่ก่อนใคร ได้ทาง www.techoffside.com และ Google News
ช่องทางโซลเชียล Facebook, Instagram, YouTube และ TikTok

Blogger สาย Multi Function ตามติดเทคโนโลยีมือถือ, แท็บเล็ต, แอพ, เกมคอนโซล, โลกโซเชียล และจักรยาน