RoV ฉลองความสำเร็จ 8 ปีในไทย พร้อมระเบิดศึก RoV Pro League 2024 Winter

ในโลกของเกมออนไลน์และอีสปอร์ต ชื่อของ Arena of Valor หรือ RoV เป็นที่คุ้นหูของเกมเมอร์ชาวไทยมาอย่างยาวนาน นับตั้งแต่การเปิดตัวในปี 2559 เกม MOBA บนมือถือเกมนี้ได้สร้างปรากฏการณ์ครั้งใหญ่ในวงการเกมไทย ด้วยรูปแบบการเล่นที่สนุกสนาน ท้าทาย และเข้าถึงง่ายผ่านสมาร์ทโฟน ทำให้ RoV กลายเป็นเกมยอดนิยมที่ครองใจผู้เล่นทั่วประเทศในเวลาอันรวดเร็ว ล่าสุด การีนา ผู้นำตลาดเกมออนไลน์และอีสปอร์ตในประเทศไทย เตรียมฉลองความสำเร็จครบรอบ 8 ปีของ RoV ในประเทศไทย พร้อมประกาศจัดการแข่งขัน RoV Pro League 2024 Winter ทัวร์นาเมนต์สุดยิ่งใหญ่แห่งปี ซึ่งไม่เพียงแต่เป็นการเฉลิมฉลองความสำเร็จของเกมเท่านั้น แต่ยังเป็นการตอกย้ำถึงศักยภาพของวงการอีสปอร์ตไทยที่กำลังเติบโตและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยมีเป้าหมายที่จะผลักดันให้ประเทศไทยก้าวขึ้นเป็น Esports Hub ที่สำคัญของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ความสำเร็จของ RoV: เกมยอดฮิตที่ก้าวเข้าสู่ปีที่ 8 อย่างเข้มแข็ง

RoV ได้สร้างปรากฏการณ์ในวงการเกมไทยมาอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่เปิดให้บริการในปี 2559 ด้วยจำนวนผู้เล่นทั่วโลกที่มากถึง 255 ล้านบัญชี RoV ได้พิสูจน์ให้เห็นถึงความนิยมในระดับสากล สำหรับในประเทศไทย เกมนี้มียอดดาวน์โหลดทะลุ 58 ล้านครั้ง และในปี 2567 มียอดผู้เล่นต่อเดือนเฉลี่ยสูงถึง 12 ล้านบัญชี ซึ่งเป็นตัวเลขที่น่าประทับใจอย่างยิ่ง

ความสำเร็จของ RoV ไม่ได้จำกัดอยู่แค่จำนวนผู้เล่นเท่านั้น แต่ยังรวมถึงผลประกอบการทางธุรกิจด้วย โดยในปี 2566 RoV สามารถครองตำแหน่งเกมมือถือที่ทำรายได้สูงสุดในประเทศไทย สะท้อนให้เห็นถึงความนิยมและความผูกพันของผู้เล่นที่มีต่อเกมนี้

ที่น่าสนใจไม่แพ้กันคือความหลากหลายของฐานผู้เล่น RoV สามารถดึงดูดผู้เล่นได้ทุกเพศทุกวัย โดยมีสัดส่วนผู้เล่นเพศชายร้อยละ 66 และผู้เล่นเพศหญิงมากถึงร้อยละ 34 ซึ่งถือว่าสูงกว่าค่าเฉลี่ยของเกม MOBA ทั่วไปที่มักมีสัดส่วนผู้เล่นหญิงเพียงร้อยละ 10 เท่านั้น นอกจากนี้ กลุ่มผู้เล่นส่วนใหญ่เป็น Gen Z และ Gen Y โดยมีผู้เล่นช่วงอายุ 15 – 20 ปี ร้อยละ 33 ช่วงอายุ 21 – 30 ปี ร้อยละ 36 และช่วงอายุ 31 – 60 ปี ร้อยละ 22

ความนิยมของ RoV ยังกระจายตัวอย่างทั่วถึงในทุกพื้นที่ของประเทศไทย โดยมีผู้เล่นจากเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลร้อยละ 28 จังหวัดหัวเมืองใหญ่ร้อยละ 15 และจังหวัดอื่น ๆ ทั่วประเทศถึงร้อยละ 57 แสดงให้เห็นถึงการเข้าถึงผู้เล่นในวงกว้างของเกมนี้

เบื้องหลังความสำเร็จ

ความสำเร็จอันยาวนานของ RoV ไม่ได้เกิดขึ้นโดยบังเอิญ แต่เป็นผลมาจากกลยุทธ์ที่ชาญฉลาดและการทำงานอย่างต่อเนื่องของทีมพัฒนา โดยมีองค์ประกอบสำคัญ 3 ประการด้วยกัน คือ

  1. การร่วมมือกับพันธมิตรระดับโลก (Global Title Collaboration): RoV ได้สร้างความตื่นเต้นให้กับผู้เล่นด้วยการนำตัวละครดังจากค่ายคอมมิกส์และอนิเมะชื่อดังเข้ามาอยู่ในเกม ซึ่งรวมถึง DC, Sailor Moon, Demon Slayer, Sword Art Online, Bleach, Hunter x Hunter, One Punch Man และ Ultraman การครอสโอเวอร์นี้ไม่เพียงแต่ดึงดูดแฟนของแฟรนไชส์เหล่านั้นให้มาสนใจ RoV เท่านั้น แต่ยังสร้างประสบการณ์ที่น่าตื่นเต้นให้กับผู้เล่นปัจจุบันด้วย
  2. การสร้างสรรค์คอนเทนต์เกมบนความต้องการผู้เล่นไทย (Exciting Local Content): RoV ให้ความสำคัญกับการสร้างเนื้อหาที่เข้าถึงผู้เล่นไทยโดยเฉพาะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาสกินไทยที่เชื่อมโยงกับวัฒนธรรมไทย ตั้งแต่ปี 2562 เป็นต้นมา RoV ได้เปิดโอกาสให้คนไทยมีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์สกินตัวละครผ่านการประกวด เพื่อนำเสนอเสน่ห์ความเป็นไทยตามโจทย์ของแต่ละปี ตัวอย่างของสกินไทยที่โดดเด่น ได้แก่ เสือสมิง ลิเลียนา, พฤกษามาส เทลแอนนาส, ต้มยำกุ้ง สลิม, กระสือ มาจ้า, หมอผี จินนา และ ออเจ้า อิลูเมีย ซึ่งสกินเหล่านี้ไม่เพียงแต่สร้างความภาคภูมิใจให้กับผู้เล่นไทย แต่ยังช่วยส่งเสริมวัฒนธรรมไทยสู่สายตาผู้เล่นทั่วโลกอีกด้วย
  3. การเป็นผู้นำวงการอีสปอร์ตไทย (Leading Esports Landscape): RoV ไม่เพียงแต่เป็นเกมที่สนุกสนานเท่านั้น แต่ยังเป็นผู้บุกเบิกวงการอีสปอร์ตในประเทศไทย การีนาได้ผลักดันการแข่งขันอีสปอร์ตบนเกม RoV ตั้งแต่ระดับมือสมัครเล่นจนถึงระดับมืออาชีพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจัดการแข่งขัน RoV Pro League (RPL) ซึ่งเป็นการแข่งขันในรูปแบบลีกระดับประเทศที่จัดขึ้นตั้งแต่ปี 2561 RPL ได้กลายเป็นเวทีสำคัญที่สร้างนักกีฬาอีสปอร์ตมืออาชีพและดึงดูดผู้ชมจำนวนมาก โดยตลอด 13 ฤดูกาลที่ผ่านมา มีเงินรางวัลรวมทั้งหมดกว่า 120 ล้านบาท มียอดรับชมการแข่งขันรวมกว่า 700 ล้านครั้ง และมีสถิติยอดผู้ชมพร้อมกันสูงสุดถึง 313,083 คน นอกจากนี้ ยังมีสถิติผู้ร่วมงานแข่งขันออฟไลน์สูงสุดราว 40,000 คน ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความนิยมที่มีอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ RoV ยังได้รับการบรรจุเป็นกีฬาอาชีพในการแข่งขันระดับภูมิภาค โดยทีมชาติไทยสามารถคว้าเหรียญทองในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ 2019 และ 2021 ซึ่งสร้างแรงบันดาลใจให้กับเยาวชนไทยและยกระดับความนิยมของอีสปอร์ตในประเทศไทยอย่างมาก
RoV Pro League 2024 Winter

RoV Pro League 2024 Winter: ทัวร์นาเมนต์สุดยิ่งใหญ่แห่งปี

การแข่งขัน RoV Pro League (RPL) 2024 Winter กำลังจะเริ่มขึ้นในวันที่ 17 สิงหาคม 2567 โดยรอบชิงชนะเลิศจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19 – 20 ตุลาคม 2567 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค ซึง นับเป็นการกลับมาของการแข่งขันแบบออฟไลน์เต็มรูปแบบครั้งแรกหลังจากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย ทำให้แฟนๆ ต่างตั้งตารอที่จะได้สัมผัสบรรยากาศการแข่งขันสดอีกครั้ง

การแข่งขันครั้งนี้จะมีสโมสรชั้นนำเข้าร่วมทั้งสิ้น 8 สโมสร ประกอบด้วย

  1. Talon (TLN)
  2. Bacon Time (BAC)
  3. Buriram United Esports (BRU)
  4. Hydra (HD)
  5. eArena (EA)
  6. King of Gamers Club (KOG)
  7. PSG Esports (PSG)
  8. Full Sense (FS)

แต่ละทีมล้วนมีฟอร์มการเล่นที่ยอดเยี่ยมและมีแฟนคลับที่เหนียวแน่น ทำให้การแข่งขันครั้งนี้คาดว่าจะเต็มไปด้วยความดุเดือดและน่าติดตาม โดยเฉพาะอย่างยิ่งการปะทะกันระหว่างทีมแชมป์เก่าอย่าง Talon และ Bacon Time ที่ครองแชมป์มาแล้วถึง 5 ครั้งตั้งแต่ RPL Season 1

สำหรับการแข่งขัน RPL 2024 Winter ยังได้รับการสนับสนุนจากพันธมิตรชั้นนำหลายราย ได้แก่ M-150 Sparkling, ธนาคารกรุงเทพ และโก๋แก่ รวมถึง Infinix ยังเข้ามาร่วมเป็น Official Device Partner ในการแข่งขันครั้งนี้ โดยจะใช้สมาร์ทโฟนรุ่น ‘Infinix GT20 PRO 5G’ เป็นอุปกรณ์ในการแข่งขันอย่างเป็นทางการ (Official Gaming Device) ซึ่งจะช่วยยกระดับประสบการณ์การแข่งขันให้กับนักกีฬาอีสปอร์ตทุกคน

RoV Pro League 2024 Winter

นิทรรศการย้อนรอยความสำเร็จ RoV Pro League (RPL)

เพื่อเฉลิมฉลองความสำเร็จของ RoV Pro League ตลอด 8 ปีที่ผ่านมา ทางผู้จัดได้จัดนิทรรศการพิเศษขึ้นในงานแถลงข่าว โดยนิทรรศการนี้จะพาแฟนเกม RoV ย้อนรอยสู่ความสำเร็จของการแข่งขัน RPL ตั้งแต่ซีซันแรกจนถึงปัจจุบัน พร้อมนำเสนอสถิติที่น่าสนใจมากมาย อาทิ:

  • สโมสรที่คว้าแชมป์มากที่สุด: Bacon Time ได้แชมป์ถึง 5 ครั้งตั้งแต่ RPL Season 1
  • ผู้เล่นที่ได้ตำแหน่ง FMVP (Final Match MVP) มากที่สุด ได้แก่ Difoxn ที่เคยได้รับรางวัล FMVP ถึง 2 ครั้ง
  • ทำเนียบแชมป์ RPL 5 ปีย้อนหลัง ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการแข่งขันที่ดุเดือดและการสลับสับเปลี่ยนของทีมแชมป์ในแต่ละฤดูกาล

นิทรรศการนี้ยังนำเสนอเรื่องราวของนักกีฬาอีสปอร์ตชื่อดัง แสดงให้เห็นถึงการเติบโตและพัฒนาการของวงการ RoV ในประเทศไทย ผู้เข้าชมจะได้สัมผัสกับประวัติศาสตร์ของ RPL ผ่านภาพถ่าย วิดีโอไฮไลท์ และของที่ระลึกจากการแข่งขันในอดีต

นอกจากนี้ ยังมีโซนพิเศษที่ให้ผู้เข้าชมได้ทดลองเล่นเกม RoV บนอุปกรณ์ระดับมืออาชีพ เสมือนได้สัมผัสประสบการณ์การแข่งขันจริง ซึ่งเป็นโอกาสพิเศษสำหรับแฟนเกมที่ต้องการสัมผัสประสบการณ์การเล่นเกมแบบมืออาชีพ

เพื่อเพิ่มสีสันให้กับงาน ยังมีการจัดการแข่งขัน “โชว์แมตช์” จากเหล่าผู้เล่นโปรเพลเยอร์ และอินฟลูเอนเซอร์สายเกมมิ่งชื่อดังอย่าง “Jai Raw” และ “Jayop” ซึ่งจะมาสร้างความบันเทิงและแบ่งปันประสบการณ์กับแฟนเกมที่มาร่วมงาน

RoV Pro League 2024 Winter

บทสรุป

การฉลองความสำเร็จครบรอบ 8 ปีของ RoV และการเปิดศึก RoV Pro League 2024 Winter ครั้งนี้ ไม่เพียงแต่เป็นการเฉลิมฉลองความสำเร็จของเกมเท่านั้น แต่ยังเป็นการตอกย้ำถึงศักยภาพของวงการอีสปอร์ตไทยที่กำลังเติบโตและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

คุณภวิษย์พร เจียรประเสริฐ ผู้จัดการอาวุโส บริษัท การีนา ออนไลน์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวสรุปว่า “การก้าวเข้าสู่ปีที่ 8 ของ RoV อย่างเข้มแข็ง ไม่เพียงแต่เป็นการตอกย้ำความสำเร็จของเกมที่ครองใจผู้เล่นชาวไทยมาอย่างยาวนาน แต่ยังเป็นการตอกย้ำว่าอีสปอร์ตไทยสามารถพัฒนาได้ เติบโตได้ และประเทศไทยมีศักยภาพที่จะเป็น Esports Hub สำคัญของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้”

ด้วยความสำเร็จที่ผ่านมาและแผนการในอนาคต RoV และวงการอีสปอร์ตไทยมีแนวโน้มที่จะเติบโตและสร้างชื่อเสียงในระดับโลกมากยิ่งขึ้น การแข่งขัน RoV Pro League 2024 Winter ที่กำลังจะมาถึงนี้ จึงไม่เพียงแต่เป็นการแข่งขันเกม แต่ยังเป็นการแสดงศักยภาพของประเทศไทยในฐานะศูนย์กลางของอีสปอร์ตในภูมิภาคอีกด้วย

Blogger สาย Multi Function ตามติดเทคโนโลยีมือถือ, แท็บเล็ต, แอพ, เกมคอนโซล, โลกโซเชียล และจักรยาน