Xiaomi ชิปเซ็ต 4nm

Xiaomi เตรียมผลิต ชิปเซ็ต 4nm ของตัวเอง คาดเปิดตัวต้นปี 2025

Xiaomi เตรียมกลับสู่วงการผลิตชิปประมวลผลอีกครั้ง หลังจากห่างหายไปกว่า 5 ปี โดยมีแผนเปิดตัว ชิปเซ็ต 4nm ตัวแรกในช่วงครึ่งแรกของปี 2025 ความเคลื่อนไหวครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงความทะเยอทะยานของยักษ์ใหญ่แห่งวงการสมาร์ทโฟนจากจีน ที่พร้อมท้าทายผู้นำตลาดอย่าง Qualcomm และ MediaTek

ชิป 4nm ของ Xiaomi: ก้าวกระโดดครั้งใหม่ของวงการสมาร์ทโฟน

ตามรายงานล่าสุดจากประเทศจีน ชิปเซ็ต ตัวใหม่ของ Xiaomi จะถูกผลิตด้วยเทคโนโลยี N4P ขนาด 4nm ของ TSMC ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีในด้านประสิทธิภาพการทำงานที่สูงขึ้นและการประหยัดพลังงานที่ดีกว่า กระบวนการผลิตขนาด 4nm นี้จะช่วยให้สามารถบรรจุทรานซิสเตอร์ลงในชิปได้มากขึ้น ส่งผลให้มีความเร็วในการประมวลผลที่สูงขึ้นและมีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น

นอกจากนี้ Xiaomi ยังได้จับมือกับ Unisoc ผู้เล่นหน้าใหม่ในวงการชิป เพื่อพัฒนาส่วนประกอบบางอย่างของชิปเซ็ต โดยเฉพาะโมเด็ม 5G ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการรองรับเครือข่ายโทรศัพท์มือถือรุ่นล่าสุด การร่วมมือครั้งนี้ไม่เพียงแต่จะช่วยให้ Xiaomi สามารถพัฒนาชิปสำหรับสมาร์ทโฟนระดับไฮเอนด์เท่านั้น แต่ยังรวมถึงชิป 4G สำหรับสมาร์ทโฟนระดับเริ่มต้นอีกด้วย

ย้อนรอยความสำเร็จ: จาก Surge S1 สู่ชิป 4nm

ในปี 2017 Xiaomi ได้เปิดตัวชิปประมวลผล Surge S1 ซึ่งเป็นชิประดับกลางที่ใช้ในสมาร์ทโฟนรุ่น Mi 5c อย่างไรก็ตาม หลังจากการเปิดตัวครั้งแรก บริษัทก็ไม่ได้พัฒนาชิปเพิ่มเติม แต่เลือกที่จะร่วมมือกับผู้ผลิตชิปชั้นนำอย่าง Qualcomm และ MediaTek แทน

การกลับมาสู่ตลาดชิปเซ็ตอีกครั้งของ Xiaomi ด้วยชิป 4nm รุ่นใหม่นี้ แสดงให้เห็นถึงประสบการณ์และความมั่นใจที่เพิ่มขึ้นของบริษัทในการสร้างชิปประสิทธิภาพสูง การเปลี่ยนแปลงนี้สอดคล้องกับแนวโน้มของผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่ เช่น Apple, Samsung และ Huawei ที่พัฒนาชิปแบบกำหนดเองเพื่อสร้างความแตกต่างจากคู่แข่งและเพิ่มประสิทธิภาพให้กับอุปกรณ์ของตน

ผลกระทบต่อตลาดและประโยชน์เชิงกลยุทธ์

การพัฒนาชิปเซ็ตของตัวเองนั้นมอบประโยชน์เชิงกลยุทธ์หลายประการให้กับ Xiaomi ประการแรกคือ ช่วยลดการพึ่งพาซัพพลายเออร์ภายนอกอย่าง Qualcomm และ MediaTek ทำให้ Xiaomi มีอำนาจควบคุมห่วงโซ่อุปทานมากขึ้น และสามารถปรับแต่งชิปประมวลผลให้เหมาะกับอุปกรณ์ของตนได้ดียิ่งขึ้น

ประการที่สอง การผลิตชิปเองอาจช่วยให้ Xiaomi ลดต้นทุนในระยะยาวได้ แม้ว่าการลงทุนเริ่มต้นในการวิจัยและพัฒนาจะสูง แต่การผลิตภายในบริษัทอาจนำไปสู่การประหยัดต้นทุนในระยะยาว โดยเฉพาะอย่างยิ่งหาก Xiaomi สามารถขยายกำลังการผลิตได้ การประหยัดต้นทุนนี้อาจช่วยให้ Xiaomi สามารถกำหนดราคาที่แข่งขันได้สำหรับอุปกรณ์ของตน

สุดท้าย การเปิดตัวชิป 4nm ที่ประสบความสำเร็จอาจช่วยเสริมสร้างชื่อเสียงของ Xiaomi ในฐานะผู้สร้างนวัตกรรมทางเทคโนโลยี ในตลาดที่การสร้างความแตกต่างเป็นเรื่องยากขึ้นเรื่อยๆ การมีชิปประมวลผลที่ทันสมัยและผลิตเองภายในบริษัทอาจให้ข้อได้เปรียบที่เป็นเอกลักษณ์แก่ Xiaomi โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มผู้บริโภคที่ชื่นชอบเทคโนโลยี

ข้อมูลจาก Gizchina

Blogger สาย Multi Function ตามติดเทคโนโลยีมือถือ, แท็บเล็ต, แอพ, เกมคอนโซล, โลกโซเชียล และจักรยาน