AIS ร่วมมือ กสทช. และ ปภ. ส่ง SMS แจ้งเตือนภัยพิบัติ แบบเจาะจงพื้นที่

AIS ร่วมมือ กสทช. และ ปภ. ส่ง SMS แจ้งเตือนภัยพิบัติ แบบเจาะจงพื้นที่

AIS ผนึกกำลัง กสทช. และ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) นำเทคโนโลยี Location Base SMS (LBS) มาใช้ในการ แจ้งเตือนภัยพิบัติ แบบเจาะจงพื้นที่ถึงระดับตำบลและหมู่บ้าน เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยสามารถเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ได้อย่างทันท่วงที โดยข้อความ SMS จะส่งจากชื่อผู้ส่ง “DDPM” ซึ่งย่อมาจาก Department of Disaster Prevention and Mitigation

ความร่วมมือครั้งนี้เป็นการนำศักยภาพของโครงข่ายอัจฉริยะมาสร้างประโยชน์ให้กับประชาชนไทย โดย นายวรุณเทพ วัชราภรณ์ หัวหน้าฝ่ายงานธุรกิจสัมพันธ์ AIS กล่าวว่า “เรามีความมุ่งมั่นตั้งใจในการนำศักยภาพของโครงข่ายอัจฉริยะมาสร้างประโยชน์ให้กับคนไทย โดยจากการทำงานร่วมกับ กสทช. และ ปภ. ในครั้งนี้ จะเป็นการนำขีดความสามารถของ Location Base SMS ที่จะเป็นการส่ง SMS ให้เข้าถึงประชาชนได้แบบเจาะจงพื้นที่เข้ามาใช้”

ระบบการแจ้งเตือนภัยนี้จะดำเนินการโดย ปภ. ซึ่งจะเป็นผู้กำหนดรูปแบบของข้อความการแจ้งเตือนภัย ประกอบด้วยข้อมูลสำคัญ เช่น วัน เวลา สถานที่ ระดับความรุนแรง และคำแนะนำในการปฏิบัติตนให้ปลอดภัย ข้อมูลทั้งหมดจะได้รับการยืนยันและตรวจสอบความถูกต้องก่อนส่งไปยังผู้ให้บริการเครือข่ายเพื่อส่ง SMS ไปยังโทรศัพท์มือถือของประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยเท่านั้น

การแจ้งเตือนภัยจะมี 2 รูปแบบ ได้แก่ การแจ้งเตือนภัยล่วงหน้า 12-24 ชั่วโมง และการแจ้งเตือนภัยแบบฉุกเฉิน 6-12 ชั่วโมง ซึ่งจะช่วยให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยได้รับข้อมูลและสามารถเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ได้อย่างทันท่วงที ลดความสูญเสียที่อาจเกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม ทาง AIS ขอเน้นย้ำให้ประชาชนระมัดระวังมิจฉาชีพที่อาจแอบอ้างข้อความแจ้งเตือน พร้อมหลอกให้กดลิงก์ เนื่องจาก SMS แจ้งเตือนภัยในกรณีนี้จะไม่มีการแนบลิงก์ให้กรอกข้อมูลแต่อย่างใด หากประชาชนต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติม สามารถโทรสายด่วนนิรภัย 1784 ของ ปภ. ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ติดตามข่าวสาร อัปเดตเทคโนโลยี รีวิวของใหม่ก่อนใคร ได้ทาง www.techoffside.com และ Google News
ช่องทางโซลเชียล Facebook, Instagram, YouTube และ TikTok

Blogger สาย Multi Function ตามติดเทคโนโลยีมือถือ, แท็บเล็ต, แอพ, เกมคอนโซล, โลกโซเชียล และจักรยาน